Chuyện giải oan trong chuyên án phá đường dây vận chuyển 30,2kg hồng phiến

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:55
Tính đến ngày 30-9-2017, đây là đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp có số lượng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lai Châu và cũng là vụ án có số hồng phiến lớn nhất được phát hiện thu giữ.

Thành công của chuyên án không chỉ dừng lại ở việc ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, mà còn chứng minh sự trong sạch của một người vô tình bị các đối tượng trong đường dây sử dụng như một “công cụ” thực hiện hành vi phạm tội. 

13 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở địa bàn là điểm nóng về tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Thượng tá Lê Quốc Khánh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lai Châu, không nhớ hết đã điều tra, làm rõ bao nhiêu vụ án, bắt giữ bao nhiêu đối tượng phạm tội về ma túy. Nhưng vụ án này để lại cho người cán bộ ấy một kỷ niệm chẳng dễ quên. 

Anh chia sẻ: Trong chuyên án này, nếu lực lượng Công an không tiến hành điều tra vụ việc một cách khách quan, trung thực, tỉ mỉ thì sẽ làm oan một người vô tội... 

Công an tỉnh Lai Châu kiểm tra số ma túy bị thu giữ.

Anh nhớ lại: Khoảng giữa tháng 6-2017, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh Lai Châu phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn. Đối tượng tham gia là người dân tộc Mông của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên; thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng việc chuyển phát nhanh qua xe khách, đưa ma túy từ Điện Biên sang Lào Cai.

Chuyên án do Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu làm Trưởng ban. Đây là chuyên án lực lượng Công an tỉnh Lai Châu phải huy động quân số lớn nhất, việc đấu tranh với tội phạm cũng gặp khó khăn nhất do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng điều hành. 

Quá trình điều tra, khoảng 19h15 ngày 10-7, tại km 81 + 200 quốc lộ 4D thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu, Phòng PC67 phối hợp với Phòng PC47 tiến hành kiểm tra xe khách BKS 27B-002.27 chạy tuyến Điện Biên - Lào Cai đã phát hiện đối tượng nghi vấn áp tải hàng và kiểm tra bao "hàng" xác định là ma túy tổng hợp (hồng phiến) có trọng lượng trên 30kg, giá trị của số ma túy này tính theo giá gốc khoảng 15 tỷ đồng, nếu theo giá thị trường thì lớn hơn gấp nhiều lần. 

Trên bao hàng có ghi rõ số điện thoại của người gửi... Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC47, Công an tỉnh Lai Châu đã đưa Giàng A Dúa Nếnh (21 tuổi, trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), đối tượng nghi áp tải hàng cùng tang vật về trụ sở cơ quan CSĐT. Bước đầu đấu tranh, Nếnh một mực khai rằng không biết gì về số ma túy trên, song những chứng cứ lại dường như chống lại anh ta.

Thượng tá Lê Quốc Khánh cho biết: Trong quá trình xác minh chuyên án, Nếnh không xuất hiện trong đường dây, song lại xuất hiện tại bến xe đúng vào thời điểm giao hàng... 

Và một tình tiết khiến anh ta rơi vào cảnh “tình ngay, lý gian” đó là chủ nhân của số điện thoại ghi trên bao bì của ma túy liên tục gọi điện thoại cho Nếnh, điều này đã được làm rõ khi cơ quan Công an đưa Nếnh về trụ sở, thu giữ chiếc điện thoại và một số giấy tờ tùy thân của anh ta.  

Từ các tài liệu thu thập được, nhiệm vụ đặt ra cho các trinh sát là phải bắt giữ được người có số điện thoại ghi trên thùng hàng có 30,2kg ma túy tổng hợp trên. Việc bắt giữ đối tượng này vừa góp phần mở rộng đường dây, lại có căn cứ làm rõ lời khai của Nếnh... Vì thế, một tổ công tác được giao nhiệm vụ động viên Nếnh hợp tác với cơ quan Công an, góp phần chứng minh hành vi phạm tội của anh ta... 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 23h cùng ngày, tại đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn tại địa bàn tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ hai đối tượng là Sủng A Thai (trú tại tỉnh Bo Keo, Lào) và Hờ A Chua (28 tuổi, ở tại Điện Biên). 

