ADB nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,5%

Thứ Ba, 22/09/2015, 14:43
Trong báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế châu Á được công bố sáng 22/9, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế và hạ dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2015 trong khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đối với cả khu vực châu Á do triển vọng của các nền kinh tế lớn kém đi.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2015 và 2016 sẽ vượt mức kỳ vọng, với các chính sách tiền tệ và tài khóa hợp lý góp phần khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô và những cải cách chính sách gần đây đã củng cố niềm tin của doanh nghiệp.

Cuộc họp báo công bố báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế châu Á diễn ra sáng 22/9.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam cho biết, dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam lên 6,5% cho năm 2015 và 6,6% cho năm 2016, cao hơn so với dự báo mà ngân hàng này đã đưa ra vào đầu năm 2015. Báo cáo cũng khẳng định. sản lượng trong khu vực sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt, tăng 9,9% trong sáu tháng đầu năm nhờ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đẩy mạnh sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Đà tăng trưởng này dự báo sẽ được tiếp tục duy trì khi tốc độ giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong sáu tháng đầu năm đạt mức kỷ lục. Tốc độ tăng trưởng trong ngành xây dựng cũng tăng tốc, đạt 6,6% trong sáu tháng đầu năm nhờ có sự hồi phục trên thị trường bất động sản và đầu tư công vào lĩnh vực hạ tầng…

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù đạt được các thành tựu này, song Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số thách thức kinh tế vĩ mô đang gia tăng. Nền kinh tế toàn cầu chưa ổn định, kinh tế của các đối tác thương mại và đầu tư lớn đang chậm lại. Thặng dư thương mại thu hẹp, nhập khẩu tăng cùng với doanh thu từ dầu thô giảm sẽ làm giảm thặng dư của cán cân vãng lai. Thời tiết khô hạn lan rộng có thể còn làm xấu hơn tình trạng hạn hán hiện nay vốn đã gây nhiều thiệt hại cho hoạt động sản xuất cà phê và lúa gạo; nếu tình trạng này kéo dài có thể làm cho tốc độ tăng trưởng trong ngành nông nghiệp tiếp tục giảm sút và đẩy giá lương thực tăng lên trong năm 2016. Để giảm nhẹ tác động của những thách thức này, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục tiến hành tái cơ cấu và cải cách khu vực tài chính sâu rộng hơn, nâng cao năng suất và đẩy mạnh năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam.

Trong khi đó, ADB hạ thấp dự báo tăng trưởng đối với các nước khác trong khu vực châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ. Mức tăng trưởng của toàn khu vực được dự báo là 5,8% trong năm 2015, thấp hơn so với mức 6,2% được đưa ra hồi tháng 3.

Anh Tuấn
.
.
.