Dồn sức dập dịch tôm nuôi tại TP Móng Cái

Thứ Ba, 02/06/2015, 08:37
Nguyên nhân gây ra dịch tôm tại TP Móng Cái vẫn chưa thể xác định chính thức từ cơ quan chức năng. Trước mắt có thể nhận định do nguồn giống nhập khẩu từ Trung Quốc chưa được kiểm nghiệm kỹ trước khi đưa vào nuôi, cũng có thể do vùng nước bị ô nhiễm…

Ngày 1/6, UBND TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết, kể từ ngày 11/5, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hiện tượng tôm bị chết hàng loạt. Dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống nhưng do những diễn biến xấu về thời tiết nên dịch bệnh mỗi lúc một lan rộng.

Đến ngày 30/5, toàn TP đã có 11 xã, phường nuôi tôm có hiện tượng tôm nhiễm bệnh bị chết trên 2/3 tổng diện tích, tương đương  với  210,26ha của 313 hộ nuôi tôm trên địa bàn.

Phun hóa chất dập dịch.

Đáng lo ngại hơn là tỷ lệ tiêu bản dương tinh với dịch bệnh rất cao, có thời điểm đạt mức 100% số mẫu. Tại thời điểm này, giám sát, thu mẫu xét nghiệm có 13/26 mẫu tôm dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, 4/26 mẫu tôm dương tính với bệnh tôm đốm trắng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã liên tục ra công điện chỉ đạo các cấp ngành địa phương tìm mọi khả năng, biện pháp để ngăn chặn nguy cơ lây lan và dập dịch kịp thời. Về trách nhiệm địa phương, Đảng, chính quyền thành phố đã gần như thường trực tại các vùng nuôi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác dập dịch.

Ngày 1/6, các ông Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo Sở NN&PTNT; lãnh đạo Viện Nuôi trồng Thủy sản I cùng các cán bộ chuyên môn của Sở NN&PTNT, cán bộ chuyên trách của Phòng Kinh tế đã xuống vùng dịch, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tôm chết vì dịch, người nuôi điêu đứng.

TP đã thành lập 5 tổ dập dịch, cấp 2,5 tấn hóa chất Clorinome, 18 chai khử trùng IODINE cho 4 ổ dịch tôm nuôi trên địa bàn phường Hải Hòa.

Nguyên nhân gây ra dịch tôm vẫn chưa thể xác định chính thức từ cơ quan chức năng. Trước mắt có thể nhận định do nguồn giống nhập khẩu từ Trung Quốc chưa được kiểm nghiệm kỹ trước khi đưa vào nuôi, cũng có thể do vùng nước chịu tác động bởi môi trường dẫn đến ô nhiễm, thiếu hệ thống cấp, tháo nước đồng bộ.

L.M.T.
.
.
.