Vietnam Airlines hoãn chuyến bay vì... bọ cạp

Thứ Tư, 12/12/2007, 15:41
Sự kiện hi hữu của ngành hàng không Việt Nam: khi chuyến bay mang số hiệu VN316 chuẩn bị cất cánh thì tiếp viên phát hiện hai con bọ cạp bò "chễm chệ" trên khoang ghế. Chuyến bay đã phải hoãn lại để giải quyết.

17h15’ ngày 11/12/2007, chuyến bay VN316 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ Đà Nẵng đi Hà Nội khi chuẩn bị cất cánh tiếp viên trên chuyến bay phát hiện hai con bọ cạp tại khoang ghế 51H.

Theo đúng quy trình an toàn an ninh hàng không, cơ trưởng của chuyến bay lập tức hoãn chuyến bay đồng thời đưa toàn bộ hơn một trăm hành khách vào khu vực phòng chờ.

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng của Cụm cảng hàng không miền Trung tiến hành kiểm tra, rà soát gắt gao bên trong khoang hành lý, khoang hành khách.

Đến 20h50’, hành khách được đưa trở lại máy bay, lúc này đã được lực lượng kiểm tra dọn sạch côn trùng. 21h5’, chuyến bay cất cánh rời sân bay Đà Nẵng.

Hiện cơ quan hữu trách chưa có kết luận cuối cùng về nguồn gốc cũng như số lượng bọ cạp được phát hiện trên chuyến bay VN 316. Tuy nhiên, theo một quan chức trong ngành, số côn trùng kể trên chỉ có thể “xuất xứ” từ túi áo hoặc hành lý của hành khách vì máy kiểm tra an ninh tại sân bay chỉ có thể phát hiện được vật thể kim loại.

Theo nguyên tắc an toàn hàng không, hành khách không được mang động vật sống lên máy bay. Đặc biệt với những thú nhỏ như mèo, chuột, bọ cạp… hệ thống dây cáp phức tạp trên máy bay có thể bị uy hiếp bất kỳ lúc nào.

Thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được, đến đầu giờ chiều nay, Cục hàng không dân dụng - Bộ GTVT nhận được báo cáo chính thức về sự cố kể trên.

Trong lịch sử hoạt động của mình, Vietnam Airlines đã từng đau đầu xử lý không ít trường hợp xuất hiện vật nuôi trên máy bay, nhưng bọ cạp là lần đầu tiên.

Sự cố mới đây nhất liên quan tới vật nuôi của hãng bay này là ngày 7/4, mang cùng số hiệu VN 316 thực hiện chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội, hạ cánh tại Nội Bài lúc 22h25.

Theo lịch trình, ngay sau đó chiếc máy bay này sẽ tiếp tục thực hiện một chuyến khác đi Narita (Nhật Bản) với số hiệu VN 954 lúc 23h55, nhưng đã phải hoãn vì sự xuất hiện của một chú chuột bạch

Hoàng Thắng
.
.
.