Xe máy hút hàng, tăng giá

Thứ Hai, 17/12/2007, 14:57
Giá thời điểm hiện nay một chiếc xe SH 300I dao động trên dưới 10.000 USD tùy màu sơn. Còn loại SH 100i giá khoảng 7.700 USD. Hay một số loại xe tay ga khác nhập từ Đài Loan như KTM tăng vài triệu đồng/chiếc.

Thị trường xe gắn máy cuối năm tăng giá và tăng mức tiêu thụ, không ngoài quy luật của nhiều năm nay. Song theo đánh giá của giới kinh doanh xe chuyên nghiệp, thị trường năm nay có nhiều khác biệt.

Theo anh Nguyễn Hoài Phong, dân kinh doanh lâu năm ở đường Lý Tự Trọng, quận 1-TPHCM, do nhiều loại khan hiếm, dẫn đến tình trạng giá tăng trên 30% so với giá xuất xưởng của các nhà máy lắp ráp. Đặc biệt, sự góp mặt của các loại xe nhập khẩu làm cho thị trường thêm phong phú nhưng giá thì cũng... “chóng mặt”.

Không có xe để bán

Các hãng xe lắp ráp trong nước đã cố gắng tung ra thị trường dịp cuối năm nhiều xe mẫu mã đẹp, chất lượng cao như Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và giá cả được xem khá phù hợp với người tiêu dùng.

Rất nhiều đại lý còn tung ra những chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng. Bà Lý Thu Lan, cửa hàng trưởng cửa hàng 707, Hồng Bàng - quận 6, đại lý của hãng Honda, cho biết: Chúng tôi đã giảm giá hơn 10 loại xe như Future, hay Super Dream, Wave Alpha, Wave RS..., mỗi chiếc từ 100.000 đồng đến 700.000 đồng.

Và hiện nay bình quân mỗi ngày cửa hàng bán được gần 20 chiếc, tăng khoảng 40% so với những tháng trước. Tại các cửa hàng, đại lý ở các trung tâm kinh doanh xe máy như: Lý Tự Trọng, An Dương Vương, Phan Đăng Lưu, lượng xe tiêu thụ cũng tăng hơn 20%.

Nhưng theo ông Ngô Yêu, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Liên Hiệp Thành, một trong những nhà phân phối lớn và có uy tín lâu năm của hãng Honda, một số loại xe của hãng Honda rất hút hàng và không có hàng để bán, khách hàng muốn mua phải đăng ký trước vài tháng... may ra mới có xe, như xe Air Blade, Wave S hay Click.

Cũng theo ông Yêu, tại hệ thống cửa hàng của Liên Hiệp Thành, số người đăng ký xe Air Blade lên đến cả ngàn chiếc, trong khi đó hãng chỉ rót xuống mỗi tháng gần 100 chiếc. Lý do là tiêu thụ tăng đột biến, lắp ráp không kịp. Một số đại lý lớn của hãng Honda trên địa bàn TPHCM cũng cho biết đặt hàng thì cũng không dám chắc khi nào có.

Ngược lại, tại các cửa hàng kinh doanh xe bên ngoài, hỏi mua thì có xe ngay nhưng phải chấp nhận một chiếc xe Air Blade giá 38 triệu đồng hoặc trên 39 triệu đồng (trong khi đó giá chính thức của hãng đưa xuống các đại lý là 28 triệu đồng/chiếc). Cũng với loại xe này, nếu nhập khẩu từ Thái Lan thì giá trên 40 triệu đồng.

Xe nhập cũng tăng giá

Ông Sáu Tuấn, chủ cửa hàng buôn bán xe trên đường An Dương Vương, cho biết: Xe nhập cũng tăng nhẹ vài trăm USD/chiếc so với vài tuần trước. Giá thời điểm hiện nay một chiếc xe SH 300I dao động trên dưới 10.000 USD tùy màu sơn. Còn loại SH 100i giá khoảng 7.700 USD. Hay một số loại xe tay ga khác nhập từ Đài Loan như KTM tăng vài triệu đồng/chiếc.

Đáng chú ý nhất là sự góp mặt của các loại mô tô phân khối lớn nhập khẩu làm cho thị trường xe hai bánh cuối năm thêm phong phú, nhưng giá cả nghe qua khiến không ít người... giật mình.

Như loại xe Honda Shadow 750cc có giá gần 18.000 USD. Hay xe Silver Wing 600cc tay ga giá 17.000 USD; Honda VT 1.800cc giá 35.000 USD. Còn các loại mô tô như Kawasaki Vulcan Custum, Honda CB, Yamasaki... cũng có giá trên dưới vài chục ngàn USD.

Đặc biệt hiện nay trên thị trường TP HCM xuất hiện một loại mô tô mà theo giới kinh doanh là độc nhất vô nhị, đó là chiếc mô tô hiệu Honda Shumo 1.800cc, đang được trưng bày tại một salon trên đường Nguyễn Tri Phương.

Các nhân viên ở đây cho biết: Hàng mới về chưa có giá. Nhưng theo anh Thuận, một tay chơi mô tô nhiều năm nay, giá chiếc xe này lên tới gần 70.000 USD (bao thuế) - cao hơn cả giá một chiếc ô tô Camry 3.5Q đời 2007. Anh Thuận còn quả quyết rằng hiện có nhiều “dân chơi” TP đang sở hữu những chiếc mô tô có giá gần cả trăm ngàn USD

Theo Hoàng Nhân (Người lao động)
.
.
.