Dùng người nước ngoài vận chuyển tân dược lậu vào Việt Nam

Thứ Ba, 31/03/2015, 11:03
Ngày 30/3, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, đơn vị chủ chốt về chống buôn lậu khu vực biên giới (Đội Kiểm soát hải quan số 1) vừa bắt vụ người nước ngoài vận chuyển qua biên giới số lượng lớn tân dược.

Vụ việc xảy ra vào ngày 27/3. Từ nguồn tin báo của quần chúng, Tổ công tác thuộc Đội Kiểm soát hải quan số 1 đã mai phục đón lõng kiểm tra xe ôtô BKS 29A-709.36 đang di chuyển từ xã vành đai biên giới Hải Tiến, TP Móng Cái đi về hướng Hạ Long.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hàng hoá trên chiếc xe này không chỉ là hàng nhập lậu thuộc nhóm tiêu dùng như thông lệ, mà là biệt dược dùng trong điều trị y tế với 2.280 hộp/tuýp/lọ tân dược, dụng cụ y tế các loại. Toàn bộ số loại thuốc, dụng cụ đều ghi bằng chữ Trung Quốc và không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nên lực lượng chức năng chưa thể xác định phân loại cụ thể.

Đáng chú ý hơn, người điều khiển chiếc xe 29A-709.36 tên là Lý Quốc Kiện (52 tuổi, tạm trú tại 17b đường Chân Cầm, quận Hoàn Kiếm), tuy nhiên người trực tiếp áp tải lô hàng là Dư Nam (quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại thôn Tây Dương, trấn Hạc Đường, huyện Cổ Điển, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). 
Hai đối tượng Dư Nam, Lý Quốc Kiện khai nhận hành vi nhập lậu và vận chuyển tân dược về Hà Nội tiêu thụ.

Tại cơ quan chức năng, Dư Nam khai nhận số tân dược nói trên do y nhận vận chuyển thuê cho một người bạn Trung Quốc tên là Lâm Chí Vịnh, trú tại TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (giáp giới với Quảng Ninh). Khi số hàng trên về đến Hà Nội sẽ có người đến nhận và trả tiền vận chuyển.

Cũng theo Cục Hải quan Quảng Ninh, đây là hình thức vận chuyển hàng lậu rất mới với thủ đoạn dùng người Trung Quốc từ khâu đầu đến khâu cuối trong cả quá trình đưa tân dược từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ. Chính vì vậy, công tác kiểm tra thông thường rất khó phát hiện do phải tuân thủ nguyên tắc ngoại giao khi kiểm tra người có yếu tố nước ngoài. 

Cục đã và đang tiếp tục rà soát quy trình thủ tục nhằm nâng cao hơn nữa kết quả giám sát, kiểm tra và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại ngay từ biên giới theo hướng chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

LMT
.
.
.