Xử lý ô nhiễm môi trường cần kiên quyết và tận gốc

Thứ Ba, 01/07/2008, 09:37
Hàng trăm hộ dân sinh sống tại các phường Thọ Quang, Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, đang phải sống chung với ô nhiễm, do bởi mùi hôi thối và chất thải xả ra từ nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ thủy sản ở Vũng Thùng.

Đơn thư khiếu nại của người dân gửi đến chính quyền địa phương ngày càng nhiều và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp gây ra ô nhiễm môi trường…

Trưa 30/6, trời nắng như thiêu đốt, nhưng để chứng minh   ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông, cử cán bộ dẫn chúng tôi đến KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng. Có đi thực tế, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi lo ngại của người dân khi phải sống chung cùng ô nhiễm.

Trên suốt đoạn đường chạy ven bờ Vũng Thùng trong khu công nghiệp, từ Công ty TNHH Vinh Quý, thuộc phường Nại Hiên Đông, sang địa phận phường Thọ Quang, với hàng loạt các công ty, doanh nghiệp chế biến thủy hải sản nằm hàng dãy sát bên nhau dẫn về hướng núi Sơn Trà, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu. Dưới cái nắng gay gắt, loại mùi "đặc trưng" này dường như đặc sánh lại…

Ông Dũng lắc đầu khổ sở, nói: "Khi có gió nồm, mùi hôi thối phát tán vào các khu nhà chung cư, khu dân cư đông đúc của phường Nại Hiên Đông, người dân kêu trời không thấu". Ông Dũng cho biết, khu dân cư mới Vũng Thùng, trong đó có 5 dãy nhà chung cư, bố trí nơi ở cho khoảng 1.500 hộ dân.

Riêng phần đất tái định cư đã có 400 hộ dân nhận đất làm nhà, đưa gia đình tới trú ngụ, sinh hoạt. Dân cư sinh sống đông đúc trong bầu không khí ô nhiễm, đó là chưa kể chất thải rắn xả ra đường cống, dẫn ra sông, biển, nên sức khỏe cộng đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Chủ tịch phường Nại Hiên Đông, ông Nguyễn Văn Hùng, cho chúng tôi biết thêm: "Đã có tình trạng hàng trăm người dân ở khu nhà liền kề Nại Hiên Đông kéo nhau tới Công ty TNHH A Zet Việt Nam (gọi tắt là Công ty A Zet) bao vây ném đá, vì doanh nghiệp này thải ra mùi hôi thối kinh khủng. May mà chính quyền phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương kịp thời có mặt giải quyết".

Công ty A Zet 100% vốn Nhật Bản đầu tư dây chuyền sản xuất bột cá làm thức ăn gia súc. Nhà máy đặt trong khuôn viên Công ty cổ phần Thủy sản Đà Nẵng, cách khu nhà liền kề bố trí cho hàng trăm lao động nghèo sinh sống chỉ một mương nước.

Sau khi xảy ra sự cố, làm việc với các cơ quan liên quan, ông Masata Suzuki, Tổng Giám đốc Công ty A Zet, thừa nhận rằng, mùi hôi thối phát tán là do quá trình xử lý nguyên liệu đầu vào chưa hợp lý, quá trình vận chuyển nguyên liệu chưa tốt…

Ông Masata Suzuki cũng làm cam kết khắc phục ô nhiễm, nhất là xử lý mùi hôi. Thế nhưng, mùi hôi thối từ nhà máy của Công ty A Zet vẫn ùa vào khu nhà liền kề và các khu dân cư lân cận, ngày 26/6, nhiều người dân lại kéo tới doanh nghiệp này gây náo động, chính quyền và Công an địa phương phải tới giải quyết, họp dân để công bố công khai cam kết của ông Masata Suzuki hứa sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia để khắc phục tối đa sự cố trong thời gian ngắn nhất, sự việc mới lắng dịu.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Sở TN&MT thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tại KCN dịch vụ thủy sản Vũng Thùng và xác định có nhiều doanh nghiệp xả chất thải ra môi trường nước, không khí gây ô nhiễm nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân trong khu vực.

Hiện Sở TN&MT đang có văn bản đề nghị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xử lý, có thể đóng cửa ngừng sản xuất đối với những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng. Theo chúng tôi, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các KCN ở TP Đà Nẵng kéo dài trong nhiều năm nay làm cho người dân kêu thán, gửi đơn khiếu kiện nhiều lần.

Đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng cần có biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm và tận gốc, tránh làm kiểu đầu voi đuôi chuột, đánh trống bỏ dùi, mới mong chấm dứt tình trạng người dân khiếu kiện về ô nhiễm môi trường…

Long Vân
.
.
.