Xây nhà giá rẻ được miễn tiền sử dụng đất, thuế đất

Thứ Tư, 16/09/2009, 08:41
Các chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế đất trong phạm vi dự án; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (thuế suất 0%); được hỗ trợ về tín dụng với lãi suất ưu đãi.
>> Giới kinh doanh địa ốc hướng vào nhà giá rẻ

Thời gian gần đây, Nhà nước đã tập trung giải quyết chính sách nhà ở cho các đối tượng tại đô thị là học sinh, sinh viên các trường đại học cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề; công nhân làm việc tại các khu công nghiệp tập trung; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp còn khó khăn về nhà ở.

Các khu nhà ở, các khu đô thị sẽ phân bố để dân cư thu nhập thấp xen kẽ các khu thu nhập trung bình, cao để mọi người dân đều được hưởng về hạ tầng cơ sở đã được đầu tư đồng bộ. Tuyệt đối không để xuất hiện các khu dân cư nghèo. Ngoài ra sẽ xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông công cộng để tạo thuận tiện cho việc sinh hoạt, đi làm của người dân và tiết kiệm, giảm chi phí.

Quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp được Nhà nước bố trí bằng quỹ đất đã được thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy hoạch; được sử dụng quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn và quỹ đất hiện có trong khuôn viên các cơ sở đào tạo được quy hoạch xây dựng nhà ở sinh viên...

Về cơ chế tài chính các chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế đất trong phạm vi dự án; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (thuế suất 0%); được hỗ trợ về tín dụng với lãi suất ưu đãi...

Bên cạnh sự hỗ trợ về cơ chế tài chính từ Nhà nước, các ngân hàng thương mại cũng tham gia hỗ trợ cho thị trường nhà ở giá thấp với các chương trình cho vay trả góp dài hạn lên tới 15 hoặc 20 năm với lãi suất hợp lý.

Doanh nghiệp xây nhà giá rẻ sẽ được miễn tiền sử dụng đất và tiền thuế đất.

Với cơ chế tài chính mới và sử dụng quỹ đất công trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp đã có sự thay đổi lớn về chất. Quỹ nhà giá rẻ với diện tích phù hợp, chất lượng tốt sẽ tiếp tục được mở rộng để đảm bảo mọi người có thu nhập thấp sẽ có nhà để an cư lạc nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chuyển hướng từ phát triển căn hộ cao cấp sang nhà giá rẻ, nhà bình dân để thu hút đối tượng khách hàng rộng rãi hơn. Thị trường nhà ở trước đây có sự phát triển lệch lạc, các doanh nghiệp đầu tư vào loại nhà cao cấp nhiều, nên thị trường mất cân đối.

Trong bối cảnh thị trường suy giảm, cộng thêm ảnh hưởng tiêu cực từ suy giảm kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển về phương án phát triển nhà giá rẻ, nhà bình dân để thu hút thêm khách hàng tiềm năng, trong đó không chỉ doanh nghiệp trong nước mà cả nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây tập đoàn xây dựng Dea Dong (Hàn Quốc), tập đoàn Vina Capital thông qua các quỹ đầu tư của mình đã và đang thương thảo với các công ty trong nước để triển khai các dự án dành cho người thu nhập thấp tại TP HCM.

Cho đến thời điểm này, tại Hà Nội, chỉ trong vòng 2 tháng có tới 25 chủ đầu tư đăng ký làm nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng diện tích 832.597m2 sàn xây dựng, kinh phí 5.400 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong đó có 13 chủ đầu tư đã có đất và 12 chủ đầu tư chưa có đất; hiện tại, có 9 dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp nhận đầu tư với tổng diện tích sàn 652.597m2; 4 dự án khác đang trình bổ sung với diện tích sàn là 180.000m2.

9 dự án gồm cả nhà ở công nhân thuê, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội tại xã Ninh Hiệp (Gia Lâm), khu công nghiệp Bắc Phú Cát (xã Thạch Bàn - Thạch Thất), Thanh Lâm - Đại Thịnh (Mê Linh), Kim Chung - Đông Anh, tại Xuân Đỉnh - Từ Liêm, khu tái định cư Kiến Hưng - Hà Đông, Sài Đồng (Long Biên) và 2 dự án tại khu đô thị mới Việt Hưng, với diện tích 25,18 héc ta, đã được TP Hà Nội chấp thuận giao cho các chủ đầu tư. Ngoài ra, 4 dự án xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp tại Từ Liêm, Hà Đông và Đại Mỗ hiện đang trình thành phố xem xét.

Khoảng 25% giao dịch BĐS thực hiện qua sàn

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 6, cả nước có 126 sàn giao dịch bất động sản đi vào hoạt động, 8.724 cá nhân đã được cấp chứng chỉ môi giới và chứng chỉ định giá bất động sản. Tuy nhiên, hiện nay, lượng giao dịch qua sàn chưa nhiều, khoảng 25% giao dịch bất động sản.

Dự báo, tới năm 2010 nhu cầu giao dịch qua sàn chiếm khoảng 30%. Đối tượng giao dịch qua sàn hiện nay chủ yếu là các chủ đầu tư bán sản phẩm hoặc hợp thức hóa các sản phẩm đã bán theo dạng hợp tác góp vốn hoặc cho vay vốn kèm điều khoản quyền mua căn hộ. Một số khác là các sàn giao dịch qua môi giới hoặc đầu tư thứ phát theo một doanh nghiệp nhất định.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do qua sàn mất nhiều thời gian hơn qua "cò", hơn nữa lại bị mất phí khoảng 1-2% giá trị bất động sản giao dịch mà hiệu quả chưa chắc đã cao hơn. Cũng chính vì thế, số lượng bất động sản qua sàn đã không nhiều lại ngày càng giảm sút. Tại TP.HCM, căn hộ bán qua sàn quý 2 giảm 30% so với quý 1/2009 nhưng thị trường thứ cấp vẫn hoạt động tốt.

PV

 

Lệ Thuý
.
.
.