Xe hợp đồng, xe opentour trá hình lộng hành dịp cận Tết

Thứ Tư, 09/01/2013, 01:27
Xe thương hiệu, lại đón khách ở khu vực trung tâm khá tiện lợi nên sau thời gian dài hoạt động trên tuyến, hiện nhà xe Thành Bưởi, trá hình dưới hình thức opentour ở TP HCM, đã hất văng các hãng khác để gần như “độc diễn” trên tuyến liên tỉnh khá đông khách này.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, hoạt động của các nhà xe trá hình dưới hình thức xe hợp đồng, xe opentour tại TP Hồ Chí Minh càng trở lên tấp nập. Với 500 – 600 chuyến xe khách chạy trên 66 tuyến liên tỉnh từ Đà Nẵng trở vào đến Cà Mau, mỗi ngày nhà xe Phương Trang tham gia vận chuyển đến 20 – 25 ngàn lượt khách trên các tuyến. Hằng ngày, lượng xe trên tuyến của hãng này cũng tấp vào 54 bến để đón trả khách, nhưng xe Phương Trang chỉ ghé vào 14 bến xe khách liên tỉnh của các địa phương, còn lại bến đỗ để đón trả khách là các văn phòng hoặc các trạm dừng nghỉ của hãng.

Riêng tại khu vực TP Hồ Chí Minh, ngoài lượng xe ít ỏi chạy trên tuyến Bến xe Miền Đông ra Quy Nhơn, Đà Nẵng… thì 10 bến còn lại của hãng xe này đặt tại các văn phòng của hãng ở khu vực trung tâm thành phố, ngã tư Hàng Xanh, xa lộ Hà Nội ở quận 9 hoặc ngã ba Tam Hiệp ở Biên Hòa – Đồng Nai.

Xe “dù” chạy tuyến liên tỉnh nhái xe buýt để qua mặt lực lượng kiểm tra.

Một nhà xe chạy tuyến liên tỉnh cố định và trá hình dưới hình thức opentour, hợp đồng khác trên chặng TP Hồ Chí Minh – Lâm Đồng là xe Thành Bưởi.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, thì từ lâu sau 10h sáng bến xe khách liên tỉnh này đã không còn chuyến xe lớn nào xuất phát đưa khách đi Đà Lạt. Nhưng xe Thành Bưởi thì bất kể ngày đêm, cứ mỗi tiếng đồng hồ sẽ có một chuyến xe xuất phát từ trụ sở của nhà xe này đi Đà Lạt. Xe thương hiệu, lại đón khách ở khu vực trung tâm thành phố khá tiện lợi nên sau thời gian dài hoạt động trên tuyến, hiện nhà xe này đã hất văng các hãng khác để gần như “độc diễn” trên tuyến liên tỉnh khá đông khách này.

Tại khu vực đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cũng vậy, với dòng xe 24 chỗ ngồi, nhà xe Hoa Mai cũng cứ 1 tiếng/chuyến xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Khách ngại ra trụ sở của xe Hoa Mai, chỉ cần đứng đón xe trên tuyến đường nhà xe này chạy, gọi điện trước và thông báo vị trí đứng chờ là sẽ có xe tấp vào đón. Các tuyến từ TP Hồ Chí Minh ra Nha Trang, Phan Thiết và về khu vực miền Tây… thời điểm này mức độ hoành hành của xe dù, xe hợp đồng trá hình khác cũng đã bắt đầu gia tăng do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng dịp cuối năm.     

Theo một lãnh đạo ngành Vận tải, việc khiến bến xe và các doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh bức xúc hơn là tình trạng xe opentour, xe hợp đồng trá hình đón khách từ khu vực Bến xe Miền Tây, chạy xuyên tâm thành phố để ra khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên… sở dĩ xe khách chạy các tuyến liên tỉnh cố định nhưng trá hình dưới dạng tour mở hoặc hợp đồng vận chuyển khách để gom khách lẻ có thể hoành hành do nhiều nguyên nhân. Nhưng để ngăn chặn tình trạng này, chỉ cần Bộ GTVT quy định lại việc cho phép các nhà xe thương hiệu được đón khách tại trụ sở các văn phòng chi nhánh hoặc đón khách tận nhà. Nhưng phải sử dụng xe nhỏ để gom khách, trung chuyển về các bến xe liên tỉnh giao cho xe lớn chạy trên tuyến.

Với chính quyền TP Hồ Chí Minh, ngoài việc quyết tâm triệt phá các tụ điểm xe “dù”, bến “cóc”; chỉ cần đẩy mạnh việc thực hiện quy định cấp, dán tem cho những đầu xe chở khách du lịch được phép vào các tuyến trung tâm thành phố là có thể đẩy đuổi xe khách trá hình

Đ.Quang
.
.
.