Chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy từ biên giới về TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 15/04/2020, 09:49
Sau hơn hai tháng liên tục theo dõi, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Tân Bình phối hợp với Đội 6 - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia vào trong nước tiêu thụ.

Tổng số tang vật thu giữ từ công tác bắt nóng và khám xét nơi ở của các đối tượng gồm 10,139kg ma túy dạng Methamphetamine, 609,8689g Ketamine, 517,1015g ma túy tổng hợp.

Theo Thiếu tá Phạm Ngọc Tuấn Dũng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Tân Bình, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các trinh sát của Đội phát hiện dấu hiệu hoạt động của một đường dây ma túy.

Nguyễn Thanh Hùng và số ma túy tang vật của vụ án.

Triển khai nhanh các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu đường dây là Nguyễn Thanh Hùng (SN 1979, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn). Các “tay chân” thân tín có nhiệm vụ vận chuyển, cất giấu, phân phối ma túy cho Hùng gồm Cổ Đại Luân (SN 1986, ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân); Lê Đức Tài (SN 1970, ngụ phường Tân Định, quận 1); Nguyễn Thị Cẩm Hồng (SN 1994), Phương A Xuân (SN 1988, cùng ngụ quận Tân Phú) và Trương Đỗ Hoàng Yến (SN 1995, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh). Ngày 18/2, Ban chỉ huy Công an quận đã quyết định cho thành lập chuyên án đấu tranh.

Công tác theo dõi được tăng cường cả về thời gian lẫn quân số. Các đối tượng đều là các tay “anh chị”, từng có nhiều tiền án tiền sự nên lúc nào cũng đề phòng và thủ sẵn hung khí để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy bắt.

Đêm 25/3, Thiếu tá Dũng cùng một trinh sát tổ chức bám theo hành trình di chuyển của Hùng. Khi đến cuối một con hẻm cụt ở quận Bình Tân, Hùng bất ngờ quay ngang chiếc xe môtô hiệu SH, mở yên xe lấy cây kiếm nhật thủ sẵn. Thiếu tá Dũng cùng trinh sát đã nhanh trí xử lý tình huống bất ngờ này, đánh tan sự hoài nghi của đối tượng và hắn đã cất mã tấu, bật lửa đốt thuốc lá, rời khỏi hẻm.

Lần khác, vào lúc 1h sáng ngày 1/4, do dịch COVID-19 nên hai trinh sát đeo khẩu trang bịt kín mặt trong lúc đi tuần. Đang rong ruổi trên đường thì từ phía sau có hai thanh niên, tên ngồi sau thủ sẵn mã tấu vượt lên ngang mặt bảo: “Hàng đâu đưa đây, còn chờ gì nữa…”.

Khi thấy trinh sát lắc đầu, liền bị tên ngồi sau xỉa mã tấu ngang mặt, nghiến răng chửi: “Mẹ không giao hàng ra đây, tao xả chúng mày trước, báo anh Cổ (Cổ Đại Luân) sau…”. Chỉ đến khi thấy hai trinh sát tỏ vẻ ngơ khác như không hề biết chuyện gì, hai đối tượng mới đổi hướng rú ga cho xe chạy mất dạng vào bóng đêm.

Đêm 8/4/2020, nhận tin báo Hùng chỉ đạo cho các đối tượng tổ chức giao dịch mua bán ma túy, Ban chuyên án lập tức bố trí nhiều mũi trinh sát có mặt tại những nơi mà các đối tượng trú ngụ cùng các “điểm nóng” khác.

Đến 1h ngày 9/4, phát hiện Cổ Đại Luân chạy xe môtô đến giữa cầu Bình Thuận (trên quốc lộ 1A), áp sát một xe ôtô 7 chỗ nhận 1 túi vải màu đen rồi chạy thẳng về nhà ở đường Liên khu 5-6, quận Bình Tân, tổ trinh sát lập tức thông báo cho toàn bộ các mũi khác sẵn sàng tấn công.

Thời điểm này, phát hiện Lê Đức Tài điều khiển xe ôtô BKS 51G-515.37 rời khỏi nhà ở phường Tân Định, quận 1 nên một mũi trinh sát khác tổ chức bám theo.

