Cảnh giác với nạn cướp giật, trộm cắp

Thứ Hai, 15/06/2020, 08:31
Tối hôm đó, chị N. sửa soạn xong đi bộ ra khỏi hẻm để bắt xe đi làm thì bị 2 đối tượng đi phía sau giật túi xách đeo trên người. Hai đối tượng kéo lê chị N. trên đường, quai túi xách khá chắc chắn nên 2 đối tượng không lấy được tài sản...

Các vụ trộm cướp, cướp giật tài sản trong thời gian gần đây tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cho thấy các đối tượng rất manh động. Khi thực hiện hành vi trộm cướp, bị phát hiện, các đối tượng này sẵn sàng sử dụng hung khí quay lại tấn công.

Thực trạng trên khiến lực lượng Công an và người dân phải nâng cao cảnh giác, nỗ lực phát hiện, triệt xóa để đảm bảo trật tự trên địa bàn.

Ba đối tượng Trần Văn Lập (SN 1994, quê Sóc Trăng), Trần Hoài Bảo (SN 1999) và Nguyễn Hoài Lâm (tên thường gọi là Ruốt, SN 1997, cùng ngụ Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) vừa bị Công an huyện Đức Hòa (Long An) khởi tố về hành vi “Cướp tài sản và hiếp dâm”. Cả 3 đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên thường tụ tập ngồi đồng trong các tiệm game bắn cá ở 2 xã Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa và huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh).

Ba đối tượng gây án cướp tài sản, hiếp dâm tại các quán cà phê chòi ở Long An và TP Hồ Chí Minh.

“Đam mê” nhưng không có tiền để chơi nên chủ yếu nhóm này ngồi nhìn người khác chơi là chủ yếu. Để có tiền mua ma túy sử dụng, bộ ba này đã lên kế hoạch đi cướp tài sản.

Khu vực giáp ranh giữa huyện Đức Hòa và huyện Hóc Môn xuất hiện khá nhiều quán “cà phê chòi”, tiếp viên trong các quán này thường ăn mặc hở hang, đeo vàng đầy người, khách đến đây “hoạt động” chân tay nhiều hơn là ngồi uống cà phê. Nhận thấy những quán cà phê này dễ bề cướp tài sản, bộ ba này lên kế hoạch thực hiện các vụ cướp.

Thủ đoạn của 3 đối tượng là giả bộ vào quán cà phê “vui vẻ” với các tiếp viên, sau đó dùng hung khí khống chế tiếp viên cướp tài sản. Ngày 29-4, bộ ba này đến quán cà phê tại ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, sau đó điều chị P.T.H. (SN 1988, quê Trà Vinh) vào chòi rồi khống chế cướp tài sản, một trong 3 đối tượng này đã thực hiện hành vi hiếp dâm chị H.

Ngày 5-5, bộ ba này đến quán cà phê tại ấp Bình Hữu 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, điều chị N.T.N. (SN 1982, quê Sóc Trăng) vào chòi rồi sử dụng hung khí tấn công chị N. để cướp tài sản, sau đó hiếp dâm chị N. Công an huyện Đức Hòa phối hợp với Công an huyện Hóc Môn vào cuộc điều tra và nhanh chóng xác định 3 đối tượng. Tại cơ quan điều tra, bộ ba này khai đã thực hiện 11 vụ cướp tài sản, trong đó có 8 vụ ở huyện Đức Hòa và 3 vụ ở quận 12.

Nói về các vụ cướp giật trộm cắp trong thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh, nhiều nạn nhân e dè khi nhắc đến việc chính mình là nạn nhân của các vụ cướp. Bởi nhiều người không nghĩ đến việc các đối tượng quá manh động, dám gây án tại các khu vực khó thoát thân. Chị P.T.B.L. (SN 1987, ngụ Bình Chánh) thuật lại câu chuyện mình đe dọa hôm 2-6 mà giờ vẫn còn rùng mình. Chiều đó, chị L. ở nhà nằm sâu trong hẻm D19 đường Vĩnh Lộc, ấp 4B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh thì thấy 2 đối tượng dừng xe trước nhà mình. Một đối tượng mặc áo thun đen, quần ngắn, áp sát chiếc xe tay ga hiệu SH Mode của nhà hàng xóm rồi dùng đoản bẻ khóa.

