Được biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 700 - 800 xe chờ làm thủ tục  xuất khẩu, nhưng thực tế phía Trung Quốc chỉ nhập được khoảng 350 xe hàng nông sản mỗi ngày. Như vậy, ước tính khoảng 400 xe chở hàng (tương đương hơn 8.000 tấn hàng nông sản) tồn lại ở cửa khẩu.

Xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Để giảm tình trạng ùn ứ hàng nông sản, theo ông Hoàng Khánh Hòa, hiện các ngành chức năng của tỉnh đang huy động lực lượng giải tỏa. Đồng thời, Tổ công tác liên ngành tỉnh Lạng Sơn đã hội đàm với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan từ 17h đến 21h trong ngày. Tỉnh Lạng Sơn cũng đang đề nghị phía Trung Quốc nhận mặt hàng này tại các cửa khẩu khác trên địa bàn để giảm ách tắc cho cửa khẩu Tân Thanh, bảo đảm các chủ hàng xuất khẩu được hàng nông sản nhanh nhất có thể.

Để giải bài toán ùn tắc hàng nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh, ông Hoàng Khánh Hòa cho rằng, tỉnh Lạng Sơn đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng bến bãi đủ năng lực lưu trữ hàng hóa, tuy nhiên việc đầu tư bến bãi không chỉ là năng lực chứa xe, hàng hóa thông thường mà phải đi liền với đầu tư trang thiết bị để bảo quản hàng hóa. Điều này cũng đặt ra vấn đề, các kho hàng bảo quản với trang thiết bị hiện đại, nhưng mặt hàng dưa hấu lại có giá trị thấp và xuất khẩu ồ ạt theo mùa vụ, nên trước mắt đề nghị phía Trung Quốc nhận hàng ở các cửa khẩu khác trên địa bàn để giảm chi phí cho tư thương.

L.Hiệp