Doanh nghiệp hưởng lợi từ việc thu nộp thuế qua ngân hàng

Thứ Ba, 28/04/2015, 11:38
Thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua ngân hàng được đánh giá là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính đem lại lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp. Theo đó, trong quý I-2015, chương trình phối hợp thu NSNN giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại đã ghi nhận sự bứt phá, tăng về số lượng đơn vị tham gia, tăng lượng giao dịch và tiền thuế, đồng thời giảm treo nợ thuế và vướng mắc cho doanh nghiệp (DN).

Anh Trần Đức Quyền - Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Tiếp vận và Vận tải Á - Âu (Đồng Nai) cho biết, với mỗi tiến trình cắt giảm thủ tục của ngành Hải quan, đã từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của DN. Đơn cử, từ việc nộp thuế qua các ngân hàng, DN chỉ việc nộp trực tuyến, không phải ra ngân hàng, kho bạc....

Trên hệ thống Hải quan báo DN đã nộp tiền vào tài khoản, hàng hóa sẽ được thông quan. Mỗi năm DN nộp vào ngân sách từ 5-10 tỷ đồng tiền thuế, do vậy thủ tục giảm, nhanh gọn, an toàn tiết kiệm được thời gian, chi phí cho DN.

Ông Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank cho rằng, chương trình phối hợp thu NSNN, giúp cả ngân hàng và DN trong việc đơn giản hóa thủ tục. DN chỉ cần lập liên bảng kê nộp thuế, hay yêu cầu phát hành bảo lãnh thuế XNK, với các thông tin cơ bản nhất tại ngân hàng. Chứng từ giấy được thay thế bằng dữ liệu điện tử từ ngân hàng truyền sang cơ quan Hải quan là cơ sở pháp lý, để thông quan hàng hóa, trừ nợ thuế hay xét ân hạn thuế cho DN. Đối với những thông tin tờ khai cần chính xác, ngân hàng truy vấn thông tin tờ khai trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, chương trình giúp DN rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa: Với cổng kết nối điện tử giữa ngân hàng và Tổng cục Hải quan, ngay sau khi DN nộp thuế thành công qua hệ thống ngân hàng, hàng hóa ngay lập tức được thông quan ở cửa khẩu. Điều này sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, cụ thể là các chi phí phát sinh ngoài ý muốn, như chi phí thuê kho bãi tại cảng, chi phí ứ đọng vốn do hàng hóa không được đưa vào sản xuất kinh doanh kịp thời… sẽ được giảm thiểu tối đa.

Thu nộp thuế qua ngân hàng giảm thời gian và chi phí cho DN. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Ông Yasuo Matsuyama - Tổng Phụ trách Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Mitsubishi UFJ cho rằng, việc tham gia chương trình này thực sự mang lại lợi ích cho các bên liên quan. Việc phối hợp thu này chính là một sản phẩm mới, để ngân hàng hỗ trợ tối đa các khách hàng và thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là những nguồn đầu tư từ Nhật Bản, bởi từ trước đến nay các nhà đầu tư Nhật Bản luôn lo lắng về các thủ tục hải quan khi đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, “tôi tin chắc rằng các nhà đầu tư sẽ vui mừng và cảm thấy yên tâm hơn khi Tổng cục Hải quan mở rộng việc hợp tác với các ngân hàng trong thực hiện thu thuế”, ông Yasuo Matsuyama nói.

Ở góc độ đơn vị Hải quan, ông Trần Bằng Toàn, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu - Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, việc thực hiện thu thuế qua ngân hàng thương mại thực sự đem lại nhiều tiện ích cho cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK qua địa bàn, cũng như cơ quan Hải quan. Đến nay, trong số 2.230 DN tham gia hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đã có trên 90% DN tham gia kê khai, nộp thuế qua các ngân hàng thương mại. Việc làm trên cũng góp phần rút ngắn tối đa quá trình kê khai thuế, hàng hóa được thông quan nhanh, giúp gia tăng hoạt động XNK tại các khu vực cửa khẩu.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng BIDV, thông qua việc triển khai dịch vụ hợp tác triển khai thu thuế XNK, BIDV đã góp phần rút ngắn được 290 giờ nộp thuế của DN trong năm 2014 từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm... Trong năm 2014, đối với doanh số bảo lãnh thuế XNK điện tử qua BIDV đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cả năm 2013.

Thuận lợi đã thấy rõ, tuy nhiên theo phản ánh của một số DN, trong quá trình triển khai nộp thuế, lệ phí hải quan qua ngân hàng vướng mắc cơ bản chủ yếu là lỗi kỹ thuật, lỗi đường truyền, điều này đôi khi cũng ảnh hưởng tới việc nộp thuế của DN.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK - Tổng cục Hải quan cho biết, việc trao đổi thông tin trực tuyến giữa các bên đã giúp cho DN được giải phóng hàng, mà không phải xuất trình giấy nộp tiền. Một lợi ích lâu dài khác mà DN nhận được, đó là khi tham gia Cơ chế một cửa quốc gia, các nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí của DN cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử qua các ngân hàng thương mại.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, số thu thuế điện tử đạt 36,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 59,71% tổng số thu NSNN của ngành Hải quan, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2014; tổng số giao dịch là 204,8 nghìn so với 142,3 nghìn giao dịch hồi cùng kỳ năm 2014 (tăng 43,8%). Dự kiến đến cuối năm 2015, sẽ có tổng số 29 ngân hàng thương mại ký thỏa thuận phối hợp thu NSNN với Tổng cục Hải quan.

Để nâng cao tỷ lệ thu nộp thuế điện tử trong tổng số thu NSNN, không chỉ có nỗ lực của hải quan, mà còn cần sự tham gia tích cực hơn nữa của các ngân hàng thương mại cũng như cộng đồng DN.

Lưu Hiệp
.
.
.