Bài học đắng chát về ‘nuôi ong tay áo’

Thứ Sáu, 30/10/2015, 08:18
Thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ án do người làm công gây ra. Lợi dụng sự tin tưởng và sơ hở trong quản lý của công ty, bằng nhiều thủ đoạn, nhiều đối tượng đã chiếm đoạt tiền, tài sản của công ty, chủ một cách dễ dàng.

Nguyễn Văn Trọng (24 tuổi, ngụ Nam Định) từng làm việc cho Công ty TNHH Đá hoa cương K.T.P (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình làm việc tại công ty, Trọng được Ban giám đốc tin tưởng cho biết mật mã 2 website của công ty. Làm được một thời gian, Trọng nghỉ việc và đã tiến hành thay đổi mật mã cũng như giao diện của hai website nói trên.

Sau đó, Trọng liên hệ với đại diện công ty và đưa ra điều kiện: Nếu muốn lấy lại 2 website thì công ty phải đưa cho Trọng 70 triệu đồng, nếu không đáp ứng yêu cầu, Trọng sẽ bán 2 webiste cho các công ty khác. Công ty đã làm đơn tố cáo gửi CQĐT. Chiều 18/8/2015, tại một địa điểm ở quận Tân Phú khi Trọng đang nhận tiền từ người đại diện của công ty thì bị các trinh sát Công an TP Hồ Chí Minh ập vào bắt giữ.

Hai đối tượng Khánh và Dũng.

Tháng 9/2014, Lê Văn Dũng (23 tuổi, ngụ Sóc Trăng) vào làm thuê cho Công ty TNHH Khách sạn du lịch Xuân Ngọc (trụ sở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) do bà Đinh Thị Mai Hương làm giám đốc. Hằng ngày, Dũng được giao nhiệm vụ đi rút tiền tại ngân hàng về giao lại cho công ty. Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt của công ty nên rủ Đỗ Thanh Sang (người làm chung với Dũng tại Công ty Xuân Ngọc nhưng đã nghỉ việc) cùng thực hiện.

Ngày 19/12/2014, sau khi nhận lệnh của giám đốc đến ngân hàng rút trên 1,3 tỷ đồng, Dũng thông báo cho Sang biết. Chiều cùng ngày, sau khi đến ngân hàng rút số tiền trên, Dũng gặp Sang đưa 440 triệu đồng cùng chiếc xe gắn máy, số tiền còn lại Dũng đem gửi vào tài khoản cá nhân của mình tại một ngân hàng khác. Sau đó, Dũng tự lấy đất cát bôi lên người, làm giả dấu vết bị đánh và điện về công ty thông báo bị Sang và đồng bọn cướp tiền và xe.

Tưởng thật, bà Hương cùng Dũng đến Công an báo tin. Tuy nhiên, hành vi của Dũng đã không qua mắt được các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nên cuối cùng Dũng phải thừa nhận tội.

Đỗ Văn Tính (26 tuổi, ngụ Vĩnh Long) là nhân viên của Công ty TNHH T.L.. Hằng ngày, Tính có nhiệm vụ nhận tiền của các nhân viên giao hàng, đến cuối ngày thì nộp tiền vào tài khoản của công ty tại ngân hàng. Từ ngày 23/6 đến 28/6/2014, Tín đã nhận tổng cộng 451 triệu đồng từ các nhân viên nhưng không gửi tiền vào tài khoản của công ty như quy định mà gửi số tiền trên vào tài khoản của mình. Sau đó, Tính tiếp tục chuyển số tiền trên vào tài khoản của Trần Bùi Minh Tuấn để tham gia cá độ bóng đá qua trang mạng m88.com và thua hết. Ngày 30/6/2014, Tính tiếp tục chiếm đoạt của công ty 200 triệu đồng rồi gửi vào tài khoản của chị ruột mình.

Đến chiều cùng ngày, Tính đến Công an phường 12, quận 4 trình báo vừa bị 2 thanh niên giật giỏ xách đựng số tiền 650 triệu đồng (bằng với số tiền đã chiếm đoạt công ty) trên đường Nguyễn Tất Thành. Các điều tra viên phát hiện quá nhiều mâu thuẫn nên tiến hành đấu trí với Tính, cuối cùng đối tượng đành nhận tội.

Từng là người làm công cho gia đình ông V.Đ.Tr. (ngụ xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) nên Trương Văn Khánh (21 tuổi, ngụ Hậu Giang) biết mọi ngóc ngách trong nhà chủ. Sau 2 tháng nghỉ việc tại nhà ông Tr., Khánh rủ Nguyễn Đức Hiền (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) đột nhập vào nhà ông Tr. để trộm tài sản. Đêm 4/8, Hiền chở Khánh đến nhà ông Tr. rồi đứng bên ngoài cảnh giới. Khánh trèo qua tường ở khu vực giếng trời rồi cạy lỗ thông gió đột nhập vào nhà chủ cũ.

Biết vợ chồng ông Tr. hay để tiền, vàng trong chiếc tủ sắt ở phòng khách, chìa khóa giấu trong ngăn kéo bàn làm việc nên Khánh nhanh chóng lấy chìa khóa mở tủ lấy trộm 730 triệu đồng, hơn 4 lượng vàng SJC, 3.000 USD cùng nhiều nữ trang khác… rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, hành vi của Khánh đã bị camera an ninh gia đình ông Tr. ghi hình nên sau một thời gian bị Công an truy lùng gắt gao, Khánh và Hiền đã bị bắt giữ.

Từng chỉ đạo khám phá nhiều vụ án do người làm công gây ra, Thượng tá Trịnh Văn Sâm, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận 9 (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Với ý định xấu từ trước, nhiều đối tượng khi xin vào làm việc tại các công ty cố tình gầy dựng niềm tin cho chủ. Được một thời gian, khi thấy được chủ tin tưởng và có cơ hội ra tay những đối tượng này liền "giở quẻ".

Cũng có trường hợp, nhiều công ty khi thuê lao động không chú ý đến phần nhân thân lai lịch, quá trình làm việc họ không để ý hoặc quan tâm đến các mối quan hệ bên ngoài xã hội của người lao động nên không lường trước được mối nguy hại có thể xảy ra với công ty, gia đình và bản thân mình.

Theo Thượng tá Trịnh Văn Sâm, hiện nay còn có tình trạng nhiều đối tượng xấu làm hồ sơ, lấy tên giả để đi xin việc. Sau khi vào làm một thời gian, chớp lấy cơ hội là họ trộm cắp đồ của công ty rồi bỏ trốn, nghĩ Công an khó mà tìm ra họ.

Cơ quan điều tra đã khám phá nhiều vụ trộm hàng container do các tài xế thực hiện. Những người này, khi xin việc đã cố tình sử dụng hồ sơ giả. Họ đã câu kết với nhiều đối tượng bên ngoài ăn cắp hàng trong quá trình vận chuyển, có khi ăn cắp cả container hàng rồi bỏ trốn nhưng sau một thời gian cũng sa lưới pháp luật.

A.Huy
.
.
.