“Cất vó” nhóm đối tượng vận chuyển 80 bánh heroin

Thứ Ba, 17/12/2019, 09:09
Chiếc Land Cruiser chứa heroin xuất hiện tại khu vực UBND phường Chùa Hang (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) dưới trời mưa tầm tã. Tất cả đã trong tầm ngắm của lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý Thái Nguyên. Thế nhưng, khi cuộc vây ráp được tiến hành thì các đối tượng đã chống đối và bỏ trốn, để lại chiếc xe tang vật mở toang cửa, ướt nhẹp giữa đường...

Bài 1:  Chiếc Land Cruiser bỏ lại  và câu chuyện của hai năm về trước


Từ chiếc CMND mang tên Hà Văn Định

Tháng 9-2017, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên nắm được nguồn tin các đối tượng người Mông ở huyện Vân Hồ (Sơn La) thường xuyên xuống địa phận Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ (bây giờ là phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) tiêu thụ heroin. 

Đêm mùng 10, rạng sáng 11-9-2017, các trinh sát nhận được thông tin có 2-3 đối tượng đi xe ôtô Land Cruiser biển 30 xuất phát từ Tây Bắc và sẽ về giao dịch ở Chùa Hang. 

2h sáng, điện thoại cá nhân của Đại tá Đặng Đức Đang, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đổ chuông liên hồi. Đầu dây bên kia là giọng nói rõ ràng, trầm ấm của Thượng tá Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý báo cáo tình hình. 

Sau khi nhận lệnh, Thượng tá Nam đã triển khai lực lượng, phương tiện, huy động đầy đủ cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia phá án. Trời mưa như trút, Ban Chuyên án đã huy động 4 tổ công tác chốt chặn từ khu vực đầu cầu Gia Bảy sang Đồng Hỷ, cho tới địa phận Chùa Hang.

“Thông tin đối tượng dần nổi rõ hơn, các trinh sát có cả thông tin về biển số xe. Khi chiếc xe xuất hiện ở khu vực đầu cầu Gia Bảy thì Ban Chuyên án chưa dám khẳng định, song đã cử các tổ công tác bám theo. Đến đường tròn Chùa Hang thì chúng tôi xác định chiếc xe mang biển số 30A – 115.69 đang lượn đi tìm đối tác giao dịch”, Thượng tá Nguyễn Phương Nam nói, anh là người trực tiếp có mặt hiện trường từ đầu. 

Trời lúc này vẫn tối sẫm, mưa to, sấm sét ầm ầm khiến việc nhìn đường còn khó, chưa kể là còn theo dấu đối tượng. Xe của nhóm đối tượng cứ đi lòng vòng xung quanh thành phố. Tổ công tác do Thiếu tá Trần Duy Chinh, Đội trưởng được lệnh bám sát, chủ trì hiệu lệnh để tấn công trực diện.

Đối tượng Hà Văn Định.

Khi đến trước trục đường UBND phường Chùa Hang, xe đối tượng đi chậm lại. Nhận thấy thời cơ chín muồi, anh đã ra hiệu lệnh cho hai xe của cán bộ đi sau đồng loạt ép xe, đồng thời xuống xe giật cửa, nổ súng chỉ thiên yêu cầu mở cửa xe. Tuy nhiên các đối tượng kiên quyết cố thủ, không mở cửa, thậm chí còn điều khiển xe lao vào chiếc xe mà Thiếu tá Chinh vừa ngồi khiến sườn xe bị móp méo. 

“Sau phát súng chỉ thiên thì các đối tượng cúi xuống, nhận định có khả năng các đối tượng có vũ khí, tôi đã hô anh em chủ động tản ra, đồng thời nổ súng bắn thủng lốp xe. 

Các đối tượng vẫn chống đối không mở cửa, ngược lại còn cho lùi xe, đẩy rê xe Hyundai I10 của cán bộ ở phía sau khoảng 10m, lùi vào trước nhà dân, làm sập đổ bức tường. Rồi lợi dụng khoảng trống, các đối tượng rú ga phóng xe quay ngược lại đường tròn Chùa Hang...” – Thiếu tá Trần Duy Chinh kể chi tiết sự việc như những thước phim hành động quay chậm.

Ngay lập tức các tổ công tác lên xe đuổi theo, hướng TP Thái Nguyên. Khi đến khu vực tổ 4 phường Chùa Hang thì phát hiện chiếc xe đỗ giữa đường, mở toang cửa, ngoài trời vẫn mưa tầm tã. 

Các trinh sát tiến đến gần nhưng không còn thấy người trong xe nữa. Lúc này đã 4h30 sáng, quán phở cạnh đó đã bắt đầu mở. Người phục vụ nói đã nhìn thấy hai người đàn ông chạy vào đường dân sinh bên cạnh.

