7 ngày truy nóng ô tô tải tông chết người rồi bỏ trốn

Thứ Sáu, 29/05/2020, 16:43
Trao đổi với PV Báo CAND chiều ngày 29-5, Đại tá Phạm Hồng Sương – Trưởng Công an huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, sau 7 ngày ráo riết truy xét trên suốt chặng đường hơn 1.000 km, một tổ công tác của cơ quan này đã xác định được xe ô tô tông chết người rồi tẩu thoát.

Đến nay đối tượng gây ra vụ tai nạn đã khai nhận hành vi phạm tội vì biết không thể chối cãi nhiều chứng cứ, tài liệu do cơ quan điều tra thu thập được.

Hôm đó vào tầm 4h40’ sáng ngày 19-5, người dân tình cờ phát hiện một nam thanh niên tử nạn ở phần đường phía đông dải phân cách bê tông trên tuyến quốc lộ 1A tại km 1296+110 thuộc địa phận thôn Cần Lương, xã  An Dân, huyện Tuy An. Trên thi thể có nhiều thương tích do tác động ngoại lực, cách đó một đoạn là chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius mang BKS 79H5-5716 bị móp méo, biến dạng, vỡ nát nhiều linh kiện. 

Ngoài đôi dép nhựa màu trắng, ví da của nạn nhân còn có vết thắng xe ô tô và vết cày xước kéo dài 120m trên mặt đường nhựa cùng một số mảnh vỡ từ xe máy. Tung tích người tử nạn được xác định là Nguyễn Kim Hùng (SN 1983) trú ở 34/14/8 Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết liên quan vụ tai  nạn để truy xét hành tung tài xế và ô tô tải tông chết người

Với sự hỗ trợ tích cực của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên, nhiều dấu vết, mảnh vỡ và chất liệu sơn trên mặt đường lộ, trên xe máy tại các vị trí va đập đã được thu giữ rất cẩn trọng. Mặc dù không có nhân chứng trực tiếp nhìn thấy nhưng từ kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi, kết hợp kiểm tra dấu vết va đập trên xe máy cho thấy nạn nhân tử vong do đa chấn thương do tai nạn giao thông vào khoảng thời gian từ 4h đến 4h30’ sáng cùng ngày. Nhiều khả năng phương tiện gây ra tai nạn là xe ô tô màu trắng chạy hành trình từ hướng Nam ra Bắc, bề mặt lốp xe để lại trên mặt đường là lốp đôi, thường được lắp đặt đối với xe ô tô Hyundai có tải trọng 16,9 tấn.

Chiếc xe máy bị xe ô tô tải tông móp méo, biến dạng, vỡ mát nhiều linh kiện

Theo chỉ đạo của Đại tá Phạm Hồng Sương, nhiều tổ công tác khẩn trương xác minh thông tin, trích xuất camera an ninh tại nhiều nhà dân và một số trạm thu phí đường bộ bên đường quốc lộ 1A từ hiện trường ra hướng Bắc. Qua đó đã đưa vào diện nghi vấn 137 xe ô tô tải đăng ký tại hàng chục tỉnh, thành phố trong nước. 

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh làm rõ hành tung tài xê và xe ô tô gây ra tai nạn, các tổ công tác của Công an huyện Tuy An kiên trì truy xét trong trong suốt hành trình từ Phú Yên ra đến nhiều tỉnh phía Bắc. Sau khi cẩn trọng xác minh, rà soát, sàng lọc các phương tiện nghi vấn, đến ngày 26-5 các điều tra viên Công an huyện Tuy An đã xác định được nghi can là xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai màu trắng mang BKS 29H-164.02 do ông Hà Thế Oai, trú ở thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội là chủ sở hữu. 

Được sự hỗ trợ tích cực của Công an huyện Đông Anh, Công an huyện Tuy An đã làm rõ tài xế lái xe ô tô tải 29H-164.02 đã tông chết anh Nguyễn Kim Hùng là Nguyễn Công Anh (SN 1981) trú ở thôn Tằng My, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh. Ông Oai thuê Anh lái xe ô tô nêu trên vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 8-5. 

Trong hành trình trên đường quốc lộ 1A từ TP Hồ Chí Minh ra đến km 1296+110 ở thôn Cần Lương, xã  An Dân, huyện Tuy An (Phú Yên), Anh đã điều khiển xe ô tô tải 29H-164.02 tông vào đuôi xe máy 79H5-5716 do anh Nguyễn Kim Hùng cầm lái khiến nạn nhân tử vong tại hiện trường. Sau khi gây ra tai nạn, Anh tăng tốc xe ô tô tẩu thoát về đến Hà Nội ngày 21-5. Khi đọc nhiều mẫu tin trên các báo điện tử, Anh mới biết nạn nhân trong vụ tai nạn đã chết nhưng không ra đầu thú.

Từ những dấu vết thu thập được trên xe ô tô tải 29H-164.02 phù hợp với các dấu vết để lại tại hiện trường vụ tai nạn, các điều tra viên Công an huyện Tuy An đã đấu tranh làm rõ sự thật và đã đưa xe ô tô gây ra tai nạn về Công an huyện Tuy An để tạm giữ. 

Vì lý do sức khỏe bất ổn nên tài xế Nguyễn Công Anh cam kết sẽ vào Phú Yên tiếp tục khai báo để Công an huyện Tuy An điều tra, làm rõ và xử lý vụ tai nạn theo quy định pháp luật.



Phan Văn Lương
.
.
.