Về đường dây ma túy “khủng” nhất cả nước bị bóc gỡ dịp đầu năm

Bí mật chết người trong 183 túi chè hút chân không

Thứ Ba, 20/02/2018, 09:05
Chuyên án bắt quả tang các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển 489 bánh heroin nguyên chất lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước những ngày đầu năm 2018 là một minh chứng cho những chiến công của Công an tỉnh Điện Biên.

Với sự quyết tâm đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn, thời gian qua, các cán bộ CSĐT tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Điện Biên đã bóc gỡ nhiều “vòi bạch tuộc” cung cấp heroin. Chuyên án bắt quả tang các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển 489 bánh heroin nguyên chất lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước những ngày đầu năm 2018 là một minh chứng cho những chiến công ấy.

Sẵn sàng sử dụng hàng “nóng” chống trả

Những ngày cuối tháng 7-2017, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. 

Đường dây này hình thành từ khu vực đường biên giới giáp với nước Lào sau đó móc nối với một số đối tượng người dân tộc Mông ở xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên). Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, ngay sau khi các trinh sát báo cáo nguồn tin trên, lãnh đạo Phòng xác định, đây là một tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm, có tính chất xuyên quốc gia.

Ngay sau đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh. Trung tuần tháng 8-2017, chuyên án đấu tranh được hình thành. 

Các trinh sát lão luyện của Phòng nhanh chóng được tung đến các địa bàn thu thập tài liệu, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt tình hình, diễn biến hoạt động của các đối tượng tham gia đường dây. Quy luật hoạt động của các đối tượng sau đó đã được dựng lên. 

Để tránh bị phát hiện, số đối tượng tham gia đường dây mua bán vận chuyển ma túy với số “khủng” liên tỉnh, xuyên quốc gia này chủ yếu hoạt động ở khu vực biên giới, trong rừng sâu, giao thông đi lại khó khăn - ít người qua lại, địa hình hiểm trở. Mọi giao dịch, tập kết “hàng” không cố định tại một địa điểm, thời gian. Đáng chú ý, số đối tượng này luôn đem theo vũ khí quân dụng sẵn sàng chống trả, tiêu diệt người cản trở việc mua bán trái phép ma túy của mình.

Trong quá trình đấu tranh, do các đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt cũng như điều kiện địa hình hiểm trở, công tác thu thập thông tin, tài liệu của các trinh sát gặp nhiều khó khăn. Có những lúc tưởng chừng đi vào… ngõ cụt. 

Tuy nhiên, với quyết tâm phá án, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng thường xuyên động viên anh em khắc phục khó khăn, thay đổi cách nắm, tiếp cận thu thập thông tin, tài liệu quan trọng. Từ đó làm rõ hơn các quy luật hoạt động của các đối tượng; đồng thời có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đánh án. 

“Để tiếp cận “hang ổ” của các đối tượng, tôi đã quyết định đưa hàng chục lượt trinh sát có nhiều kinh nghiệm trên tuyến “lửa” ma túy đến khu vực biên giới – nơi mà nguồn tin báo về là có các đối tượng đang ẩn náu, hoạt động. Và để vào tới được khu vực này, chỉ có một cách là… đi bộ”, Đại tá Phạm Duy Cảnh nhớ lại.     

Đối tượng Vừ A Xìa và Mùa Thị Đớ cùng toàn bộ tang vật vụ án.

Cất mẻ lưới “khủng”

Càng về thời điểm cuối năm, các đối tượng càng hoạt động ráo riết, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn vận chuyển, tập kết “hàng” khác nhau gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. 

Ngày 1-1-2018, sau hơn 5 tháng tích cực thu thập tài liệu, điều tra, nguồn tin báo về: “Đường dây ma túy này đang chuẩn bị tuồn hàng vào trong nội địa – tỉnh Điện Biên rồi sau đó đem đến nước thứ 3 tiêu thụ”. Nắm được diễn biến hoạt động của các đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh và xây dựng kế hoạch phá án chi tiết.

Chiều 2-1, Tổ công tác do Đại tá Phạm Duy Cảnh trực tiếp chỉ huy lên đường đánh án. Ban Chuyên án xác định, các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy xuống xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) nên tất cả mũi tấn công nhanh chóng vào vị trí. 

Đồng hồ trên tay đồng chí Trưởng phòng điểm từng phút. Mặc gió rét không ngừng bủa vây, các thành viên đánh án không rời vị trí chốt chặn. 18h30 trời tối và rét. Đúng như nhận định, tại khu vực lòng chảo Điện Biên, thuộc C9, xã Thanh Xương xuất hiện một số đối tượng nghi vấn điều khiển xe máy, phía sau chở theo nhiều bao tải tập kết tại khu vực đất trống giữa cánh đồng. 

Xác định số đối tượng này rất có thể đang có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Đại tá Phạm Duy Cảnh ra hiệu lệnh cho các mũi tấn công khóa chặt vòng vây. Vừa thấy các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy xuất hiện, Vừ A Xìa (tên gọi khác là Vừ Chù Sếnh), 44 tuổi và vợ là Mùa Thị Đớ, 39 tuổi cùng trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên) đang điều khiển xe máy chở hàng liền nhảy xuống, sử dụng hung khí định chống trả để thoát thân. Nhưng hành vi manh động này đã không thực hiện được. Hai đối tượng nhanh chóng bị khống chế. 

Trong 6 chiếc bao tải mà Xìa và Đớ vừa vận chuyển và tập kết tại bãi đất trống có đựng hàng trăm túi ni lông hút chân không như có kiểu túi chè. Tiến hành kiểm tra bên trong 183 túi này, Tổ công tác phát hiện có 171kg tinh bột trắng (sau xác định là heroin), tương đương với 489 bánh heroin. Lúc này, các đối tượng mặt tái dại đi và thừa nhận số “túi chè hút chân không” là ma túy. Tập trung đấu tranh, các đối tượng khai nhận, số hàng trên có trị giá 70 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD). Và đây là ma túy nguyên chất. 

Với số ma túy nguyên chất lần đầu tiên bị thu giữ quả tang này có thể chế xuất ra khoảng 1.000 bánh heroin thông thường. Điều tra mở rộng vụ án, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt thêm một số đối tượng có liên quan trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy “khủng” lớn nhất trên phạm vi toàn quốc này. 

Tính đến ngày 5-1, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt thêm được 3 đối tượng trong đường dây gồm: Và Chá Pó, Và A Công và Và A Chính cùng trú tại bản Con Cang, xã Na Ư về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục điều tra mở rộng. 

Đại tá Phạm Duy Cảnh cho biết, trên thị trường “đen”, giá của một bánh heroin ở khu vực biên giới dao động khoảng 150 triệu đồng/bánh. Khi vào nội địa, các “đầu nậu” sẽ đẩy giá lên 180 triệu đồng/bánh và tại khu vực biên giới giáp nước thứ 3, giá của nó là 300 triệu đồng/bánh. Trong vụ bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi mua bán, vận chuyển ma túy “khủng” trên, số ma túy đựng trong những túi chè hút chân không đều là dạng tinh chất. Nếu các đối tượng tiêu thụ trót lọt số ma túy này, hậu quả gây ra cho xã hội là rất khôn lường.

Tr.Huy – V. Phùng
.
.
.