Đề xuất tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng
Trên thực tế, việc nhập danh mục hàng hóa trên các hóa đơn phần tên hàng hóa, dịch vụ ghi không cụ thể, chỉ ghi chung chung, nên cơ quan Hải quan không có cơ sở để đối chiếu giữa thực tế hàng hóa với hóa đơn GTGT. Từ vướng mắc trên, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đề xuất, yêu cầu nhập máy danh mục hàng hóa phải ghi rõ tên hàng bằng tiếng Việt, có nhãn hiệu, ký mã hiệu trên sản phẩm, có kích cỡ, chủng loại, chất liệu…
Qua quá trình thực tế hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh nhận thấy các doanh nghiệp phát hành hóa đơn thường ghi sai số hộ chiếu, sai quốc tịch, tên hành khách. Từ thực tế này, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đề xuất, cần hướng dẫn thống nhất cách nhập máy, cách ghi, font chữ… cho các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.
Được biết, trong tháng 1/2015, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho 415 trường hợp, với số tiền thuế được hoàn gần 2,9 tỷ đồng. Mặt hàng hoàn thuế chủ yếu là mắt kính, mỹ phẩm, khăn, túi, quần áo, giày, đồng hồ, máy tính, điện thoại, nữ trang...