Xuất lậu 2,6 tỷ đồng gỗ trắc

Thứ Tư, 07/11/2007, 18:12

Container hàng “đai  PP” xuất khẩu sang Trung Quốc của Công ty Thương mại Dịch vụ Từ Tâm hoá ra lại là 20m3 gỗ trắc trị giá 2,6 tỷ đồng.

Hải quan cảng Cát Lái thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1- Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, ngày 7/11 đã khám xét lô hàng hàng xuất khẩu của Công ty Thương mại Dịch vụ Từ Tâm, địa chỉ khai báo ở 2/26B Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, do ông Nguyễn Đức Trí làm Giám đốc, đã phát hiện container 40 feet, chứa toàn gỗ trắc, khối lượng ước khoảng 20 m3, thuộc nhóm gỗ quý hiếm, cấm xuất khẩu, trị giá lô hàng 2,6 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên CAND Online, ông Nguyễn Văn Trường, Đội trưởng Đội xuất Hải quan Cát Lái cho biết, lô hàng này mở tờ khai xuất khẩu  từ ngày 3/10/2007, doanh nghiệp khai báo là hàng “đai  PP”, xuất  đi Trung Quốc. Theo lời khai của doanh nghiệp, chương trình quản lý rủi ro trên máy tính của Hải quan đã tự động phân vào “luồng xanh” - luồng miễn kiểm tra thực tế.

Qua nghiên cứu hồ sơ, Hải quan đã phát hiện những nghi vấn, đã chuyển lô hàng  qua “luồng đỏ” - luồng  kiểm tra thực tế hàng hóa. Sau đó, Hải quan đã nhiều lần mời doanh nghiệp đến làm việc, nhưng doanh nghiệp vẫn không cộng tác.

Tiếp tục xác minh địa chỉ của doanh nghiệp, chính quyền địa phương cho biết, Công ty Thương mại - Dịch vụ Từ Tâm đã không còn hoạt động tại địa chỉ như đã khai báo tại tờ khai Hải quan.

Việc khai báo sai mặt hàng xuất khẩu để được miễn kiểm tra (qua "luồng xanh"), trong khi đó thực xuất là những mặt hàng Nhà nước cấm xuất khẩu, cho thấy sự thông thoáng của thủ tục Hải quan, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu đang bị một số DN lợi dụng để buôn lậu và gian lận thương mại

Hải Châu
.
.
.