Từ tháng 10/2018 đến nay, tổng lũy kế giao dịch qua tài khoản của Trần Thành Phú - chủ kho hàng tại thành phố Lào Cai chuyên livestream bán hàng lậu và 5 đối tượng trong nhóm là hơn 649 tỷ đồng. Qua rà soát với các chứng cứ tại hiện trường, Tổng cục QLTT cho rằng đây là số doanh thu của kho hàng trong hai năm hoạt động. 

Lực lượng chức năng nhận định, nhóm đối tượng đã tính toán kỹ khi đặt tổng kho ở Lào Cai vì tiếp giáp cửa khẩu quốc tế, chỉ cần tuồn được hàng qua biên giới là có thể nhập kho số lượng lớn, tránh được sự giám sát của các đơn vị. Đồng thời, chi phí thuê mặt bằng, nhân công tại đây cũng rẻ hơn nhiều các thành phố lớn.

Theo ông Minh, kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 tại TP. Lào Cai là vụ việc bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo chuyên đề thông tin về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2020, giải pháp trọng tâm thời gian tới do Văn phòng Ban chỉ đạo 389 tổ chức chiều 23-7, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng QLTT cho biết, trong vụ tổng kho hàng lậu 10.000m2 ở TP. Lào Cai có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, cụ thể tới đâu còn phải chờ kết luận điều tra, và việc này do các lực lượng khác xử lý. 

“Tổng hàng hóa trong kho hàng này xếp đủ 34 container, chứng tỏ hàng hóa không thể từ trên trời rơi xuống được. Trong tháng 8 này, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng QLTT địa phương phải trả lời, làm rõ tại sao lại có kho hàng lớn và tồn tại gần 2 năm như vậy mà không hay biết”, ông Minh khẳng định.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục QLTT

Theo ông Minh, kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 tại TP. Lào Cai là vụ việc bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

QLTT ước tính tổng chi phí hoạt động của kho hàng này khoảng 2 tỷ đồng một tháng. Trong đó, những lao động phổ thông, chốt đơn livestream trong kho, làm việc cả ngày được trả bình quân mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng. Thủ quỹ, kế toán khoảng 7-10 triệu đồng, quản lý chung 20 triệu đồng. Cao nhất là một số nhân viên dẫn livestream được trả đến hơn 80 triệu đồng một tháng.

Họp báo chuyên đề kết quả 6 tháng đầu năm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Văn phòng Ban chỉ đạo 389 tổ chức chiều 23/7

Nhóm đối tượng sử dụng livestream để bán hàng trên Facebook nên chi phí lớn nhất là chạy quảng cáo trực tuyến mất khoảng 400 triệu đồng một tháng, tiếp sau là cước điện thoại khoảng 122 triệu đồng. Sổ sách tại kho này còn ghi nhận một loại chi phí là "luật lá" 20 triệu đồng một tháng. 

Về tính xác thực của thông tin này, ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, đây là nội dung chính QLTT khai thác được từ các đối tượng bị bắt quả tang. Hiện, việc này cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ thêm.

Các nhân viên ở kho hàng này khai nhận ban đầu, hàng hóa được tuồn lậu từ Quảng Châu (Trung Quốc). Nhóm bán tối thiểu khoảng 1.000 đơn hàng một ngày, bình quân tháng khoảng 100.000 sản phẩm. Sau khi chốt đơn, hàng được gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát nhanh. 

Sau 4 ngày kiểm đếm, QLTT ghi nhận kho này có 237 chủng loại hàng hóa, với hơn 158.000 sản phẩm. Trong đó, hơn 151.300 sản phẩm không rõ nguồn gốc và 6.688 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Toàn bộ số hàng này phải chất vào 34 container mới đủ chỗ để niêm phong.

Trước thực tế hàng kém chất lượng, hàng giả hiện nay, Tổng cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng trên cả nước phải hết sức thận trọng khi mua hàng qua hình thức phát hình trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội. 

Bên cạnh đó, một rủi ro lớn khác là mất thông tin cá nhân. Bởi qua trường hợp kho hàng ở Lào Cai, cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng lấy UID (mã định danh) của người dùng trên Facebook. Với UID của người dùng, kẻ xấu có thể lợi dụng xác định được tên, tuổi, địa chỉ, email, số điện thoại...

“Rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng trong giao dịch mua bán dạng này là rất lớn. Ngay trong vụ việc ở Tổng kho Lào Cai này, toàn bộ sản phẩm bị tạm giữ tại đây đều là hàng lậu, hàng giả, gây thiệt hại rất lớn tới quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Minh nhấn mạnh.

Lưu Hiệp