Vụ buôn lậu xăng dầu của Vinapco: Bắt nguyên quyền GĐ Xí nghiệp thương mại dầu khí hàng không

Thứ Năm, 20/12/2012, 15:51
Ngày 19/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hải Triều, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội; nguyên Quyền Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Bắc (XNTMDKHK miền Bắc) và ông Phạm Ngọc Hiệp, trú tại phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng về hành vi buôn lậu xăng dầu.
>> Khởi tố vụ án buôn lậu xăng dầu của Vinapco

Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Công ty TNHH một thành viên xăng dầu hàng không Việt Nam ký hợp đồng nguyên tắc mua bán xăng dầu đã hoàn thành thủ tục xuất khẩu cho Công ty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản TP Bắc Hải  (Trung Quốc) với số lượng 296,625 tấn xăng  Mogas 92 (tương đương khoảng 423 nghìn lít) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I thể hiện bằng 7 bộ thủ tục hải quan xuất cho 7 xe ôtô xi téc.

Theo hồ sơ đã hoàn thành thì 7 xe xi téc này sẽ xuất khẩu qua cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng. Nhưng đến ngày 2/8/2012 thì các xe này đã quay lại trả hàng nhập kho với lý do "không thông quan"... Sau đó số xăng này đã được bán cho 4 doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ nội địa với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Thực chất, đây là hành vi buôn lậu xăng dầu.

Sự việc sau đó bị phát hiện, đã được Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an làm rõ. Quá trình điều tra xác định Nguyễn Hải Triều, quyền Giám đốc XNTMDKHK miền Bắc trực tiếp chỉ đạo, thực hiện việc buôn lậu xăng dầu bằng thủ đoạn tạm nhập tái xuất.

Trong vụ án này, Phạm Ngọc Hiệp là đối tượng giữ vai trò đồng phạm hành vi buôn lậu với Triều

Đào Minh Khoa
.
.
.