Theo phân tích của Bộ Tài chính, mặc dù mặt hàng lốp ôtô đã qua sử dụng được xác định không phải là chất thải nguy hại theo điều chỉnh của Công ước Basel, tuy nhiên mặt hàng này lại thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.

Bên cạnh đó, với tính chất hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn nên việc xử lý hàng hóa tồn đọng rất khó khăn, công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, nhân lực và chi phí cao. Việc thanh lý mặt hàng lốp ôtô đã qua sử dụng cũng gặp nhiều khó khăn…

Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tính đến ngày 1/3/2015, tại Cảng Hải Phòng còn tồn đọng 2.443 container, tại Cảng Cái Lân - Quảng Ninh còn tồn 34 container, tại TP.HCM là 28 container mặt hàng lốp ôtô đã qua sử dụng.

Phan Đức