Xe tay ga "xịn" giá rẻ

Thứ Sáu, 29/06/2007, 20:05
Lẽ ra xe tay ga cao cấp phải giảm giá sau khi VN gia nhập WTO, thế nhưng từ đầu năm đến nay, giá xe lại tăng liên tục, có loại tăng gần cả nghìn USD. Và từ mẫu mã đến linh kiện, phụ tùng đều thật thật, giả giả khiến người tiêu dùng không biết đằng nào mà lần.

"Nháy" mẫu mã

Năm ngoái loại xe PS nhập về để thay thế dòng xe Dylan, giá chào bán chỉ khoảng 6.200-6.400 USD/xe. Sau Tết loại xe này dù không được nhiều người ưa chuộng (do mẫu mã không đẹp), nhưng giá vẫn tăng thêm khoảng 200 USD và hiện nay lên đến 6.800-7.200 USD/xe, tùy màu (màu xanh đá có giá cao nhất).

Mẫu xe SH có kiểu dáng "ngầu" tuy đã xuất hiện vài ba năm nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng nên giá cao ngất, tăng gần cả nghìn USD so với năm ngoái, lên đến 7.900 USD/xe. Theo lý giải của người bán, sở dĩ loại xe này giá cao một phần là do nguồn hàng nhập về rất ít.

Cả năm nay không có xe Dylan mới nhập về nhưng trên thị trường xe Dylan vẫn không thiếu. Người bán vẫn giới thiệu là hàng nhập trong năm 2007 nhưng thực chất là xe đời 2005, 2006 được các cửa hàng thu gom từ các tỉnh về bán và giá không hề rẻ chút nào, lên đến 6.500 USD/xe.

Tương tự, chiếc Spacy 125 phân khối hiện nay cũng được đẩy giá lên rất cao, đến 6.400 USD/xe.

Giá xe tay ga cao cấp tăng cao nên gần đây xe Trung Quốc (TQ) có cùng mẫu mã SH, Dylan tràn về ngày càng nhiều với giá rất cạnh tranh.

Tại khu vực An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP.HCM, bày bán khá nhiều loại xe SH, Dylan TQ được thiết kế y chang xe chính hãng. Chỉ có khác là ở đề can, nhãn hiệu nhưng được người bán tẩy sạch và thay hoàn chỉnh, kể cả phần nắp chụp trên thân máy cũng được gắn dòng chữ Honda khắc chìm như hàng thật. Chiếc Dylan được chào giá 28 triệu đồng/xe, SH là 32 triệu đồng/xe (bao giấy tờ). Xe @ TQ giá 19-22 triệu đồng/xe.

Chất lượng bất ổn

Nhiều người mua xe tay ga cao cấp như SH, PS, Dylan phàn nàn là xe của họ chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng hay bị "trở chứng": chạy không "ngọt", cà giựt, hay bị tắt máy...

Ông Nguyễn Tuấn Hậu, ở quận 3, cho biết ông mua chiếc SH chạy được 2 tháng thì không còn "ngọt" mà thường xuyên trục trặc. Mang xe ra tiệm mới biết nhiều phụ tùng là hàng tân trang. Ông phải tốn gần chục triệu đồng để thay lại đồ "xịn". Chẳng hạn, bộ mâm nồi mua lại với giá hơn 5 triệu đồng, cục IC ngốn hơn 3 triệu đồng... Ông Hậu cũng không biết phụ tùng bị tráo khi nào, lúc mới mua xe hay trong những lần gửi xe.

Theo giới kinh doanh, nhiều cửa hàng nhỏ làm ăn chụp giật thường thay linh kiện, thậm chí sơn lại màu xe được ưa chuộng để bán được giá cao.

Ông Luân, chủ tiệm phụ tùng xe máy ở quận 1, cho biết họ ít sử dụng phụ tùng "dỏm" mà chỉ xài lại phụ tùng của dòng xe đó được thải ra, hoặc xài lại phụ tùng các dòng xe tay ga của TQ bằng cách "độ" lại như tiện bớt hoặc đắp thêm cho phù hợp; thông số kỹ thuật chưa tương thích thì "chế" thêm cho "khớp".

Còn ông Tăng Côn, chủ một sạp phụ tùng xe tại chợ phụ tùng xe máy Tân Thành, quận 5, cho biết trước đây xe SH, PS không có hàng lô nhưng từ khi có xe SH, Dylan TQ tràn về thì ngay lập tức phụ tùng, linh kiện dòng xe này cũng có mặt. Giá cả khá "mềm", bộ nồi sau hơn 1 triệu đồng/bộ, mâm lửa 500.000 đồng, IC khoảng 400.000 đồng/cái, bộ đèn xi-nhan khoảng 50.000 đồng, bộ áo (bửng, cốp hông, ốp trước bằng nhựa) 600.000 đồng/bộ.

Theo ông Côn, phụ tùng dành cho xe tay ga của TQ thường có 2 dạng xài cho máy nhỏ và máy lớn. Loại phụ tùng máy lớn đều xài được cho xe chính hãng mà không cần phải "độ" lại.

Ông Lê Khắc Hải, chủ tiệm sửa xe tay ga trên đường Nguyễn Du, quận 1, cho biết trường hợp sử dụng phụ tùng thay thế (không phải là phụ tùng theo xe) chỉ giúp máy xe hoạt động tạm thời, sau một thời gian ngắn loại phụ tùng thay thế này sẽ gây hỏng các linh kiện khác còn tai hại hơn. Trường hợp xài lại đồ cũ, tân trang lại cũng chỉ sau một thời gian ngắn máy sẽ "xuống" rất nhanh

Theo Người Lao Động
.
.
.