Vì sao hoãn khởi công dự án sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh?

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:28
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có việc huỷ, hoãn vô thời hạn dự án cảng hàng không Quảng Ninh mà chỉ là do thay đổi đối tác đầu tư, nhà đầu tư mới cần có đủ thời gian tiếp nhận, sắp xếp lịch trình, công việc rồi mới ấn định thời gian khởi công.

Những ngày qua, tính từ thời điểm tỉnh Quảng Ninh ra thông báo hoãn khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (hay còn gọi là sân bay Vân Đồn) vào ngày 27/3 như dự kiến, dư luận trong và ngoài tỉnh rộ lên đồn đoán xung quanh việc trì hoãn dự án sân bay hàng ngàn tỷ đồng mà chính quyền tỉnh Quảng Ninh đặt rất nhiều kỳ vọng. Trong đó, nổi lên thông tin nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn tháo chạy vào giờ chót do xét thấy dự án không mang tính khả thi, do bị địa phương "làm khó"...

Để làm rõ thực hư, PV Báo CAND đã làm việc với UBND tỉnh và được giới thiệu đây là dự án tỉnh giao toàn quyền cho BQL Khu kinh tế Quảng Ninh chịu trách nhiệm pháp lý mọi vấn đề, BQL này sẽ cung cấp thông tin chính xác, khách quan.

Tuy nhiên, trước hết, lãnh đạo tỉnh khẳng định không có việc huỷ, hoãn vô thời hạn dự án cảng hàng không mà chỉ là do thay đổi đối tác đầu tư, nhà đầu tư mới cần có đủ thời gian tiếp nhận, sắp xếp lịch trình, công việc rồi mới ấn định thời gian khởi công.

Tại BQL Khu kinh tế, mọi vấn đề đã được làm sáng tỏ. Ngày 29/3, BQL đã có Thông báo chính thức về việc này.

Cụ thể: Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; ý kiến tham gia của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Liên danh Tổng Công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với quy mô cấp 4E, là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế theo hình thức BOT.

Mô hình thiết kế Cảng hàng không Quảng Ninh đã được phê duyệt.

Ngày 13/3/2015, Công ty TNHH Joinus đã có Văn bản số 12/CV-T03/15 xin không tiếp tục nghiên cứu và triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 và Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2012 thì Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của liên danh.

Ngoài Liên danh Tổng Công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C còn có một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn CCC (Canada), Sun Group Việt Nam đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án.

Đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Sun Group; nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đảm bảo mục tiêu chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện dự án.

Ngày 23/3, lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công và tiến độ một số dự án hạ tầng kết nối phục vụ khu vực cảng hàng không; Ban Quản lý Khu kinh tế và nhà đầu tư (Sun Group) có đề xuất, ý kiến tham gia của các cơ quan sở, ban, ngành có liên quan và huyện Vân Đồn về việc đề nghị xin lùi thời gian dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì các lý do:

Do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.

Mặt khác, qua nhiều lần khảo sát thực địa, nhà đầu tư cảng hàng không (Sun Group) đã đề xuất và đang điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.

Trên cơ sở xem xét nhiều mặt và đề xuất của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý lùi thời gian khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh vào thời điểm thích hợp (theo dự kiến trước đây là ngày 27/3/2015).

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Giao thông Vận tải, huyện Vân Đồn, các cơ quan, sở ngành có liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu chủ động, tích cực hơn nữa, khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết để có thể sớm khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung; nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển đồng bộ Khu kinh tế Vân Đồn như mục tiêu đã đề ra.

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích đất khoảng 290ha thuộc địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (cách thành phố Hạ Long chừng 50km) với quy mô một đường cất hạ cánh, sân bay đỗ máy bay cho tối thiểu 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư xây dựng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) lên tới 7.500 tỷ đồng.

K.H.

Lê Minh Triết
.
.
.