Thấy vậy, chị L. hô hoán. Chẳng ngờ, sau phản ứng của chị, đối tượng bẻ khóa đã xông về phía chị L., lấy bình xịt hơi cay ra xịt thẳng vào người chị L. Chị L. nhanh chóng khép cửa lại nhưng vẫn bị choáng vì hít phải hơi cay từ bình xịt của đối tượng.

Chị L. cho hay, con hẻm này thường bị các đối tượng lợi dụng người dân để tài sản sơ hở ra tay trộm. Đã có nhiều vụ mất trộm xe máy xảy ra ở con hẻm này nên mọi người đã tự gắn camera để theo dõi. “Tôi không nghĩ các đối tượng lại manh động như vậy, biết hẻm nhỏ, có camera, nhiều người qua lại nhưng vẫn ra tay thực hiện hành vi của mình”, chị L. chia sẻ thêm.

Mặc dù các vết thương đã lành nhưng khi nhớ lại vụ mình bị cướp, chị P.T.N.N. (SN 1998, quê Kiên Giang; ngụ hẻm 161, Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh) vẫn còn trong tâm trạng sợ sệt. Tối hôm đó, chị N. sửa soạn xong đi bộ ra khỏi hẻm để bắt xe đi làm thì bị 2 đối tượng đi phía sau giật túi xách đeo trên người.

Hai đối tượng kéo lê chị N. trên đường, quai túi xách khá chắc chắn nên 2 đối tượng không lấy được tài sản. Chị N. bị đập đầu xuống đường, tay chân trầy xước nhưng cố trấn tĩnh hô hoán. Hai đối tượng sau khi cướp hụt định quay lại giật giỏ xách thì người dân trong hẻm túa ra buộc chúng phải lên xe tháo chạy.

“Tôi phải vào viện chữa trị, khâu mấy mũi trên đầu. Cướp giật giờ liều lĩnh quá nhưng tôi không nghĩ chúng vào tận hẻm để cướp. Tại con hẻm này từng xảy ra 2 vụ cướp giật giống như trên, camera của hẻm đều ghi lại hình dạng của chúng. Mong rằng Công an nhanh chóng bắt được các đối tượng này để người dân an tâm sinh sống”, chị N cho biết.

Tình trạng cướp giật trộm cắp trong hẻm, tại các dãy phòng trọ thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Mới đây, tại một con hẻm nhỏ trên địa bàn quận Tân Phú, camera của một phòng trọ ghi lại hình ảnh một cô gái mặc váy ngắn từ phòng trọ bước ra xe gắn máy chuẩn bị đi dự tiệc thì bị một đối tượng áp sát giật sợi dây chuyền đeo trên cổ.

Đối tượng nắm sợi dây chuyền kéo luôn cô gái ngã xuống đường. Cô gái lồm cồm bò dậy trong tình trạng trầy xước khắp người, truy hô. Người dân đuổi theo nhưng đối tượng đã phóng xe mất dạng.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, sau dịch COVID-19, nhiều đối tượng nghiện hút, không có công ăn việc làm thường chọn phương án trộm cắp cướp giật để có tiền phục vụ cho mục đích của mình. Tại các con hẻm nhỏ thời gian gần đây thường xảy ra các vụ cướp bởi những người sống trong hẻm  chủ quan vì nghĩ rằng ở nơi đông người, các đối tượng không dám ra tay. Tuy nhiên, với những tuyến hẻm chằng chịt, nhiều ngõ thoát, đây là địa bàn mà các đối tượng trong thời gian qua nhắm tới.

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân không nên mang theo tài sản một cách hớ hênh để làm điểm nhắm cho các đối tượng. Khi phát hiện các vụ trộm xảy ra, nhà ít người cần bình tĩnh tìm cách báo với Công an, hoặc tìm vị trí an toàn để hô hoán cho hàng xóm giúp sức, tạo tâm lý để đối tượng rời nhà mình, không nên đối đầu trực tiếp với các đối tượng.

Các đối tượng trộm cắp, cướp giật thời điểm này thường thủ hung khí, bình xịt hơi cay trong người để uy hiếp nạn nhân, chống trả người truy đuổi nên người dân hết sức cảnh giác để không bị ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Anh Thư
.
.
.