Theo hình thức nhượng quyền, nhà đầu tư sẽ vận hành, khai thác các công trình một cách hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định; người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng một dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.

Văn bản của Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, hình thức này đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên chưa được áp dụng tại Việt Nam.

Do vậy, Bộ GTVT đã lựa chọn một số dự án có điều kiện thuận lợi để triển khai thí điểm, trong đó ưu tiên Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, do cảng này đã được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào khai thác, không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên, quy mô không quá lớn.

T. Huyền