EVN vẫn muốn mua điện từ Trung Quốc

Thứ Sáu, 02/01/2015, 15:26
Trong cuộc trao đổi mới đây nhất với báo chí xung quanh câu chuyện mua điện từ Trung Quốc, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Qua giai đoạn khô hạn 2008 - 2010 phải mua điện Trung Quốc với số lượng lớn để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc (đỉnh điểm  năm 2010 là 5,6 tỷ kWh), đến nay lượng mua đã giảm đi. Năm 2014, EVN mua khoảng 2,29 tỷ kWh và dự kiến 2015 sẽ mua khoảng 1,8 tỷ kWh. Tuy nhiên, ông Tri cũng cho biết EVN muốn duy trì việc nối lưới này, dù hợp đồng ký với Trung Quốc đến 2015 sẽ kết thúc.

Ông Tri cho rằng "việc mua điện ở các nước sát biên giới là hết sức bình thường đối với tất cả các DN làm điện. Kết nối lưới được với các nước khác thì tăng được dự phòng trong trường hợp hệ thống bị sự cố, hay nguồn điện không bảo đảm, tăng trưởng phụ tải quá nhanh… Liên kết lưới điện với các nước xung quanh là một định hướng chiến lược tất cả các nước đang theo. Mỹ đang mua của Canada với giá rẻ hơn giá sản xuất. Chúng tôi cũng đang tham gia chương trình kết nối lưới ASEAN, đặc biệt khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Việt Nam đã kết nối với Lào, Campuchia và sắp tới sẽ  kết nối với Thái Lan qua đường dây 500kV, để tận dụng công suất dư thừa của các nước xung quanh trong trường hợp cần. Để xây một nhà máy thủy điện, chúng ta phải mất hàng chục năm, như Sơn La.

Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng phải mất 55 tháng từ lúc ký hợp đồng EPC đến lúc phát điện, chưa kể thời gian đàm phán hợp đồng, khảo sát mất hàng năm trời. Nếu sử dụng được công suất thừa của nước bạn sẽ giảm được sức ép đầu tư và chi phí sản xuất cũng giảm đi". Bên cạnh đó, ông Tri cũng cho biết thêm, miền Bắc tuy nói là đủ điện, nhưng một số đường dây 110kV ở biên giới nếu lấy điện từ Việt Nam thì điện áp rất thấp, ví dụ Móng Cái. "Hiện chúng tôi đang làm gấp đường dây 220kV Cẩm Phả - Hải Hà, lúc đó khu công nghiệp Hải Hà mới có điện ổn định, còn hiện vẫn mua của Trung Quốc. Nói vậy để thấy rằng mua điện của Trung Quốc hay Lào, Campuchia là vì lợi ích của cả hai bên. EVN chủ trương khi đã kết nối thì duy trì kết nối này".

Được biết, so sánh về giá thì điện mua của Trung Quốc có giá thấp hơn một số nhà máy nhiệt điện chạy than và tua bin khí, nhưng cao hơn một số nhà máy thủy điện.

Vũ Hân
.
.
.