Đến 2h20 cùng ngày, sau khi nhận ma túy từ Luân, Tài lập tức đạp ga cho xe phóng với tốc độ cao, nhưng đến trước cửa số nhà 623 đường Trường Chinh, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú thì hai tổ trinh sát tạo thành gọng kìm chặn lại, bắt quả tang Tài đang vận chuyển 1,9kg ma túy đá. Khám xét khẩn cấp hai căn nhà của Tài (một căn ở đường Trần Quang Khải, quận 1 và căn còn lại ở đường Võ Thị Sáu, quận 3), lực lượng Công an thu giữ 516,3084g ma túy tổng hợp, 591,9218g Ketamine, 28,7421g chất bột màu trắng.

Không để cho các đối tượng kịp trở tay, 3h ngày 9/4, các tổ công tác khác được lệnh đồng loạt ập vào thực hiện lệnh bắt giữ người trong tình trạng khẩn cấp và khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Cổ Đại Luân, Trương Đỗ Hoàng Yến và Phương A Xuân. Qua khám xét thu giữ 1.998,37g ma túy đá, 5.638,8097g Methamphetamine, 16,7201g Ketamine.

Sau khi gọi điện thoại kiểm tra việc giao dịch mua bán ma túy được giao cho đám “đàn em” trực tiếp thực hiện mà không thấy bất cứ đối tượng nào hồi âm khiến cho Nguyễn Thanh Hùng lồng lên như con thú giữ. Phán đoán đám đàn em nhiều khả năng đã bị cơ quan Công an tóm rồi nên hắn lập tức phóng xe môtô ra khỏi nhà định tìm đường lẩn trốn, nhưng một tổ trinh sát ém sẵn từ trước đã ập đến khống chế Hùng, áp giải về trụ sở làm việc.

Khám xét nơi ở của Hùng ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, trinh sát thu giữ 4,0709g ma túy dạng Methamphetamine cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Hùng cho rằng mình không biết Luân, Hồng, Tài, Yến, Xuân là ai và cũng không liên quan đến hoạt động mua bán ma túy. Chỉ đến khi nhiều loại tang chứng, vật chứng phạm tội được đặt ra trước mặt thì Hùng mới chấp nhận khai báo.

Quá trình phạm tội  của Hùng được tóm tắt như sau: Tháng 6/1996, Hùng bị Công an quận Phú Nhuận bắt về tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ, sau đó bị xử 6 tháng tù giam. Đến tháng 5/2000, Hùng tiếp tục bị Công an quận Phú Nhuận bắt về tội cố ý gây thương tích, sau đó nhận mức án 24 tháng tù giam.

Tháng 11/2004, Hùng bị Công an quận 1 bắt về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, lĩnh án 7 năm tù giam và đến tháng 6/2011, anh ta tiếp tục nhận mức án 3 năm 6 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Sau nhiều lần vào tù ra tội, cuối năm 2014, vừa được tha tù trở về địa phương, Hùng lập tức móc nối với một số đối tượng từng có tiền án, tiền sự lập ra băng nhóm chuyên đi đòi nợ thuê theo kiểu giang hồ. Khi có được chút tiền, hắn lao vào cho vay nặng lãi. Thời gian này hắn còn móc nối với một đối tượng ở quận 4 mua ma túy về giao lại cho đám bán lẻ.

Đến đầu năm 2019, Hùng vượt biên sang Campuchia tìm mối lấy “hàng”, qua giới thiệu của một tay giang hồ, hắn được gặp mặt “ông trùm” và được người này đồng ý bán ma túy các loại với giá rẻ, nhưng chỉ đưa qua biên giới, các công đoạn còn lại, Hùng tự lo và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Có được đầu mối, Hùng lập tức trở về chiêu nạp thêm Cổ Đại Luân, Lê Đức Tài, Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Trương Đỗ Hoàng Yến và Phương A Xuân thành lập đường dây vận chuyển, mua bán khép kín, trong đó Hùng đứng từ xa chỉ đạo, còn lại các đàn em, người lo vận chuyển, người cất giấu và người phân phối đến các quận huyện 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú.

Hiện cơ quan Công an đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Đức Cương
.
.
.