Trùm ma túy Dũng “mượt” & bản hợp đồng 1 tỷ thuê “khử người”

Thứ Ba, 29/03/2016, 14:24
Sau khi được điều tra viên thu phục, trùm ma túy Dũng “mượt” đã thành khẩn khai nhận “bản hợp đồng” giết người thuê giá 1 tỷ đồng tại Bình Dương, đồng thời khai báo những kẻ trong nhóm “sát thủ” người Bắc 3 lần cùng y “Nam tiến” tìm và truy sát nạn nhân...

9h30 ngày 3-10-2014, với sự hỗ trợ của điều tra viên Nguyễn Nhật Quang – Đội phó Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội, tổ công tác Công an TP Thủ Dầu Một do điều tra viên Nguyễn Công Khanh chủ trì chính thức ghi những bản cung đầu tiên đối với Nguyễn Tiến Dũng – kẻ cầm đầu nhóm sát thủ dùng súng bắn ông Nguyễn Tấn Phú khi đang dừng xe ô tô trên đường Hoàng Văn Thụ, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản hợp đồng miệng

Từ lời khai của Dũng “mượt”, những kẻ tham gia vụ giết người thuê đã lộ diện gồm: Trần Đức Quý (SN 1988, trú tại  Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội), Nguyễn Minh Đức (SN 1982, trú tại tổ 30 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), quê Hà Giang, hiện bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt về tội cướp giật tài sản), Phạm Chí Thức (SN 1985, quê Hưng Yên) và kẻ trực tiếp bắn súng là  Lê Văn Thủy tức Lê Văn Tiến, còn gọi là Tiến lùn (SN 1990, quê Thanh Liêm, Hà Nam).

Năm 2012, sau khi vợ con của Dũng sang Nga định cư, còn lại một mình, Dũng sống bằng nghề cho vay lãi nên có quan hệ giao du với nhiều đối tượng thuộc loại giang hồ, số má từ Bắc vào Nam. Dũng khai, vào khoảng giữa tháng 10-2012, có đứa em xã hội tên Chung điện thoại cho Dũng nói là có người ở miền Nam muốn nhờ Dũng “giải quyết công việc”. Dũng giải thích rằng “công việc” ở đây được hiểu là việc dùng đến “luật rừng” mà chỉ những kẻ giang hồ mới dám thực hiện. Được Dũng đồng ý nhận lời, Chung nói sẽ cho người đó biết số điện thoại của Dũng để họ liên hệ. Sau đó, có một người đàn ông giọng miền Nam nói tên Hưng  đã gọi điện thoại cho Dũng.

Hưng (sau này làm rõ là Nguyễn Thanh Nhàn, SN 1987, là con nuôi của vợ chồng bà Danh) mời Dũng vào TP Hồ Chí Minh để gặp mặt, nói chuyện nhờ “giải quyết công việc”. Dũng hiểu rằng việc mà Hưng nhờ sẽ rất quan trọng và cần kín đáo nên chỉ khi nào gặp trực tiếp, nội dung việc “nhờ vả” mới chính thức được phía bên kia trao đổi cụ thể.

Đến khoảng giữa tháng 12-2012, Dũng “mượt” và Trần Đức Quý được Hưng đặt vé máy bay để vào TP Hồ Chí Minh. Khi Dũng “mượt” và Quý xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì có Hưng và vợ chồng bà Danh đi xe ô tô màu ghi xám tới đón. Đưa Dũng và đàn em về một khách sạn thuộc quận  Tân Bình nhận phòng xong, vợ chồng bà Danh cùng Hưng mời Dũng, Quý đi ăn và  bàn công việc.

Lê Mỹ Danh, kẻ đang bị truy nã.

Tại buổi tiệc chào đón giang hồ đất Bắc, bà Danh đã kể cho Dũng nghe về mối thù giữa vợ chồng bà Danh với người em rể Nguyễn Tấn Phú (SN 1972, trú tại khu 2 phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một) xuất phát từ việc tranh chấp mảnh đất diện tích gần 100m2 tại đường Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Vụ việc đang được tòa án giải quyết.

Ban đầu, bà Danh “hợp đồng” nhờ Dũng đánh dằn mặt ông Phú với giá 900 triệu đồng, trong đó trả một nửa trước. Tuy nhiên sau đó bà Danh muốn “dằn mặt” mạnh hơn, dùng súng bắn ông Phú. Thấy Dũng có vẻ không đồng ý dùng súng, bà Danh quyết định tăng “hợp đồng” lên 1 tỷ đồng để hỗ trợ Dũng mua súng.

Thỏa thuận và trao tiền xong, Dũng được vợ chồng bà Danh  đưa về tiệm chụp hình của bà Danh ở thành phố Thủ Dầu Một, sau đó đưa đi xem mảnh đất đang tranh chấp giữa bà Danh và ông Phú. Tiếp đó, Dũng “mượt” được đưa đi qua nhà ông Phú để xem nhà. Dũng nhớ nhà ông Phú có cổng màu xanh, có 5 con chó bằng sứ màu vàng. Sau đó Dũng và Quý được đưa về khách sạn nghỉ ngơi, kết thúc một ngày.