Thai chính là chủ nhân của số điện thoại ghi trên chiếc hộp có chứa 30,2 kg ma túy tổng hợp và cũng là đối tượng thường xuyên liên lạc với Nếnh trong suốt quá trình vận chuyển.

“Bắt được đối tượng đã khó, chứng minh hành vi có liên quan của các đối tượng còn khó hơn nhiều”, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Quốc Việt, Trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh Lai Châu cho biết. 

Cũng như các đối tượng phạm tội về ma túy khác, sau khi bị bắt giữ, Thai không khai nhận hành vi phạm tội, dù chứng cứ đã rõ ràng; còn đối tượng Chua thì loanh quanh chối tội. Cùng với việc đấu tranh, cảm hóa Thai và Chua, một tổ trinh sát đã lặn lội lên Điện Biên. 

Những ngày đó, trời mưa tầm tã, đoạn đường đèo dốc từ Lai Châu sang Điện Biên bị sạt lở, nhiều đoạn trơn trượt, nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ bị trượt, ngã. 

Tại Bến xe Điện Biên, tổ công tác đã thu thập lời khai của nhân viên bán vé, các nhân chứng và một số hành khách ngồi cùng với Nếnh trên chuyến xe. Nhân viên bán vé khẳng định Nếnh đi một mình đến bến xe, anh ta không mang theo hàng hóa gì. 

Lời khai của lái, phụ xe cũng khẳng định như trên. Lái và phụ xe cho biết, trước đó, có một đối tượng là nam giới, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đến gửi một thùng hàng (sau này xác định là thùng đựng ma túy), trên đó ghi số máy điện thoại của chủ hàng nhưng người gửi không phải là Nếnh. Thông tin ban đầu là như vậy nhưng lời khai ban đầu của đối tượng Hờ A Chua thì lại bất lợi cho Nếnh. 

Chua cho biết, trong quá trình chờ chiếc xe khách chuyển hàng đến, Thai liên tục liên lạc với một người đi trên xe ôtô nhưng anh ta không biết là ai, thường xuyên hỏi về cung đường vận chuyển và vị trí chiếc xe đi đến. Trong khi đó, đối tượng Thai thì không khai báo hành vi phạm tội.

Các trinh sát Phòng PC47 phối hợp với cán bộ Viện Kiểm sát tỉnh Lai Châu đã tập trung lấy lời khai của Thai, dựng hành trình của đối tượng, đồng thời tác động, cảm hóa Chua. Đối tượng Chua sau đó cho biết số ma túy trên của anh ta và Thai, vận chuyển sang Lào Cai để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Với lời khai của Chua, các trinh sát đã tập trung đấu tranh với Thai. 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi được, Thai đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đối tượng lúc này đồng thời cho biết Nếnh không biết gì về số ma túy trên. Vì Nếnh có nhu cầu sang Lào Cai chơi nên Thai nảy ý định lợi dụng người này, biến anh ta trở thành một người giám sát chuyến xe để nắm bắt tình hình trên đường. 

Trong quá trình nói chuyện với Nếnh, Thai chỉ hỏi rằng xe khách đi đến đâu, ngoài ra không nói gì thêm. Cùng với kết quả và tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Lai Châu đã chứng minh được sự trong sạch của Nếnh. Với sự chứng kiến của Viện KSND tỉnh Lai Châu, Nếnh đã được thả tự do ngay sau đó.

Trong tâm trạng vô cùng xúc động, Nếnh nói trong nước mắt: “Các anh đã sinh ra tôi lần thứ hai”. Giọt nước mắt hạnh phúc của Nếnh cũng khiến các trinh sát Phòng PC47, Công an tỉnh Lai Châu cảm thấy bao vất vả được đền đáp xứng đáng.

Xuân Mai- Trần Xuân
.
.
.