Doanh nghiệp e dè trữ hàng Tết

Chủ Nhật, 30/11/2014, 14:57
Năm 2014 có nhiều khó khăn với sức mua suy giảm, người tiêu dùng (NTD) còn dè dặt chi tiêu. Chính vì vậy, nên các DN, tiểu thương, nhà phân phối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều có tâm lý e dè, không dám “mạnh tay” dự trữ hàng Tết…
Thông lệ, vào những ngày này tại các chợ, hàng hóa được tiểu thương dự trữ chất ngồn ngộn để chuẩn bị bung ra bán cho dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay nhiều loại hàng hóa, nhất là thực phẩm mặc dù đã giảm 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng sức mua vẫn rất thấp. Nhiều nhà bán lẻ nhận xét, chưa có năm nào thời điểm cận Tết, sức mua yếu như năm nay.

Sức mua thị trường nói chung giảm sút nhiều tháng trong năm nên các DN rất khó dự đoán được mức tiêu thụ hàng hóa mùa Tết năm nay. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food cho biết: “Năm nay có thuận lợi là năm nhuần, Tết dương lịch và Âm lịch cách xa nhau hơn 1 tháng, vì vậy DN có cơ hội bán hàng nhiều hơn, thời gian mua sắm Tết của NTD cũng sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, do tình hình chung sức mua vẫn kém nên Saigon Food có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng thành phẩm chỉ nhiều hơn Tết năm trước khoảng 5-10% tùy mặt hàng,  thực hiện giải pháp vừa sản xuất thành phẩm hoàn chỉnh, vừa trữ nguyên liệu, vừa theo dõi thị trường để điều chỉnh phù hợp”. Saigon Food sẽ đưa ra thị trường Tết tổng sản lượng khoảng 550 tấn. Chủ lực vẫn là những sản phẩm truyền thống của công ty là thực phẩm đông lạnh: Lẩu & thực phẩm chế biến các loại, dòng sản phẩm Cháo bổ dưỡng. Đồng thời, tiếp tục duy trì một số mặt hàng đặc trưng cho mùa Tết trong bộ sản phẩm mang tên "Đặc sản Tết Việt" đã được NTD nhiều năm liền lựa chọn như: Lẩu Tết 1kg, Lạp xưởng tôm, Seachip ăn liền gồm cá bống cắt sợi, cá thiều tẩm gia vị, cá cơm sấy giòn, mực sấy giòn. Ngoài các kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, bà Lê Thị Thanh Lâm cũng cho biết, sau đợt tăng giá vào đầu tháng 12 này, công ty cam kết giữ giá ổn định trước, trong và sau Tết, đồng thời tích cực tham gia nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích thích tiêu dùng.

Nhằm giúp các đơn vị bán hàng tìm được những sản phẩm đặc trưng để tiêu thụ thị trường Tết, ngày 26/11 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) làm “cầu nối”, tổ chức “Ngày hội tung hàng Tết 2015” cho các DN, tiểu thương, nhà phân phối có cơ hội gặp gỡ giao thương. Đồng thời, đây cũng là nơi để các DN trưng bày các loại đặc sản Tết giới thiệu đến đông đảo NTD tham quan. Có 1.000 tiểu thương của 75 chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tham gia và 36 DN giới thiệu gần 100 sản phẩm đặc thù của dịp Tết tại “ngày hội”. Một số tiểu thương cho biết, trong điều kiện sức mua tại các chợ còn yếu, họ không dám dự trữ hàng Tết nhiều như mọi năm. Đến “ngày hội” mục đích là họ tìm những sản phẩm mới lạ, độc đáo từ các nhà sản xuất. Hầu hết các tiểu thương đều quan tâm đến giá cả sản phẩm vì đó cũng là một trong những yếu tố để cạnh tranh khi bán hàng ra thị trường.

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tổng lượng hàng hóa chuẩn bị cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Ất Mùi năm 2015 gần 16 tỷ đồng (tăng hơn 8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014), tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Về nguồn hàng, các chợ đầu mối sẽ cung ứng khoảng 60-70% lượng hàng, còn các DN tham gia chương trình bình ổn đáp ứng 30-40%. Đến thời điểm hiện nay nhiều DN đã cơ bản chuẩn bị được nguồn hàng Tết . Các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Big C, Maximart… đang triển khai nhiều chương trình hợp tác với các nhà cung cấp để đảm bảo đủ nguồn hàng cũng như đàm phán với các nhà cung cấp để thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút sức mua vào dịp Tết.

Thúy Hà
.
.
.