Cảnh báo trộm cắp thiết bị trên đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Thứ Bảy, 13/10/2018, 16:00

Lợi dụng tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (Quảng Ninh) đang vào giai đoạn hoàn thiện, một số đối tượng đã cả gan đánh cả ô tô vào trộm cắp các thanh thép V và thanh Neo bằng thép đang lắp đặt tại rãnh thoát nước siêu cao thuộc tuyến đường cao tốc. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây mất ATGT trên tuyến đường này.


Ngày 3-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả tiếp nhận thông tin tố giác của Ban điều hành dự án công trình đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (thuộc Công ty cổ phẩn Licogi 16) về việc bị một số đối tượng vào trộm cắp các thanh thép V của công ty đang lắp đặt tại công trình rãnh thoát nước siêu cao thuộc công trình đường cao tốc. Đồng thời ông Triệu Văn Chiêm là công nhân hợp đồng của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Quang Huy (nhà thầu phụ) trình báo vào lúc 4h ngày 3-10 ông phát hiện nhóm đối tượng trộm cắp các thanh thép V. Sợ bị lộ, bọn trộm đã đánh ông rồi tháo lấy các thanh thép V và còn lấy thêm một số vật tư khác.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh và truy xét đối tượng, Công an TP Cẩm Phả đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng là Nguyễn Văn Thư, SN 1972, trú tại tổ 2 khu 11, phường Việt Hưng, TP Hạ Long; Lê Đức Nhật, SN 1986 và Lý Tài Tuấn, SN 1990, đều trú tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) về hành vi “trộm cắp tài sản”. 

3 đối tượng trộm cắp đã bị khởi tố

Theo kết quả điều tra thì chiều 2-10, Thư rủ Tuấn, Nhật và một đối tượng khác tên Phương đi trộm cắp sắt đang lắp đặt ở đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Khoảng 2h sáng 3-10, Thư lái xe ô tô tải loại 2,5 tấn mang theo 4 xà beng sắt và 4 đối tượng đến km 40 ( thôn Tân Tiến, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả) thì thấy tại công trình rãnh thoát nước siêu cao của đường cao tốc đã lắp đặt các thanh thép mà không có người bảo vệ. 

Thư ngồi trên xe còn cả bọn xuống dùng xà beng cậy lấy các thanh thép V. Trong lúc chờ, Thư vào lán bảo vệ khu vực kho ở gần đó thì gặp ông Chiêm đặt vấn đề mua các phế liệu đang để ở bãi ngoài trời với ông này. Ông Chiêm đã đồng ý bán cho Thư 8 mũi khoan sắt, 1 cuộn lưới thép B40 và 1 bệ tời đều đã qua sử dụng với giá 500 nghìn đồng.

Khi chúng đang hỉ hứng đem tài sản trộm cắp được đi tiêu thụ thì lần lượt bị bắt giữ. Cơ quan điều tra cũng làm rõ và xác định việc ông Triệu Văn Chiêm trong khi được giao nhiệm vụ bảo vệ kho vật tư của Công ty Quang Huy đã chiếm đoạt 8 mũi khoan, 1 cuộn thép B40 và 1 bệ khung tời rồi bán cho Nguyễn Văn Thư. Hoàn toàn không có việc Thư cùng đồng bọn đe dọa hay đánh ông Chiêm để chiếm đoạt tài sản như nội dung tố giác. Hiện Công an TP Cẩm Phả đang tích cực xác minh mở rộng điều tra và truy bắt các đối tượng còn lại.

Tang vật bị cơ quan Công an thu giữ

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ trộm cắp thiết bị trên đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn trong thời gian qua. Trước đó, tháng 7-2018, Công an TP Cẩm Phả đã bắt 6 đối tượng (đều trú tại huyện Hoành Bồ) đã trộm cắp 9.567,3m thanh thép V, 873 thanh Neo của Công ty cổ phần đầu tư, xây dựng giao thông Phương Thành và 873,3 mét thanh thép V, 334 thanh Neo của Công ty cổ phần Licogi 16, tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Cũng vào tháng 7-2018, Công an huyện Hoành Bồ đã bắt 6 đối tượng trộm 4 tấn sắt của dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Các đối tượng còn khai nhận đã gây ra 6 vụ trộm sắt khác trên cao tốc này với số lượng lớn.

Theo khuyến cáo của cơ quan Công an thì tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đang ở giai đoạn hoàn thiện, các đối tượng lợi dụng thời điểm này để trộm cắp tài sản, sắt thép. Do đó, các đơn vị thi công cần tăng cường công tác tự bảo quản tài sản, thiết bị, nhất là bố trí lực lượng bảo vệ hợp lý, ngăn chặn không để cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.


Nguyễn Khánh
.
.
.