24h truy bắt kẻ bắn trọng thương Thiếu tá Công an

Thứ Ba, 31/05/2016, 19:46
Sau gần 24 giờ truy bắt theo dấu vết nóng, đã bắt được đối tượng còn lại là Hà Thanh Bình, (26 tuổi), thường trú tại bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, thu giữ 1 súng K59, 2 viên đạn và một số tang vật liên quan.


Vụ việc xảy ra vào lúc quá trưa ngày 30-5, gia đình bà Bùi Ngọc Yến (tổ 1, phường Quyết Thắng) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm một số tài sản, tiền mặt tổng trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Nhận được tin báo, Thiếu tá Nguyễn Minh Tú, cùng tổ công tác tiến hành xác minh. Khi đến khu vực tổ 6 phường Quyết Thắng, TP Sơn La phát hiện 2 đối tượng nghi vấn, Thiếu tá Nguyễn Minh Tú yêu cầu kiểm tra và tiếp cận đối tượng nhưng cả hai không chấp hành.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.

Bất ngờ, 1 đối tượng rút súng ngắn bắn thẳng vào Thiếu ta Tú. Trong tình huống nguy hiểm, Thiếu tá Tú vẫn lao vào khống chế đối tượng. Phát đạn thứ hai từ khẩu súng của kẻ manh động đã trúng đùi phải Thiếu tá Tú.

Đối tượng bỏ chạy nhưng được sự trợ giúp của người dân, hắn đã bị bắt giữ. Đối tượng còn lại mang theo súng, khoác ba lô chạy trốn lên một quả đồi.

Đối tượng Hà Thanh Bình bị lực lượng Công an bắt giữ tại hiện trường.

Thiếu tá Tú được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Sơn La. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ được 2 vỏ đạn, 1 đầu đạn và một số vật chứng liên quan. 

Xác định được đối tượng cố thủ trên một quả đồi ngay sát khu vực trung tâm của TP Sơn La, Công an Sơn La đã vây ráp đối tượng trên 3 km2 rừng núi. Đêm tối, trời mưa tầm tã, các trinh sát thu hẹp dần vòng vây, dùng loa kêu gọi, vận động đối tượng đầu hàng.

Đối tượng Hà Thanh Bình tại cơ quan Công an.

Nhưng đối tượng tỏ ra manh động cố thủ trên đồi, dùng súng tiếp tục bắn chống trả lực lượng vây bắt.

Đến 15h27’, ngày 31-5, tức gần 24 tiếng sau khi xảy ra vụ án, khi phán đoán chính xác nơi ẩn náu của đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng Công an đã tiếp cận hiện trường khống chế được đối tượng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Trần Thanh Tùng khai nhận: Vào khoảng 12h30 phút ngày 30/5/2016, Tùng và Bình gặp nhau trong quán điện tử ở tổ 3 phường Quyết Thắng. Sau khi ra khỏi quán, Bình rủ Tùng đi cùng, đến đầu đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Quyết Thắng thì Bình bảo Tùng đứng đợi.

Đối tượng Trần Thanh Tùng tại cơ quan Công an.

Khoảng 30 phút sau, Bình quay lại, trên vai khoác thêm 1 ba lô và 1 túi màu đen. cả hai cùng đi bộ lên đồi gần đó, đi một lúc, tùng thấy cây cối rậm rạp thì không đi nữa nhưng Bình rút súng ra khống chế bắt đi tiếp nhưng Tùng không nghe. Sau đó, cả hai quay xuống đường để bắt taxi.

Trong lúc đứng chờ taxi thì Thiếu tá Nguyễn Minh Tú cùng CBCS phát hiện hai đối tượng nghi vấn đã yêu cầu kiểm tra. Đồng chí Tú giữ được tay đối tượng Hà Thanh Bình, còn đối tượng Trần Thanh Tùng bỏ chạy.

Trong lúc vật lộn, đối tượng Bình đã rút súng bắn đồng chí Tú rồi bỏ chạy. Còn đối tượng Tùng thì bị lực lượng Công an bắt giữ ngay sau đó khi chạy vào khu dân cư tổ 15 phường Quyết Thắng.

Đồng chí Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án.

Ngay sau khi bắt giữ được đối tượng, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã biểu dương, chúc mừng, động viên, thưởng nóng cho các lực lượng tham gia phá án. Đồng thời cũng đã đến thăm hỏi, động viên, biểu dương tinh thần dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm của đồng chí Nguyễn Minh Tú.     

Minh Phong
.
.
.