Vụ 434 tấn sắt phế liệu “bẩn”: Quatest2 làm ẩu

Thứ Bảy, 09/08/2008, 15:40
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng, khẳng định: Việc xử lý trên 434 tấn sắt thép phế liệu có lẫn nhiều tạp chất, do Công ty Cổ phần thép Thành Lợi nhập từ nước ngoài về kéo dài, trách nhiệm thuộc về Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (gọi tắt là Quatest2).
>> Giám định lại 434 tấn phế liệu lẫn “tạp chất có mùi hôi”

Vì thế, đề nghị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng có ý kiến với cơ quan chủ quản Quatest2 để có biện pháp xử lý đơn vị này, đồng thời buộc phải trả chi phí giám định lần 2 cho Sở TNMT TP Đà Nẵng...

Sự việc lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2 kiểm hóa lô hàng 18 container, với trên 434 tấn sắt thép phế liệu của Công ty Cổ phần thép Thành Lợi (gọi tắt là Công ty thép Thành Lợi), tại đường số 10, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu, nhập từ nước ngoài về qua cảng Tiên Sa, phát hiện có lẫn nhiều tạp chất, bốc mùi hôi, khả năng gây ô nhiễm môi trường, Báo CAND đã có bài viết phản ảnh.

Sắt thép phế liệu lẫn nhiều tạp chất và chất nguy hại.

Sau khi báo đăng, vào cuối tháng 7, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Đà Nẵng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2, Sở TNMT TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan đã có cuộc họp đột xuất xem xét sự việc và không chấp nhận kết quả giám định của Quatest2, buộc phải giám định lại lô hàng lần nữa. Thật bất ngờ, kết quả giám định lần này cho thấy, Quatest2 có nhiều khuất tất trong công tác giám định lô hàng sắt thép phế liệu của Công ty thép Thành Lợi. Ông Nguyễn Điểu đã khẳng định điều đó tại cuộc họp báo vào trưa 9/8...

Ông Nguyễn Điểu cho biết: Trong buổi sáng 9/8, Sở TNMT TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan, Cục Bảo vệ TNMT đã có cuộc họp nghe kết quả giám định lô hàng trên 434 tấn sắt thép phế liệu của Công ty thép Thành Lợi nhập từ nước ngoài về để sản xuất thép xây dựng. Đây là kết quả giám định của Vinacontrol Đà Nẵng.

Bởi vì, Quatest2 đã giám định lô hàng và trong vòng một ngày (21/7/2008) lại có đến 2 kết quả giám định khác nhau, nên không thể tin tưởng. Để khách quan, lãnh đạo Sở TNMT chỉ đạo Phòng TNMT liên hệ với hai Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lương chất lượng 1 và 3, song các đơn vị này cũng tìm mọi cách thoái thác không tham gia giám định. Từ đó, Sở TNMT và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng thống nhất ý kiến mời Vinacontrol Đà Nẵng giám định lại lô hàng.

Việc giám định tiến hành rất thận trọng, tuân thủ chặc chẽ các qui định của pháp luật, bằng các phương pháp: Cảm quan và xét nghiệm phân tích chất thải nguy hại. Về cảm quan (khứu giác và vị giác), xác định 18 container sắt thép phế liệu đều ở dạng rời, han rỉ, có mùi hôi nặng, lẫn tạp chất PE, giẻ mục, giẻ lau dầu mỡ, giấy vụn, chai nhựa, đất, cát...

Còn kết quả phân tích tại phòng thí nghiệm, cho thấy lô hàng có một số chất nguy hại như: As, Hg và Se (mỗi mg/kg tạp chất thì As có 4,822; Hg: 6,795 và Se: 9,573). Do đó, căn cứ qui định của Luật Bảo vệ môi trường, đại diện các cơ quan chức năng có mặt tại cuộc họp đều tán đồng ý kiến, buộc Công ty thép Thành Lợi phải tái xuất lô hàng!

Vấn đề này chắc chắn sẽ gây thiệt hại lớn cho Công ty thép Thành Lợi (lô hàng trị giá 234.414 USD, chưa kể chi phí vận chuyển) nhưng không thể làm trái pháp luật, cho doanh nghiệp này nhập lô hàng, để rồi tạo tiền lệ xấu về sau.

Việc Quatest2 giám định lô hàng lần thứ nhất, thu phí giám định 30 triệu đồng của Công ty thép Thành Lợi, song kết quả không được công nhận (do không đúng), giữa doanh nghiệp và Quatest2 tự giải quyết. Vinacontrol Đà Nẵng giám định lần 2 theo yêu cầu của Sở TNMT và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng, Quatest2 phải có trách nhiệm hoàn trả chi phí giám định này.

Đối với Công ty thép Thành Lợi, ngoài việc tái xuất lô hàng còn phải chịu xử phạt hành chính theo luật định với mức tiền từ 15 đến 70 triệu đồng.      

Tuy nhiên, có một vấn đề phức tạp phát sinh, yêu cầu Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng phải vào cuộc làm rõ, đó là xuất xứ lô hàng. Ngày 7/7, Công ty thép Thành Lợi mở tờ khai hải quan số 1110/NKD/KVII về lô hàng sắt thép nhập khẩu về từ Italia. Nhưng, phía đại sứ quán Italia đã có văn bản trả lời, Italia không xuất lô hàng sắt thép phế liệu có lẫn tạp chất, đặc biệt là chất nguy hại, cho Công ty thép Thành Lợi để nhập vào Việt Nam qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Vậy, Công ty thép Thành Lợi nhập lô hàng “bẩn” này về từ nước nào ? Câu hỏi chưa có đáp số, trong khi theo nguồn tin đáng tin cậy, Công ty thép Thành Lợi đang có một lô hàng khác, với hàng trăm tấn sắt thép phế liệu đang tiếp tục theo đường biển về cảng Tiên Sa...

Long Vân
.
.
.