Đến ngày thứ 2, Dũng và Quý được Hưng cùng vợ chồng bà Danh tiếp tục đưa đi xem mảnh đất đang tranh chấp và đi xem nhà ông Phú để nhớ đặc điểm nhận dạng, theo dõi. Sang ngày thứ 3 thì Dũng và Quý  nghỉ lại ở khách sạn, đến chiều  bay về Hà Nội. Trên đường về, Quý ghé tại Dũng cho biết bà Danh gửi cho Quý 10 triệu đồng “lộ phí”. Khi về đến Hà Nội, Dũng bảo Quý đi tìm thêm người để thực hiện “hợp đồng”. Quý rủ Phạm Chí Thức và Lê Văn Tiến (khi đó Dũng chỉ biết tên là Tiến lùn) tham gia.

Hành trình “Nam tiến” của nhóm sát thủ

Lần thứ hai vào miền Nam, trước khi đi Dũng “mượt” đưa cho Quý 100 triệu đồng để lo chi phí đi đường. Quý bảo Dũng  đưa 35 triệu đồng mua 2 xe máy Wave màu xanh, màu trắng để làm phương tiện đi lại khi vào miền Nam. Chúng thống nhất để Dũng và Quý đi máy bay, còn Thức và Tiến lùn đi tàu hỏa cùng 2 xe máy vào sau. Khi vào tới TP Hồ Chí Minh, Dũng và Quý thuê khách sạn nằm chờ Thức và Tiến lùn.

Hôm sau, Thức và Tiến lùn vào tới TP Hồ Chí Minh. Thức chở Dũng, Quý chở Tiến lùn đến thành phố Thủ Dầu Một để khảo sát đường đi, đồng thời Quý, Thức và Tiến lùn đến nhà ông Phú để theo dõi. Chờ đến 2 giờ sáng hôm sau nhưng không thấy ông Phú đi về nhà, cả bọn kéo nhau về khách sạn để ngủ. Đến sáng hôm sau thì Dũng bay về Hà Nội. Trước khi về, Dũng  chỉ đạo cho Quý, Thức, Tiến lùn ở lại tiếp tục tìm ông Phú.

Khi Dũng về Hà Nội được 1 ngày thì Quý gọi điện báo cho biết là không tìm được ông Phú và xin ý kiến cho về Hà Nội. Quý, Thức, Tiến lùn đón tàu hỏa gửi xe mô tô về lại Hà Nội. Khi về Hà Nội,  bà Danh gọi điện thoại cho Dũng nói sao lâu quá không thực hiện hợp đồng. Bị thúc, Dũng chuẩn bị tiếp tục cho chuyến đi lần thứ 3.

Lần thứ 3 vào miền Nam là ngày 4-1-2013. Trước khi đi Dũng đưa cho Quý 18 triệu đồng để Quý đưa cho Tiến lùn đi mua súng ở Hải Phòng. Sau khi Tiến lùn mua được 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải (loại súng tự chế), Dũng đưa cho Quý CMND và hộ khẩu cùng 20 triệu đồng cho Quý để thuê xe ô tô Inova  ở khu vực quận Cầu Giấy. Dũng tiếp tục đưa cho Quý 90 triệu đồng để lo chi phí đi lại. Dũng, Quý, Đức, Tiến lùn cùng đi bằng xe ô tô Inova để vào thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đi mất 2 ngày thì vào tới Bình Dương. Cả bọn ở khách sạn tại thành phố, sau đó chuyển sang khách sạn khác trong khu dân cư Chánh Nghĩa.  Lần thứ ba vào miền Nam, Quý chỉ gửi 1 xe mô tô màu xanh vào để Đức và Tiến lùn sử dụng đi lại theo dõi ông Phú. Vào Thủ Dầu Một, Quý sử dụng xe Inova chở Dũng, còn Đức và Tiến lùn đi xe mô tô màu xanh.

Lần này, nhóm sát thủ đã tìm được ông Phú. Buổi sáng 6-1-2013, Dũng và Quý ngồi uống cà phê cách chỗ nổ súng 100 mét. Khi ngồi uống cà phê thì Quý nhận được điện thoại của Đức và Tiến lùn nói là phát hiện ra con mồi (ông Phú) nên đang theo dõi. Quý  báo lại sự việc cho Dũng biết. Quý và Dũng chọn một chỗ ngồi trên lầu để có thể dễ dàng quan sát xung quanh.

Không phải đợi lâu, ít phút sau, Dũng và Quý nhìn xuống thấy xe của ông Phú đang dừng lại trên đường. Đức điều khiển xe Wave xanh chở Tiến lùn ngồi sau ôm chiếc cặp chạy đến sát xe của ông Phú. Tiến lùn dùng tay lấy cây súng trong cặp ra chĩa thẳng vào trong xe nơi ông Phú ngồi và bóp cò nổ súng một phát. Rồi Đức và Tiến lùn bỏ chạy ra hướng quốc lộ.

