Xếp hàng, chen chúc mua vàng lấy may ngày Thần tài

Chủ Nhật, 01/03/2015, 09:10
Theo quan niệm truyền thống, ngày 10 tháng Giêng là ngày “Thần tài”- thời điểm mà người dân coi là ngày đẹp nhất và đem lại nhiều may mắn nhất cho mỗi người. Ngày này, nhiều người dân có quan niệm mua vàng để có thêm nhiều lộc và may mắn trong năm mới. Năm nay, tính “phổ cập” của quan niệm này được nhân rộng, nên nhiều người đã quyết tâm săn cho được 1 món đồ bằng vàng để lấy may.

7h30 sáng, ngay khi các cửa hàng mở cửa, “con phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã đông nghịt người tìm đến mua vàng cầu may.

Chị Minh Thư (Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: "Ra Tết đi làm, các chị em trong cơ quan mình kháo với nhau rằng mua vàng vào ngày Vía Thần Tài sẽ được may mắn, tài lộc suốt cả năm. May mắn là ngày Thần Tài năm nay vào thứ 7, được nghỉ nên tôi cũng tranh thủ đến đây mua vàng cầu may. Thấy sản phẩm Đồng Vàng Đắc Lộc đẹp, một mặt có chữ Phúc, một mặt dập nổi hình con dê năm nay nên tôi quyết định mua 2 đồng vàng. Một đồng để vào ví ông xã, một đồng để vào ví mình, mong muốn việc làm ăn của gia đình năm mới thuận lợi, tiền bạc sung túc cả năm".

Vì tâm lý mua “lộc” cho bằng được, mà các con phố có điểm bán vàng của nhiều doanh nghiệp lớn tắc nghẽn. Tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, dòng người xếp hàng liên tục “phát sinh”. Lúc đầu, mọi người đứng thành 1 hàng, sau dần dần tách thành 2-3 hàng và cuối cùng là mạnh ai nấy chen.

Khách ngoại quốc cũng tham gia mua vàng lấy may.

Trước tình cảnh nhốn nháo, nhiều người xếp hàng quá lâu, cửa hàng đã phải cho nhân viên mang nước đến phục vụ miễn phí cho khách hàng, đồng thời ra chế độ ưu tiên cho phụ nữ mang thai và người già. Cùng với đó, vì khách xếp hàng đông đúc khiến Công ty phải phát phiếu số thứ tự để lần lượt mua vàng. Nhân viên bảo vệ, bộ phận truyền thông, hướng dẫn viên tại các cửa hàng được huy động tối đa để hướng dẫn khách gửi xe đúng nơi quy định, tránh cảnh chen lấn xô đẩy. Cùng với đó, loa phát thanh của Công ty tại các cơ sở kinh doanh liên tục phát nội dung nhắc nhở khách hàng chú ý tự bảo quản tài sản, tư trang cá nhân đề phòng kẻ gian lợi dụng đông người trộm cắp.

Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết: vì tâm lý mua vàng lấy may, nên khách hàng đến mua lẻ là chủ yếu. Những sản phẩm vàng nguyên (24K) như Đồng Vàng Đắc Lộc, Nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long có trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ với ý nghĩa 1 chỉ là Lộc, 2 chỉ là Phát, 5 chỉ là Tài được khách hàng lựa chọn và mua rất nhiều.

Tại Doji, tình trạng xếp hàng cũng diễn ra tương tự, Điểm nổi bật thu hút khách hàng của Doji là sản phẩm Kim Dương được doanh nghiệp này tung ra từ trước Tết. Đến ngày Thần tài, từ 7h30 sáng, khi các địa điểm kinh doanh của Tập đoàn DOJI vừa mở cửa, khách hàng tìm mua Kim Dương đã xếp hàng rồng rắn thành hàng dài trên các con phố để có thể sớm sở hữu được sản phẩm độc đáo, mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm Ất Mùi. Gần về trưa khách hàng mỗi lúc đổ về 44 Lê Ngọc Hân (Hà Nội) càng đông.

Đáng chú ý, sản phẩm này còn thu hút được cả sự chú ý của khách nước ngoài, bởi nó mang ý nghĩa sâu sắc, thiết kế nổi bật với hình tượng Dê Vàng trong thế đứng vươn cao và nghênh diện, biểu tượng cho sức mạnh, khí thế và uy lực. Điều đáng nói là dù phải xếp hàng mua sản phẩm Kim Dương, nhưng người dân đều cảm thấy rất vui vẻ và hào hứng.

Trước đó, để “đón đầu” Thần tài, một số người đã tranh thủ mua vàng từ ngày 8 và 9 tháng Giêng. Bắt kịp với thời điểm “hot”, giá vàng trong nước liên tục tăng trong những ngày gần đây, đã từng chạm mốc 35,75 triệu đồng/lượng và hiện đứng ở mức 35,40-35,67 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tính chung từ đầu tháng 2 tới ngày Thần tài, giá vàng SJC đã tăng tổng cộng 230 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra, 200 ngàn đồng/lượng chiều mua vào. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở ngưỡng khoảng hơn 4,4 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý hơn, các doanh nghiệp đã đẩy biên độ mua bán kim loại quý xa hơn, từ chỗ chỉ chênh lệch 100 nghìn đồng mỗi lượng vào ngày mở hàng năm mới hôm mùng 6 Tết, đến ngày mùng 10 tháng Giêng, biên độ mua bán đã được đẩy lên 200-270 nghìn đồng mỗi lượng. Ngay cả thương hiệu vốn có tiếng mua đắt, bán rẻ như Doji, ngày thường khoảng cách giữa giá mua và bán chỉ vào khoảng 50-60 nghìn đồng mỗi lượng, thì ngày Thần tài cũng đã kéo doãng biên độ này lên tới 200 nghìn đồng/lượng.

Hay như SJC, không chỉ nới rộng khoảng cách, mà doanh nghiệp này còn giảm giá mua vào, tăng giá bán ra so với phiên liền trước vài chục nghìn mỗi lượng ở cả 2 chiều.

Lệ Thúy
.
.
.