Doanh nghiệp được tự do kinh doanh các lĩnh vực luật không cấm

Thứ Ba, 14/07/2015, 08:45
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM), sau khi Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Đầu tư vừa chính thức được thực thi từ đầu tháng 7.
Trên thực tế, việc triển khai thực hiện Luật Doanh nghiệp 2014 trong những ngày đầu có hiệu lực cho thấy vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp (DN) chưa thực sự tin tưởng hoàn toàn vào hiệu lực của luật. Tâm lý e ngại này được nhiều DN phản ánh lên cơ quan thực thi luật, một số công ty khắc dấu tỏ ý dè dặt nếu không có thông tư hướng dẫn, đặc biệt hướng dẫn của ngành Công an, mặc dù có yêu cầu hợp pháp từ DN có nhu cầu khắc dấu và luật mới đã bắt đầu có hiệu lực.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Đình Cung khẳng định: “Cả DN và các cơ quan quản lý nhà nước buộc phải thực hiện theo luật, không thể viện cớ này nọ để nói khác tinh thần của luật, làm ảnh hưởng việc thực thi và chậm trễ hoạt động kinh doanh của DN. Nếu cơ quan quản lý nhà nước không tuân thủ theo quy định của Luật, DN có quyền khiếu kiện... Không thể vì thói quen cũ mà cản trở hiệu lực của Luật Doanh nghiệp 2014”.

Ông Cung cũng cho biết,  Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương rà soát và phân loại các điều kiện kinh doanh. Kết quả rà soát và phân loại cho thấy, tương ứng với 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 6.475 điều kiện kinh doanh thuộc các cấp độ khác nhau, trong đó 3.299 điều kiện hiện đang quy định tại 170 thông tư, quyết định của các Bộ.

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014 thì 3.299 điều kiện này sẽ đương nhiên bị bãi bỏ và chấm dứt hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016. Từ sau 1/7/2015, tất cả các quy định về điều kiện kinh doanh được các bộ ban hành dưới hình thức thông tư, quyết định và UBND các cấp không còn hiệu lực thi hành. Từ ngày này, khi phát hiện các quy định về điều kiện kinh doanh do các bộ và các địa phương ban hành, người dân và DN có thể phản ánh lên Bộ KH&ĐT.

Còn từ 1/7/2016, tất cả quy định về điều kiện kinh doanh ban hành trước ngày 1/7/2015 dưới dạng thông tư, quyết định của các bộ, UBND các cấp đương nhiên bị bãi bỏ, chấm dứt hiệu lực thi hành...

Phan Đức
.
.
.