Xét xử vụ án tại Công ty Vũng Tàu Sinhanco: Nguyên giám đốc bị truy tố 5 tội danh

Thứ Hai, 06/03/2006, 08:16

Ngày 6/3, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Vũng Tàu Sinhanco. VKSND Tối cao đã truy tố 17 bị can ra trước tòa với hàng loạt tội danh, trong đó nguyên giám đốc Huỳnh Liên Thuận đã bị truy tố đến 5 tội danh "Buôn lậu, cố ý làm trái, tham ô, đưa hối lộ và trốn thuế".

Qua điều tra, từ năm 1998 đến tháng 2/2003, Huỳnh Liên Thuận và các nhân viên cùng một số đối tượng bên ngoài đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, từ đó gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 6/4.

Lợi dụng chủ trương Nhà nước để buôn lậu xe gắn máy

Công ty XNK Nông sản và Tiểu thủ công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu (tên giao dịch là Công ty Vũng Tàu Sinhanco) là doanh nghiệp Nhà nước có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu và tiêu thụ nội địa các mặt hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất, lắp ráp xe gắn máy… Từ năm 1998 đến 1999, Huỳnh Liên Thuận (sinh năm 1957, ngụ tại 124 Lê Lai thuộc phường 3, TP Vũng Tàu) đã lợi dụng chủ trương của Chính phủ cho phép các doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu sang nước CHDCND Lào được phép nhận lại bằng xe hai bánh, gỗ, với giá trị tương đương theo phương thức "hàng đổi hàng" để tổ chức xuất khẩu hàng khống cho 2 công ty của Lào là Công ty Sòm may và Công ty Lương thực tỉnh Bolykhămxay với tổng doanh số trên 10 triệu USD. Với doanh số gian dối trên, Thuận đã chỉ đạo xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương mại, sau đó tổ chức nhập khẩu xe gắn máy trái phép từ các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật nhưng được nhập dưới danh nghĩa hàng đổi hàng với các công ty của Lào tổng số 11.704 xe, trị giá tương đương hơn 185 tỷ đồng. Mặc dầu việc nhập khẩu có khai báo hải quan và nộp thuế đầy đủ nhưng đã vi phạm quy định của Chính phủ về nhập khẩu xe gắn máy tại thời điểm đó vì đã dựa trên doanh số xuất khẩu khống và tổ chức nhập khẩu trái phép núp dưới danh nghĩa hàng đổi hàng với Lào.

Chi sai nguyên tắc gây thiệt hại 53,7 tỷ đồng

Căn cứ vào sổ quỹ tiền mặt của chi nhánh Công ty Vũng Tàu Sinhanco tại TP HCM ghi các khoản đã thực chi đối chiếu với quỹ tiền mặt tại công ty xác định được, từ năm 1998 đến tháng 2/2003, số tiền thực chi nhưng không có phiếu chi thể hiện trên sổ quỹ của công ty là 65,7 tỷ đồng, số tiền được ghi dùng để chi cho 41 người. Thuận khai, từ năm 1998 đã thông đồng với các doanh nghiệp nước ngoài bán hàng cho Vũng Tàu Sinhanco, ghi thấp giá trị hàng hóa trên hợp đồng mua bán để Sinhanco trốn một phần thuế nhập khẩu. Do vậy, Vũng Tàu Sinhanco phải trả một phần tiền ngoài hợp đồng cho các công ty nước ngoài; rồi do huy động vốn phải trả lãi suất cao hơn các ngân hàng; do chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp khách vượt quá mức quy định và do chi phí để chạy lo lót đối với những vụ việc vi phạm pháp luật, các khoản chi trên không có chứng từ nên Thuận đã chỉ đạo Đặng Thị Ngọc Dung - Kế toán trưởng mua hóa đơn vận chuyển khống của một số cơ sở doanh nghiệp để thanh toán các khoản chi nêu trên. Sau đó, Trần Thị Huyền Anh - Kế toán thanh toán và Đỗ Thị Mỹ Phượng - Thủ quỹ đã hoàn tất các phiếu chi khống và sổ quỹ để triệt tiêu số tiền đã chi sai nguyên tắc.

Theo bản kết luận giám định tài chính thì thiệt hại do hành vi chi sai nguyên tắc tài chính và sử dụng hóa đơn khống để hợp thức hóa là trên 53,7 tỷ đồng.

Dùng tiền của cơ quan cho chị, em ruột mượn gần 2 tỷ đồng

Từ tháng 7/2001, Huỳnh Liên Thuận chỉ đạo anh Thái Bình Quốc là thủ quỹ chi nhánh của Công ty Sinhanco tại TP HCM chi cho Huỳnh Liên Lộc Tho - em ruột Thuận và chị ruột là Huỳnh Liên Thảo, đều là nhân viên của Công ty Sinhanco 14 lần với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Thuận chịu trách nhiệm về khoản tiền này. Tuy nhiên, vào cuối năm 2002, Thuận chỉ đạo Phòng Kế toán dùng hóa đơn vận chuyển khống để triệt tiêu khoản nợ này. Huyền Anh - kế toán đã sử dụng khoản tiền huy động vốn của gia đình Đặng Thị Ngọc Dung bằng cách viết phiếu chi nội dung ghi chi trả cho cửa hàng xe máy Nghĩa hơn 1,9 tỷ đồng để triệt tiêu khoản nợ trên sổ sách của công ty. Hành vi này của Thuận đã cấu thành tội "Tham ô tài sản".

Ngoài ra, Huỳnh Liên Thuận còn trốn thuế Nhà nước 4,1 tỷ đồng bằng cách chỉ đạo cho Nguyễn Huyền Đức - nhân viên văn phòng công ty sửa chữa lại 68 bộ hồ sơ nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của Trung Quốc gồm các hợp đồng, hóa đơn bán hàng từ giá FOB (giá mua hàng tại nước ngoài, bên mua phải chịu tiền vận chuyển về Việt Nam và phí bảo hiểm) thành giá CIF (giá mua hàng tại nước ngoài nhưng đã bao gồm tiền vận chuyển và phí bảo hiểm) để trốn một phần thuế nhập khẩu. Khi các cơ quan chức năng "sờ" đến thì Thuận lại lấy từ quỹ của Công ty Vũng Tàu Sinhanco với số tiền trên 3 tỷ đồng để “lo lót” nhằm mục đích chạy tội cho bản thân và đồng phạm

Việt Hồng
.
.
.