Sự cố rò rỉ dầu từ tàu Việt Tín 01 ở cảng Vũng Rô (Phú Yên):

Vì sao đại diện Cảng vụ vòng vèo né tránh sự thật?

Thứ Năm, 07/10/2010, 09:48
6h sáng 6/10, phóng viên Báo CAND bám theo tổ công tác do Thượng tá Lê Chí Lượng - Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Phú Yên điều hành đến cảng Vũng Rô ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa để tìm hiểu sự cố rò rỉ, tràn dầu trên biển gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

Khi tiếp xúc với tổ công tác, ông Nguyễn Văn Liêm - cán bộ quản lý vùng nước của Trạm đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (Cảng vụ Vũng Rô) tìm mọi cách né tránh, từ chối làm việc bằng biên bản với cán bộ Phòng PC49 Công an Phú Yên, khiến cho cả tổ công tác phải chờ đợi mãi, đến 8h45' Phó trưởng đại diện Cảng vụ Nguyễn Đăng Vũ mới đến cơ quan(!?).

Trước máy ghi âm của gần 10 nhà báo, ông Vũ tỏ ra lúng túng và mâu thuẫn khi trả lời những câu hỏi liên quan đến sự cố rò rỉ dầu. Tuy nhiên, theo các chứng cứ tài liệu phóng viên CAND thu thập được bằng văn bản qua một kênh riêng cho thấy, tàu biển chuyên dụng vận tải dầu Việt Tín 01 của Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín ở 24 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM do thuyền trưởng Tạ Thanh Quang và điều hành cùng 22 thuyền viên vận chuyển 4.998 tấn dầu diezel (DO) xuất phát từ cảng Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi lúc 1h30' ngày 3/10.

Con tàu hướng mũi lái vào vùng biển Phú Yên và cập cảng Vũng Rô lúc 4h sáng ngày 4/10. Sau khi neo đậu, tàu Việt Tín 01 tiến hành chuyển giao 1.000 tấn dầu theo đường ống mềm dẫn từ tàu vào Tổng kho của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên (PVOIL) ở phía bờ Nam.

Trong bản tường trình và báo cáo khắc phục sự cố của máy trưởng Đoàn Nguyên Sơn và thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 Tạ Thanh Quang gửi Cảng vụ Vũng Rô và Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô cho biết, công đoạn giao hàng cho PVOIL Vũng Rô hoàn tất lúc 7h ngày 5/10, các thuyền viên tháo ống dẫn dầu ra khỏi đầu manifold, thì khoảng 150 - 200 lít dầu DO còn sót lại chảy ra biển.

Ngay sau đó, thuyền trưởng cùng các sĩ quan, thuyền viên tàu Việt Tín 01 triển khai các biện pháp ngăn chặn dầu loang bằng các thao tác dùng phao quây và giấy thấm để gom dầu tràn trên biển vào phuy. Đến 18h cùng ngày, việc khắc phục sự cố chỉ mới tạm ổn, nhưng ngay sau đó, ông Bùi Hữu Chương - Phó Giám đốc khai thác của Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín fax Văn bản số 173/10/VTS-CV đến Cảng vụ Vũng Rô đề nghị cho tàu Việt Tín 01 rời cảng trong thời gian sớm nhất, đồng thời thông báo đã ủy quyền cho Chi nhánh Công ty cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam (VOSA) tại Quy Nhơn làm việc với Tổng kho PVOIL và các bên liên quan để giải quyết hậu quả.

Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Cường - Giám đốc VOSA Qui Nhơn - đơn vị được chỉ định làm đại lý cho tàu Việt Tín 01 cũng fax văn bản cam kết giải quyết sự cố. Theo đó Cảng vụ Vũng Rô đã cho phép tàu Việt Tín 01 rời cảng lúc 23h ngày 5/10, tiếp tục hành trình đến cảng Cần Thơ. Những thông tin nêu trên cho thấy, sự cố rò rỉ dầu là do sai sót của tàu Việt Tín 01, nhưng khi trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Nguyễn Đăng Vũ lại đổ trút "lỗi lầm" thuộc về Tổng kho PVOIL tại Vũng Rô.

Tại thời điểm phóng viên Báo CAND cùng nhiều đồng nghiệp có mặt tại hiện trường, ven cảng biển Vũng Rô vẫn còn không ít vết dầu loang trên mặt nước. Chính vì vậy, khi làm việc với đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô, Phòng PC49 Công an Phú Yên đề nghị cơ quan này sớm yêu cầu chủ tàu khẩn trương khắc phục sự cố tiếp tục để bảo vệ môi trường biển trong khu vực.

Vấn đề mà nhiều nhà báo đặt ra là một vụ việc rõ như ban ngày, các văn bản tường trình, cam kết khắc phục sự cố của thuyền trưởng, máy trưởng tàu Việt Tín 01, đại diện Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín, đại lý VOSA Quy Nhơn đã gửi đến các cơ quan chức trách, nhưng không hiểu vì sao đại diện Cảng vụ Vũng Rô cứ vòng vèo né tránh và đổ trút sai sót thuộc về Tổng kho PVOIL?

Mặt khác, việc ông Nguyễn Văn Liêm - cán bộ quản lý vùng nước của Cảng vụ Vũng Rô thiếu thiện chí hợp tác với tổ công tác của Phòng PC49 Công an Phú Yên trước sự chứng kiến của gần 10 nhà báo cũng là vấn đề cần được cơ quan chủ quản kiểm tra, xem xét và xử lý

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.