Đổ xô mua cau non giá cao để bán sang Trung Quốc

Thứ Ba, 08/09/2015, 17:59
Nhiều ngày trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế xuất hiện nhiều thương lái đi thu mua cau non với giá cao, sau đó về bỏ lại cho các chủ vựa để xuất bán sang Trung Quốc.

Chị Phạm Thị Bé (38 tuổi, ở phường Hương Văn, thị xã Hương Trà), một thương lái thu mua lẻ cau non cho hay, khác với những năm trước, giá 1kg cau chỉ ngang bằng với giá 1 que kem (tức từ 1 đến 3.000 đồng) nhưng nay cau non được thu mua với giá gần 10.000 đồng/1kg nên có rất nhiều chủ vườn “vặt” cau non để bán.

Chị Bé, một thương lái thu mua cau non về bỏ cho các chủ vựa.
Sau khi thu mua, thương lái đưa cau non đến điểm tập kết nhà ông Phạm Sinh (Hương Văn, thị xã Hương Trà) để cân bán.

Cùng với nhiều thương lái khác, bình quân mỗi ngày, chị Bé thu mua được 2 chuyến cau non, mỗi chuyến từ 50 đến 60kg để đưa về bỏ tại điểm tập kết gia đình ông Phạm Sinh (ở thôn Giáp Nhì, phường Hương Văn).

Điểm tập kết cau, phần lớn là cau non tại nhà ông Sinh.
Rất đông nhân công làm việc tách cau ra khỏi buồng tại nhà ông Phạm Cường.
Theo ông Sinh, mỗi ngày gia đình ông thu vào khoảng 1,5 tấn cau non, ngày ít cũng gần 1 tấn, sau đó chuyển ra cho mối tiêu thụ ở phía Bắc để họ bán sang Trung Quốc. “Cứ mỗi kg cau non, chúng tôi thu mua từ thương lái là 14.000 đồng/1kg không kể to, nhỏ. Dù không biết bên Trung Quốc họ thu mua làm gì nhưng có mối thì mình cứ bán thôi”, ông Sinh khẳng định.
Cau non được phân loại khi tách buồng, sau đó đưa vào lò sấy khô.

Có mặt tại lò sấy của hộ ông Phạm Cường (thôn Giáp Nhì, phường Hương Văn) vào sáng 8/9, chúng tôi chứng kiến cảnh trên 10 nhân công gồm nhiều phụ nữ và một số cụ già đang tiến hành tách buồng cau. Phía bên trong, 4 nhân công khác đang túc trực để đưa cau vào 2 lò sấy thủ công đang hoạt động hết công suất. Sau khi hoàn thành, số cau khô này sẽ được chuyển ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất bán sang Trung Quốc.

Số cau non tại lò sấy nhà ông Cường chờ xuất bán sang Trung Quốc.

Hiện trên địa bàn thị xã Hương Trà và huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên- Huế) có đến hàng chục điểm tập kết thu mua cau non từ các thương lái. Nhiều người dân cho biết, cau non được thu mua giá cao là hiện tượng rất bất thường!

Anh Khoa
.
.
.