Vụ buôn lậu gần 2000 tấn xăng dầu: Vinapco đã hủy hợp đồng với đối tác nước ngoài

Thứ Bảy, 29/09/2012, 14:44
Theo báo cáo của Vinapco gửi tới Bộ Công an, thì sau khi phát sinh vụ vi phạm trên, ngày 1/8, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng liên quan đến lô xăng bị thẩm lậu với Công ty TNHH Vận tải Hồng Phát của Trung Quốc.
>> Khởi tố 10 đối tượng buôn lậu 1.350 tấn xăng trên biển

Theo nguồn tin PV có được, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu hàng không (Vinapco) vừa hủy hợp đồng đối với Công ty Vận tải Hồng Phát (Trung Quốc) sau khi tàu Giang Châu 01 của công ty này bị Hải quan Việt Nam bắt quả tang đang bơm lậu xăng dầu tái xuất cho 3 tàu nhỏ Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08 của Công ty Hoàng Sơn (có trụ sở tại Thanh Hóa, Việt Nam) vào ngày 28/7.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thất thu lớn cho ngân sách và phá hoại thị trường, do xăng dầu tạm nhập tái xuất không phải chịu khoảng 8 loại thuế, phí có chênh lệch giá rất lớn với giá bán trong nước. Tổng số xăng phát hiện được trên tàu Giang Châu 01 của Hồng Phát là 1.650 tấn A92, nhưng trong tờ khai chỉ ghi khoảng 1.350 tấn.

Theo báo cáo của Vinapco gửi tới Bộ Công an, thì sau khi phát sinh vụ vi phạm trên, ngày 1/8, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng liên quan đến lô xăng bị thẩm lậu với Công ty TNHH Vận tải Hồng Phát của Trung Quốc. Hai bên đã ký biên bản đối chiếu, quyết toán tiền hàng và thực hiện nghĩa vụ tài chính đền bù do hợp đồng bị phá vỡ.

Theo đó, Vinapco sẽ trả lại khoản tiền 693,123,06 USD, bao gồm trong đó có 400.000 tiền đặt cọc và tiền mua hàng, nhưng chưa nhận hàng của Hồng Phát. Tuy nhiên, theo yêu cầu từ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan từ 3/8, Vinapco vẫn đang tạm thời giữ lại khoản tiền đặt cọc trên nhằm phục vụ công tác điều tra. Do phía Công ty Hồng Phát vẫn đang thúc ép Vinapco chuyển trả tiền đặt cọc, nên Vinapco đã đề nghị Bộ Công an có quyết định hành chính cụ thể về việc giữ tiền đặt cọc của đối tác, để tránh những kiện cáo, tranh chấp pháp lý về sau

V.H.
.
.
.