 Gần 30 CBCS tỏa ra tìm từng con đường, từng ngõ ngách nhưng không thấy. Cả ngày hôm đó, Công an tỉnh Thái Nguyên đã huy động Công an huyện Đồng Hỷ vào cuộc tìm kiếm, thậm chí bắc loa phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm. Nhưng các đối tượng đã “lặn không sủi tăm”, hoàn toàn mất dấu...

Trước tình hình đó, Thiếu tướng Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Ban Chuyên án dừng việc tìm kiếm đối tượng, đồng thời lập hồ sơ ban đầu về vụ việc, đưa toàn bộ tang vật về Công an tỉnh khám xét. 

Qua đó phát hiện trong lốp dự phòng để sau xe có 46 bánh heroin, trong lượng gần 16kg. Tiếp tục khám kỹ chiếc xe phát hiện dưới sàn xe có gia cố thêm khoảng trống, cất giấu 34 bánh heroin, tổng cộng số heroin cất giấu trong xe là 80 bánh. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ trong xe 1 CMND mang tên Hà Văn Định (SN 1995), dân tộc Mường, ở Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La và 1 thẻ ATM mang tên Hà Văn Định; 1 giấy nghỉ phép của Ban Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh Sơn La, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh cấp cho người có tên Hà Văn Định.

Đến “bà trùm” ma tuý tại phường Chùa Hang

Cùng với tài liệu ban đầu trùng khớp với đối tượng mà Ban Chuyên án dựng lên, Đại tá Đặng Đức Đang đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý tập trung truy xét, tổ chức lấy vết máu, lông, tóc để giám định. 

Tuy nhiên do dấu vết quá ít, không đủ để giám định ADN nên cơ quan điều tra chỉ đủ căn cứ khởi tố vụ án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý xảy ra ngày 25-9-2017. 

Đồng thời xác lập chuyên án để truy xét, làm rõ đối tượng và vụ án do Đại tá Đặng Đức Đang làm Trưởng Ban Chuyên án, Thượng tá Nguyễn Phương Nam làm Phó trưởng ban.

Các tổ công tác thường xuyên đi Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) để xác minh thông tin về đối tượng tên Hà Văn Định và những người có liên quan. Khi lên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh thì các trinh sát nhận được thông tin đối tượng Hà Văn Định đã ra quân lâu rồi. 

Đồng thời xác định Định chỉ là đối tượng vận chuyển thuê, “ông chủ” sẽ không cho xuất hiện nơi đông người vì sợ bị lộ, do đó có thể trốn sâu hoặc trốn sang Lào nên các tổ công tác vẫn kiên trì bám địa bàn, xác minh, rà soát. 

Đây là địa bàn vốn phức tạp về ma tuý nên Ban Chuyên án gặp nhiều khó khăn. Song Đại tá Đặng Đức Đang và Thượng tá Nguyễn Phương Nam đã chỉ đạo phải điều tra, bắt bằng được các đối tượng nên anh em không hề lùi bước...

Số heroin “khủng” cất giấu trong lốp dự phòng.

Đầu năm 2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên nắm được thông tin đối tượng Hà Văn Định được “ông chủ” cho “tái hoà nhập cộng đồng” sau thời gian “mai danh ẩn tích”, hiện đối tượng này đã trở lại hoạt động trái phép chất ma tuý ở địa bàn cũ, phường Chùa Hang. 

Trong đó đối tượng mà Định trực tiếp giao dịch ma tuý chính là “bà trùm” Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1988), trú tổ 10 phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên (nhà mẹ đẻ của Thảo) – là đối tượng mà Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã xác lập chuyên án để đấu tranh về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý từ trước.

Đến ngày 19-6-2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý nắm bắt được hoạt động của đối tượng Thảo trong chuyên án, đồng thời đối tượng Định cũng xuất hiện ở khu vực phường Chùa Hang. 

Ban Chuyên án đã cho triển khai lực lượng phá án, bắt giữ thành công đối tượng Thảo và Đỗ Văn Quyền (SN 1985), trú tổ 9 phường Chùa Hang (là đối tượng đến mua 3 bánh heroin của Thảo). 

Đặc biệt, qua khám xét nơi ở của Thảo thì phát hiện có đối tượng Hà Văn Định đang lẩn trốn trong phòng kín, Cơ quan điều tra đã đưa Định về trụ sở để vừa đấu tranh vụ án của Thảo, vừa cử trinh sát đấu tranh với đối tượng Định về vụ án 2 năm trước. 

Qua đấu tranh quyết liệt, Định khai nhận đã tham gia vận chuyển vụ 80 bánh heroin, đồng thời khai thêm đồng bọn là Mùi Văn Thương (SN 1997), dân tộc Thái, trú bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La...

(còn nữa)

Quỳnh Vinh – Xuân Trường
.
.
.