Vụ kiện hi hữu từ việc ba con tàu đi lạc

Thứ Ba, 04/12/2007, 16:30
Ba con tàu đánh cá ở Tiền Giang đi lạc vào hải phận Indonesia và bị nhà chức trách nước này bắt giữ. Chủ các con tàu tức tốc bay qua Indonesia thương lượng chuộc lại tài sản mang về nước. Tưởng chuyện đâu vào đấy, nhưng mới đây, chủ ba con tàu làm đơn khởi kiện người môi giới tại Việt Nam hoàn trả khoản chi phí sang Indonesia chuộc tàu.

Vụ kiện từ trên trời rơi xuống

Chị Võ Thị Thanh Bình, 30 tuổi, ngụ tại phường 8, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết chị rất bất ngờ khi nhận được trát của TAND TP Mỹ Tho gọi đến giải quyết vụ kiện đòi 90.000 USD. Người khởi kiện là ông Trương Văn Giái, 60 tuổi, người cùng địa phương.

Chị cho đây là vụ kiện từ trên trời rơi xuống, vì chị không hề có nợ nần gì với ông Giái. Ngay sau đó, chị Bình làm đơn phản tố, đòi ông Giái hoàn trả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 7.000USD mà ông còn nợ.

Theo đơn phản tố, tháng 6/2006, ông Giái tìm đến nhà chị Bình nhờ tìm giúp một thông dịch viên đi cùng ông sang Indonesia xin chuộc lại ba con tàu đánh cá bị nhà chức trách bên đó bắt giữ vì đi lạc vào vùng biển của họ.

Theo luật pháp Indonesia thì ba con tàu sẽ bị nhà chức trách tịch thu đưa ra bán đấu giá cho dân bên đó. Vì vậy, ông Giái cần người sang tìm cách mua lại đem về Tiền Giang tiếp tục hoạt động đánh bắt cá xa bờ.

Sau khi đi cùng thông dịch viên sang Indonesia, ông Giái quay về Mỹ Tho cho chị Bình biết các cuộc thương lượng bên đó đều bất thành, hiện đứng trước nguy cơ mất ba con tàu trị giá vài chục tỷ. Một lần nữa, ông Giái nhờ chị Bình giới thiệu người bên Indonesia lo giúp thủ tục chuộc tàu.

Nhận lời, chị Bình giới thiệu ông Giái làm quen hai người đàn ông đang sống ở thủ đô Jakarta vốn có mối quan hệ giao thương với công ty của chị Bình. Cả hai người đàn ông Indonesia này là người gốc Việt Nam nên hai bên dễ dàng giao tiếp và họ đồng ý giúp ông Giái chuộc lại ba con tàu với khoản chi phí là 90.000 USD.

Sau khi đồng ý khoản chi này, ngày 4/7/2006, ông Giái và chị Bình làm giấy hợp đồng bảo lãnh việc chuộc ba con tàu về đến Mỹ Tho. Theo đó, ông Giái giao cho chị Bình 70.000USD chuyển bằng đường ngân hàng sang Indonesia, còn lại 20.000USD ông Giái trực tiếp cầm sang giao cho người nhận tại đảo Batam, Indonesia.

Để bảo lãnh tiền của ông Giái không bị mất, chị Bình giao cho ông Giái giữ hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để thế chấp. Đổi lại, sau khi chuộc được tàu về nước, ông Giái phải trả cho chị Bình 7.000USD tiền phí chuyển tiền sang Indonesia để ông chuộc lại ba con tàu bị kẹt ở nước này.

Vụ kiện sẽ rất phức tạp

Khi người ở bên Indonesia nhận đủ tiền, ngày 25/8/2006, ông Giái nhận lại ba con tàu tại Indonesia. Ngày 4/9/2007, ông đưa tàu về đến Mỹ Tho (Tiền Giang). Tuy hợp đồng bảo lãnh đã hoàn tất, nhưng ông Giái chưa chịu giao trả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại cho chị Bình và 7.000USD như đã ký kết.

Chị Bình cho biết, lý do mà ông Giái khởi kiện đòi lại 90.000USD vì cho rằng chi phí thực tế thấp hơn nhiều do giá phía đối tác của chị đưa ra.

Hơn nữa, khi qua đó ông Giái còn phải chi thêm 15.000USD để giữ lại toàn bộ hệ thống lưới đánh bắt cá của ba con tàu. Vì theo quy định của nước sở tại, tàu đánh cá nước ngoài vi phạm vùng biển của họ phải bị đốt lưới trước khi đưa tang vật ra bán đấu giá. Đây là khoản chi ngoài hợp đồng bảo lãnh, do đó chị Bình không có trách nhiệm phải hoàn trả.

Vả lại, trong hợp đồng chỉ ghi là chuộc lại ba con tàu còn nguyên vẹn chứ không đề cập đến khoản chi chuộc lưới, vì cả hai bên đều không biết quy định tiêu hủy lưới tàu đánh cá nước ngoài vi phạm vùng biển của Indonesia.

Sau khi nhận đơn phản tố của chị Bình, TAND TP Mỹ Tho cho biết sẽ gửi hồ sơ vụ kiện này về TAND tỉnh Tiền Giang thụ lý vì có dính đến người nước ngoài.

Còn một luật sư ở Tiền Giang thì cho rằng vụ kiện này sẽ phải kéo dài và rất phức tạp, vì không dễ gì triệu tập người có liên quan ở Indonesia đến tham dự phiên tòa.

Trong vụ này, chị Bình đã hoàn tất hợp đồng với ông Giái, đó là giúp ông đưa được ba con tàu về nước mà không vướng bất kỳ các thủ tục pháp lý nào ở nước sở tại.

Lẽ ra, ông Giái phải thực hiện phần còn lại của hợp đồng chứ không phải khởi kiện đòi chị Bình hoàn trả 90.000USD. Vụ việc đang được TAND tỉnh Tiền Giang thụ lý

Nhã Phong
.
.
.