Ba đối tượng giả danh cơ quan tố tụng lừa đảo lĩnh 27 năm tù

Thứ Năm, 17/12/2020, 17:02
Ngày 17/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ba bị cáo giả danh là Công an và Viện kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Trong số bốn bị hại thì ba người ở thành phố Hà Nội và một người ở tỉnh Hưng Yên. Ba bị cáo gồm: Nguyễn Văn Nhật (SN 1995, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Ngô Anh Tuấn (SN 1996, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và Trần Ngọc Lâm (SN 1993, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, giữa năm 2019, Nhật quen biết đối tượng tên Anh (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc). Quá trình tiếp xúc, Anh đặt vấn đề thuê Nhật mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng ở Việt Nam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo bị hại chuyển tiền vào các tài khoản này. 

Anh thoả thuận với Nhật, mỗi tài khoản Nhật mở sẽ được nhận hai triệu đồng. Nhật đồng ý và rủ thêm bạn là Tuấn và Lâm mở nhiều tài khoản khác nhau và giao cho Anh. Sau khi Nhật chuyển các tài khoản trên cho Anh, một số đối tượng đã sử dụng tài khoản đứng tên Nhật, Tuấn và Lâm để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 3/7/2019, ông Nguyễn Văn Thường (ở Hà Nội) nhận được điện thoại của một đối tượng nữ, xưng là cán bộ bưu điện thông báo về việc ông có giấy mời của TAND TP Hà Nội yêu cầu đến làm việc liên quan đến khoản tiền 40 triệu đồng mà ông vay của Ngân hàng ACB chưa trả. 

Khi ông Thường trả lời không có khoản vay nào như trên và muốn trình bày với cơ quan Công an thì nữ đối tượng ở đầu máy bên kia nói sẽ kết nối, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Công an TP Hà Nội để ông Thường trình báo.

Sau đó, một đối tượng nam khác nghe điện thoại, tự xưng là cán bộ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội và yêu cầu ông Thường cung cấp thông tin cá nhân. Đối tượng nam này thông báo việc, ông Thường đang đứng tên một tài khoản tại Ngân hàng ACB với số tiền khoảng 6 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong cuộc điện thoại này, đối tượng nam khẳng định, tài khoản của ông Thường thường xuyên giao dịch với các đối tượng buôn bán ma túy. Sau đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ một số đối tượng, thu được thẻ ATM mang tên ông Thường nên đã ra lệnh bắt tạm giam ông 4 tháng. 

Đối tượng giả danh Công an khẳng định, hồ sơ vụ án này đang chuyển Viện KSND tối cao để phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Thường. Để ông Thường tin là đang bị cơ quan tố tụng ra lệnh bắt tạm giam, đối tượng nam tiếp tục kết nối, chuyển cuộc gọi để ông Thường để nói chuyện với một số đối tượng nam giới khác tự xưng là lãnh đạo Viện KSND tối cao. 

Qua điện thoại với ông Thường, các đối tượng thông báo đã có lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét, niêm phong tài sản đối với ông Thường để điều tra vụ án. 

Nghe những thông tin trên, ông Thường rất lo lắng và đề nghị không bắt tạm giam mình, đồng thời xin được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Lúc này, một đối tượng trong nhóm đồng ý với điều kiện, ông Thường phải chuyển khoản số tiền 800 triệu đồng để cơ quan tố tụng tạm giữ và xác minh, nếu ông Thường không liên quan đến vụ án thì sẽ được nhận lại số tiền trên.

Do lo lắng về việc sẽ bị bắt nên ngày 3/7/2019, ông Thường đã 3 lần chuyển vào tài khoản mang tên Ngô Anh Tuấn mở tại Ngân hàng với số tiền 736 triệu đồng.

Do ngành Ngân hàng có quy định mới, từ ngày 1/7/2019, các ngân hàng tại Việt Nam thực hiện thay đổi phương thức xác thực mã OTP và giới hạn mức chuyển tiền khi thực hiện giao dịch chuyển tiền qua dịch vụ Internet banking nên sau khi ông Thường chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo không thực hiện được việc chuyển tiền đến các tài khoản khác để chiếm đoạt. Do đó, đối tượng tên Anh đã gọi điện cho Nhật nhờ đi rút tiền.

 Khi các đối tượng đến ngân hàng rút tiền đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Ông Thường sau đó được cơ quan điều tra trao trả lại số tiền ông đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.

Ngoài trường hợp của ông Thường, bà Trịnh Thị Dung (ở Hà Nội), chị Nguyễn Thị Thu (ở Hà Nội) và chị Nguyễn Thị Hoa (Hưng Yên) cũng bị một số đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả danh cán bộ Công an, cán bộ Viện kiểm sát gọi điện đe dọa người bị hại phải chuyển tiền để chiếm đoạt. 

Viện KSND TP Hà Nội xác định, mặc dù ba bị cáo trong vụ án này nhận thức được việc, một số đối tượng người nước ngoài thuê mở tài khoản tại các ngân hàng ở Việt Nam là để lừa đảo nhưng để có tiền tiêu xài, các bị cáo vẫn đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng, cung cấp thông tin về tài khoản, mật khẩu đăng nhập và chuyển sim số điện thoại đăng ký tài khoản cho đối tượng tên Anh. 

Ba bị cáo: Nhật, Tuấn và Lâm tại phiên xử.

Sau đó, đối tượng Anh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát gọi điện đe dọa buộc các bị hại chuyển tiền vào tài khoản đứng tên ba bị cáo Nhật, Tuấn và Lâm.

Viện kiểm sát xác định, ngoài hành vi phạm tội như trên, trong vụ án này, bị cáo Nhật còn có vai trò đồng phạm giúp sức các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Dung hơn 360 triệu đồng, chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Hoa 460 triệu đồng và chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thu hơn 880 triệu đồng. 

Về đối tượng tên Anh, do cơ quan điều tra chưa xác định rõ được nhân thân, lai lịch đối tượng Anh nên đã tách rút phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi của ba bị cáo bị cáo là rất nghiêm trọng khi giúp sức cho nhóm đối tượng khác lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều bị hại số tiền rất lớn. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nhật 13 năm tù. Hai bị cáo Tuấn và Lâm, mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.  

Nguyễn Hưng
.
.
.