Việt Nam của tôi - điểm đến đầu tư của bạn

Thứ Hai, 06/07/2015, 08:14
Đây là chủ đề của Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Hoa Kỳ từ ngày 1 đến ngày 5/7/2015. Hơn 160 nhà đầu tư quốc tế có mặt tại Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của Tôi - điểm đến đầu tư của Bạn” cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam - một thị trường thân thiện và đầy tiềm năng.

Tính đến tháng 2/2015, Hoa Kỳ có 729 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng nguồn vốn khoảng 11 tỷ USD, đứng thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Quy mô vốn bình quân một dự án của Hoa Kỳ khoảng 15,35 triệu USD; cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 14,3 triệu USD/dự án. 

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ cũng không ngừng phát triển, quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2014 đã đạt gần 29 tỷ USD, tăng gấp 36 lần so với năm 2000, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất của khu vực ASEAN vào thị trường Hoa Kỳ và dự báo còn tăng mạnh trong các năm tới với chất lượng hàng hóa, giá trị gia tăng ngày càng cao.

Toàn cảnh Hội nghị tại Hoa Kỳ.

Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này được Bộ Tài chính tổ chức nhằm xây dựng kênh đối thoại, chia sẻ giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thêm thông tin về Việt Nam cùng những bước tiến mới trong việc hoàn thiện chính sách của Chính phủ Việt Nam, bên cạnh đó giới thiệu tiềm năng phát triển của thị trường tài chính Việt Nam, cùng những cơ hội đầu tư trong tương lai. 

Đánh giá cao vai trò và sự hiện diện của các tập đoàn tài chính, các nhà đầu tư Hoa Kỳ cùng những đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế và tài chính Việt Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, đầu tư gián tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam hiện nay còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như khả năng hấp thụ vốn đầu tư của thị trường Việt Nam. Như vậy, mảng thị trường vốn còn rất nhiều dư địa mới cho hợp tác hai nước và còn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Việt Nam, với mức tăng trưởng thuộc nhóm 3 nước có mức tăng trưởng đứng đầu châu Á trong 10 năm qua (6,4%/năm), sự kiên định phát triển nền kinh tế theo cơ chế thị trường, đồng thời hướng tới một Chính phủ hiện đại qua việc cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và cam kết đẩy mạnh hội nhập quốc tế. 

Đến nay, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do FTA với nhiều nước và khu vực lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và tới đây là Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP, cơ hội mở ra rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam và các nhà đầu tư quan tâm đến Việt Nam.

Tiến trình cải cách DNNN năm 2015 của Việt Nam với 289 DNNN sẽ tiếp tục cổ phần hóa, hơn 300 DN thoái vốn trong đó có nhiều DN quy mô rất lớn, tổng giá trị các DNNN sẽ cổ phần hóa ước tính khoảng 25 tỷ USD với số lượng cổ phần chào bán ra bên ngoài khoảng 3,75 tỷ USD. Bên cạnh đó, Nghị định số 60/2015/NĐ-CP, chính thức nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các công ty đại chúng, ngoại trừ những lĩnh vực hạn chế, kinh doanh có điều kiện, nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không hạn chế theo cam kết WTO là những thông tin được các nhà đầu tư Hoa Kỳ đón nhận với những phản hồi tích cực.

Chia sẻ tại hội nghị, tỷ phú Mỹ Wibur L. Ross, người có tài sản trên 3 tỷ USD, xếp thứ 200 tại Mỹ và 600 trên toàn cầu cho rằng: Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư vào TTCK và DNNN cổ phần hóa. Hai điểm mà ông Wibur L. Ross cho rằng, nhà đầu tư Mỹ đáng quan tâm vào Việt Nam là nỗ lực cải cách nền kinh tế, trong đó có việc cải cách chính sách thuế và nới room cho nhà đầu tư ngoại đã được Chính phủ Việt Nam thực hiện mạnh mẽ. Vị tỷ phú 78 tuổi này cho rằng, những ngành có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam và ngành bất động sản là những ngành sẽ phát triển mạnh và đáng quan tâm đầu tư. 

Chủ tịch Quỹ Harbinger, ông Philip A Falcone chia sẻ, 8 năm qua, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Tràm tại TP Vũng Tàu (Việt Nam) cũng phải trải qua những giai đoạn thăng trầm, nhưng ông rất hạnh phúc là người Mỹ tiên phong đầu tư lớn vào ngành du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam và luôn tin rằng, dự án đã chọn đúng cơ hội, đúng thời điểm, đúng chỗ. 

Phó Chủ tịch Manulife, ông Peter F. Wikinson, người phụ trách quan hệ với Chính phủ và cơ quan quản lý cho biết, 16 năm trước, Manulife đã đến Việt Nam vì nhận ra môi trường kinh doanh ở đây có nhiều lợi thế và Chính phủ luôn chủ động gỡ khó cho các chủ thể kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp. Hiện tại, Manulife là công ty nằm trong TOP 3 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại Việt Nam.

Nhiều câu hỏi được đặt ra, những gợi mở, giải đáp và những cam kết mạnh mẽ từ các nhà quản lý tài chính; quyết tâm tái cơ cấu và mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược để cùng hợp tác, phát triển từ các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đến từ Việt Nam đã khẳng định sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của Tôi - điểm đến đầu tư của Bạn”. Những kết quả đạt được từ Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đầu tư tài chính, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, vì sự thịnh vượng chung của các bên.

Lệ Thúy
.
.
.