Tin chắc rằng ông Phú đã trúng đạn nhưng không ngờ, một lát sau, Dũng nhìn thấy ông Phú mở cửa xe ô tô đi xuống, nói chuyện với những người xung quanh. Sợ rằng ở lâu sẽ lộ, Dũng và Quý nhanh chóng rời khỏi quán cà phê, phi ra quốc lộ gặp Đức và Tiến lùn.

Khi gặp, Tiến lùn cho biết đã ném khẩu súng xuống sông phi tang. Cả Đức và Tiến lùn đang hí hửng vì đã thực hiện xong “hợp đồng” cho đại ca Dũng “mượt” mà không bị phát hiện, truy đuổi. Tuy nhiên Dũng “mượt” cau mặt cho chúng biết nạn nhân vẫn còn... sống, không hề hấn gì. Dũng ra lệnh cho cả bọn khẩn trương rút ra Bắc và xóa dấu vết. 

Sau khi rút ra Hà Nội, Dũng “mượt” liên lạc với bà Danh để lấy nốt số tiền còn lại theo “hợp đồng” nhưng vợ chồng bà Danh lúc đó đã đi ra nước ngoài nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm. Số tiền 450 triệu đồng, ngoài những chi phí như mua 2 chiếc xe Wave, mua súng, trong lần 2 và lần 3 vào miền Nam, Dũng đưa cho Quý 190 triệu đồng để chi phí ăn ở và chi 30 triệu đồng chia đều cho Quý, Đức, Tiến lùn. Ngoài ra, Dũng còn cho riêng Quý  30 triệu đồng.

Từ trái qua: Nguyễn Thanh Nhàn (tức Hưng - kẻ liên lạc thuê dũng mượt giúp vợ chồng bà Danh), Trần Đức Quý và Nguyễn Minh Đức.

Trong bản cung đầu tiên ghi tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội, “ông trùm” Dũng “mượt” vẫn còn nhớ chính xác sau phi vụ bắn súng, khi trở ra Hà Nội, Dũng đã chi phí 12 triệu đồng khi dự sinh nhật Quý và con của Quý,  cho Tiến lùn 30 triệu đồng và Đức 12 triệu. Tổng cộng số tiền mà Dũng đã chi  là 377 triệu đồng, còn lại Dũng chi tiêu cá nhân. Bản thân Dũng “mượt” rất ức vì không lấy được số tiền 550 triệu đồng còn lại theo “hợp đồng”. Nhưng vì vợ chồng bà Danh đã đi ra nước ngoài, chỉ còn Hưng ở lại nên Dũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Mặt khác, Dũng cũng hiểu rằng nếu làm to chuyện đòi tiền, chẳng khác nào sẽ “lạy ông tôi ở bụi này”. Về phía đám đàn em tham gia vụ giết thuê. Do Dũng chi đẹp và cũng biết “đại ca” không đòi được khoản tiền còn lại nên sau khi ra Bắc, theo chỉ đạo của Dũng “mượt”, nhóm sát thủ tách nhau ra, mỗi đứa một phương.

Ngay sau khi có bản cung của Nguyễn Tiến Dũng, tổ công tác Công an Thủ Dầu Một đã quay lại Công an quận Hoàn Kiếm đấu tranh với Nguyễn Minh Đức. Nếu như hôm trước, Đức còn khăng khăng “không biết” gì về vụ bắn súng tại Bình Dương cũng như không có quan hệ gì với Nguyễn Tiến Dũng thì hôm nay, sau khi biết “đại ca” đã khai chi tiết sự việc, tên Đức mềm nhũn như rắn mất đầu.

Đúng như nhận định của Thượng tá Nguyễn Trần Giang trong cuộc họp khẩn với Công an Thủ Dầu Một. Một khi tên “thủ lĩnh” là Nguyễn Tiến Dũng đã bị khuất phục thì đám đàn em sẽ phải quy hàng. Lần lượt các tên Nguyễn Minh Đức, Trần Đức Quý và Phạm Chí Thức khi bị Công an Bình Dương tìm ra địa chỉ (cả 3 tên đều bị các đơn vị của Công an Hà Nội bắt giữ trong những vụ án khác) đã khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Nhàn (tức Hưng), kẻ liên hệ với Dũng “mượt” để “môi giới” cho vợ chồng bà Lê Mỹ Danh.

Riêng tung tích  tên Lê Văn Thủy tức Lê Văn Tiến, biệt danh Tiến lùn - kẻ trực tiếp dùng súng bắn ông Nguyễn Tấn Phú thì vẫn biệt tăm. Bản thân ông trùm Dũng “mượt” khi khai nhận hành vi phạm tội không hề  biết tên thật của Tiến lùn là gì. Và việc tìm ra tung tích kẻ cuối cùng trong nhóm sát thủ này là do công của điều tra viên Nguyễn Nhật Quang.

Sau này, khi khai thác hồ sơ vụ án Nguyễn Tiến Dũng cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ cuốn sổ ghi chép việc mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ cuốn sổ ghi chép việc mua bán, thanh quyết toán ma túy hàng ngày của “ông trùm” Dũng mượt, cái tên Tiến lùn đã tình cờ xuất hiện...

* Kỳ sau: Kẻ nổ súng sa luới

Hương Vũ
.
.
.