Đà Nẵng quá tải nơi neo đậu tàu cá

Thứ Hai, 28/12/2015, 08:14
Từ nhiều năm nay, âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, ngoài chức năng đón tàu cá ngư dân vào neo đậu tránh, trú bão; còn là nơi tàu bè vào nhận trả hàng, chờ lên đà sửa chữa, do cảng cá và các cơ sở đóng sửa tàu thuyền đều chọn bờ âu thuyền xây dựng. Thực trạng này làm cho 58ha mặt nước âu thuyền, quanh năm ken dày tàu cá.


Từ ngày UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu cá neo đậu trên sông Hàn, tình trạng quá tải tại âu thuyền này càng nghiêm trọng.

Mỗi khi có bão, ngoài hơn 1.300 tàu cá của địa phương, hàng trăm chiếc tàu cá ngư dân các tỉnh khác chọn âu thuyền Thọ Quang làm nơi neo trú, nên thuyền được ví chiếc áo quá nhỏ cho người khổng lồ. Trong khi khu vực chỉ thiết kế cho 800 tàu vào neo trú bão, bất đắc dĩ phải đón từ 1.300-1.500 chiếc vào neo đậu. Mật độ tàu quá dày, tình trạng va đập, gây hư hỏng tàu thuyền đã từng xảy ra.

Tàu cá ngư dân đậu chờ bên ngoài để vào âu thuyền Thọ Quang.

Ông Trương Dũng, thuyền trưởng một tàu ngư dân ở Quảng Ngãi, tâm sự rằng, mật độ tàu ở âu thuyền Thọ Quang quá dày nên mỗi khi cho tàu vào ra rất khó khăn. Có chuyến, tàu ông phải neo đậu phía ngoài chờ 2-3 ngày mới có chỗ vào cập cảng để bán cá. Khi có bão, tàu của ông phải cắt bớt chân cần cẩu gần 1m mới qua được cửa thông thuyền dưới cầu Mân Quang. Khó khăn vậy, nhưng vẫn phải vào âu thuyền Thọ Quang, vì đánh bắt hải sản từ vĩ tuyến 16 trở lên, nếu chạy về Quảng Ngãi  phải mất 70 hải lý nữa, cả đi và về mất hơn ngày trời, hao tốn thêm mấy trăm lít dầu…

Một ngư dân phường Nại Hiên Đông cho biết, trước đây, sau khi bán cá xong tàu chạy về sông Hàn neo đậu, vừa an toàn, vừa gần nhà, rất thuận tiện. Từ ngày thành phố cấm neo đậu dọc sông Hàn, tàu chỉ biết vào âu thuyền Thọ Quang chứ không còn nơi nào khác. Tàu dồn hết vào âu thuyền, không chỉ quá tải mà còn ô nhiễm. Nhiều lúc, mùi hôi thối nồng nặc vẫn phải chịu, bởi không còn nơi nào khác để neo đậu tàu...

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và ngành chức năng đã từng khảo sát tìm nơi cho tàu thuyền neo đậu tránh bão, đồng thời mở rộng quy mô cảng cá và đã chọn khu vực phía Nam vịnh Mân Quang. Tuy vậy, đến nay việc xây dựng khu trú bão mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, do quỹ đất khu vực được chọn đã giao cho các doanh nghiệp. Ngành thủy sản Đà Nẵng đã nhiều lần có văn bản gửi chính quyền thành phố sớm triển khai xây dựng khu neo đậu tàu và cảng cá, nhưng đến nay chưa có tín hiệu nào cho thấy sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Lĩnh, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng khẳng khái, Chính phủ đã chọn Đà Nẵng để xây dựng 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn của cả nước. Đây là cơ hội lớn cho thành phố phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này. Trong khi tàu cá đang có xu hướng tăng về số lượng và công suất, khâu hậu cần nghề cá cũng phải tương xứng. Nghề cá ở Đà Nẵng không thể phát triển nếu cứ “nhốt” mãi trong âu thuyền Thọ Quang. Các cơ sở đóng tàu cũng chỉ dám đóng loại tàu có chiều cao thông thuyền dưới 6m, bởi cầu Mân Quang chỉ cao có vậy. Không thể chậm trễ hơn được nữa, xây dựng cảng cá và nơi neo đậu tàu thuyền trú bão ngoài âu thuyền Thọ Quang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Qua nhiều lần khảo sát, nơi duy nhất có thể xây dựng các công trình này là khu vực mặt nước và quỹ đất phía Nam vịnh Mân Quang. Được biết, khu vực này thành phố đã giao quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Để có nơi xây cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, không còn cách nào khác đó là hoán đổi quỹ đất đã giao đến nơi khác. Còn ở đó, cơ sở hạ tầng có hoàn thiện đến mấy cũng khó có dân đến ở, bởi chẳng ai định cư nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng như gần âu thuyền Thọ Quang.

Ý kiến của ông Trần Văn Lĩnh rất đáng để chính quyền thành phố và cơ quan chức năng xem xét. Hy vọng, thời gian không xa, Đà Nẵng sẽ có cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, xứng tầm với trung tâm nghề cá lớn của khu vực...

Nguyễn Cầu
.
.
.