Ứng vốn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng bình ổn thị trường

Thứ Sáu, 10/04/2015, 09:15
Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2015, chương trình bình ổn thị trường sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Đây là năm thứ 14 TP Hồ Chí Minh thực hiện chương trình bình ổn thị trường và là năm thứ 3 áp dụng mô hình xã hội hóa, kết nối ngân hàng với DN thay cho tạm ứng vốn ngân sách để thực hiện chương trình.

Chương trình bình ổn thị trường 2015 tiếp tục được xã hội hóa.

Chương trình bình ổn của TP Hồ Chí Minh đang thực hiện với 4 ngành hàng gồm: lương thực - thực phẩm, sản phẩm “mùa khai trường”, sữa và dược phẩm. Đặc biệt, hàng trong chương trình bình ổn thị trường luôn được các DN điều chỉnh giá thấp hơn thị trường từ 5% - 15% (tùy theo nhóm hàng) và đều là hàng sản xuất trong nước, phân phối rộng khắp thông qua 8.967 điểm bán, kể cả hệ thống phân phối của của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Vì vậy, đến nay, tỷ lệ hàng Việt trong các hệ thống phân phối hiện đại đã chiếm đến 90 - 95% và nhiều sản phẩm thông qua các hệ thống siêu thị Sài Gon Co.op, Big C, Lotte đã xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực.

Ông Hong Won Sik - Tổng Giám đốc Trung tâm Thương mại Lotte cho biết, tháng 11/2014 vừa qua, lần đầu tiên Lotte đã chọn 101 mặt hàng (chủ yếu là thực phẩm, nông sản) của khoảng 50 DN Việt Nam để giới thiệu tại Hàn Quốc. Với hình thức phát tờ rơi, gửi tin nhắn SMS, khuyến mãi… đến người tiêu dùng, sau một tuần trưng bày, giới thiệu sản phẩm, doanh thu đã đạt 250.000 USD.

Đặc biệt, người tiêu dùng Hàn Quốc rất ưa chuộng sản phẩm Việt Nam. Từ kết quả khả quan đó, trong năm 2015, Lotte tiếp tục thực hiện chương trình đưa hàng Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc. Dự kiến, doanh số xuất khẩu hàng Việt sang Hàn Quốc tăng hơn 50% so với doanh số năm ngoái.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng cho rằng, trong năm 2014, đơn vị này đã xuất cho hệ thống siêu thị của Fairprice (Singapore) tổng giá trị khoảng 15 tỷ đồng, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu và dự kiến doanh số sẽ tăng mạnh trong năm 2015.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường 2015 tiếp tục thực hiện xã hội hóa thông qua hình thức kết nối DN sản xuất, kinh doanh với ngân hàng tham gia chương trình với hạn mức và lãi suất ưu đãi. Tổng hạn mức tín dụng  các ngân hàng đăng ký là 11.850 tỷ đồng, trong đó bổ sung thêm gói tín dụng hỗ trợ DN bình ổn thị trường đẩy mạnh xuất khẩu.

Thúy Hà
.
.
.