Xử phạt chủ hàng bán má phanh xe máy giả có nguy cơ gây ung thư phổi

Thứ Ba, 12/05/2015, 07:57
Trong số các phụ tùng Honda bị làm giả, nguy hiểm nhất là má phanh xe máy. Loại má phanh này sử dụng nguyên liệu a-mi-ăng, là loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế thế giới chứng minh là gây ung thư phổi.

Lực lượng Quản lý thị trường và Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với hãng Honda Việt Nam vừa kiểm tra, bắt quả tang hai cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy “ém” trên 1.000 phụ tùng giả. 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện sai phạm và thu giữ số lượng lớn phụ tùng giả mang thương hiệu Honda tại 2 cửa hàng thuộc thành phố Yên Bái (cửa hàng phụ tùng xe máy Quang Hà, số 361 Đinh Tiên Hoàng và cửa hàng phụ tùng xe máy Tường Huân, số 220 Hoàng Hoa Thám). Phụ tùng bị làm giả với rất nhiều chủng loại như nhông xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, tem mặt nạ, má phanh cơ, đĩa, bộ khóa điện, cuộn nổ, tay phanh, bộ lọc gió… 

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều phụ tùng Honda giả tại Yên Bái.

Tại cửa hàng phụ tùng xe máy Quang Hà, nhiều tem nhãn xe máy, má phanh đĩa các loại, nan hoa trước sau cùng nhiều loại phụ tùng khác giả thương hiệu Honda đã bị thu giữ. Trong đó tem nhãn xe máy chiếm số lượng lớn nhất lên tới 577 chiếc. Còn tại cửa hàng phụ tùng xe máy Tường Huân, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều bộ má phanh, tay phanh, mặt nạ ốp, bộ khóa điện giả, trong đó bộ má phanh cơ chiếm số lượng lớn nhất là 106 bộ. Qua 2 cuộc kiểm tra, tổng lượng phụ tùng giả thương hiệu Honda bị bắt giữ lên tới 1.190 chiếc.  

Hoạt động sản xuất, phân phối phụ tùng giả thương hiệu Honda hiện đang là vấn đề nhức nhối được Honda Việt Nam quan tâm hàng đầu. Việc sử dụng phụ tùng xe máy giả gây nhiều hậu quả, trước hết đánh vào túi tiền của người tiêu dùng khi các đối tượng lập lờ đánh lận giữa thương hiệu hàng thật với hàng giả, nhái kém chất lượng để hưởng chênh lệch giá, móc túi người tiêu dùng. 

Thứ hai, do việc sản xuất hàng giả, hàng nhái chủ yếu bằng công nghệ thủ công và chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên tuổi thọ các sản phẩm này đều kém xa hàng thật, nhanh hỏng và không an toàn. Đặc biệt, phụ tùng xe máy giả có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, bao gồm bản thân người đi xe máy sử dụng phụ tùng giả, cũng như tính mạng những người khác. 

Nguy hiểm nhất là má phanh giả, do chỉ sử dụng nguyên liệu a-mi-ăng, là loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế thế giới chứng minh là gây ung thư phổi. Điều này có thể gây hại cho không chỉ bản thân người thường xuyên sử dụng xe, mà còn cho các thành viên trong gia đình.

Điều đáng nói là các phụ tùng bị nghi làm giả, làm nhái này tương đối giống với hàng thật nên người tiêu dùng nếu không có kinh nghiệm sẽ rất khó phân biệt ra. Một lí do khác khiến các loại phụ tùng này rất hiếm khi bị người dân phát giác là khi mua bán, thay thế, người tiêu dùng thường không để ý, mà phó mặc cho các chủ cửa hiệu. 

Do đó, theo cơ quan chức năng, thông qua các đợt kiểm tra sẽ giúp các hộ kinh doanh biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Bởi trên các loại hàng giả, về kiểu dáng, mẫu mã và thông tin ghi trên vỏ bao bì không khác gì hàng thật, nếu không có nghiệp vụ chuyên môn thì ngay bản thân những người kinh doanh cũng không thể nhận biết được. Tới đây, hãng Honda phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh phụ tùng giả và tuyên truyền cho các hộ kinh doanh và nhân dân nhận biết được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm giả.

Yên Bái là tỉnh thành đầu tiên thuộc chuỗi hoạt động kiểm tra, thu giữ phụ tùng giả của Honda (kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện trong vòng 12 tháng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước do Honda Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện). Thông qua hoạt động này, Honda Việt Nam mong muốn từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn triệt để việc sản xuất, phân phối phụ tùng giả mang thương hiệu Honda tại Việt Nam.

Đ. Minh
.
.
.