Vay vốn nên đầu tư vào đâu?

Thứ Bảy, 29/11/2014, 16:49
Trong “phong trào” xả tín dụng giá rẻ cuối năm của các ngân hàng, gói tín dụng 2.000 tỷ với lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng của Ngân hàng Quốc tế (VIB) đang được giới tiêu dùng chú ý. Cơ hội tiếp cận vốn giá rẻ là có thực, nhưng vay vốn để đầu tư vào đâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, trong thời điểm bất động sản (BĐS) cũng đang có dấu hiệu ấm lên, liệu có nên vay tiền để mua nhà?

Có thể nói, đây là điểm mới trong chiến lược nhằm kích cầu tín dụng cuối năm của các ngân hàng trong hệ thống. Riêng với người tiêu dùng, câu chuyện vay vốn để đầu tư vào đâu là một vấn đề cần quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm này, lãi suất đã tương đối thích hợp để tiếp cận tín dụng ngân hàng, đồng thời, thị trường BĐS đang có dấu hiệu ấm dần lên, nên đây cũng là cơ hội mua nhà.

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia ngân hàng- TS Lê Thẩm Dương cho rằng ngành BĐS là ngành thuộc nhóm ngành chu kỳ, lệ thuộc vào sự thăng trầm của nền kinh tế. Do đó, dự báo BĐS thực chất là dự báo biến động nền kinh tế vĩ mô, mà các chỉ báo vĩ mô cho năm tới ít nhất là không có những nhân tố ngược, mà nhiều nhân tố thuận. Trong đó, đặc biệt là nền kinh tế thế giới ổn định hơn và có phát triển, mặc dù không cao. Còn ở trong nước, các cân đối lớn là giữ được, các chính sách được cải thiện. Do đó, giá nhà, đất sẽ ấm lên, thanh khoản cao lên dần, nhưng chú ý điều này sẽ tùy thuộc vào từng phân khúc trong hàng chục phân khúc phải quan tâm.

Vây, nếu đã có tiền, thì nên lựa chọn giữa gửi tiền tiết kiệm hay mang tiền đi mua nhà trong thời điểm này? TS Lê Thẩm Dương cho rằng nếu gửi tiền tiết kiệm thì đạt được: thanh khoản cao, lãi suất thực dương, mặc dù không lớn và không bị áp lực, vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu. Còn nếu mua BĐS thì mọi thứ lại ngược lại, duy chỉ có yếu tố lãi suất thì cần phải tính đến. “Do đó, nếu là tôi, với điều kiện hiện nay trong ngắn hạn, tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua BĐS trong một thời điểm thuận lợi nào đó. Riêng ý tưởng chọn bỏ tiền vào kênh nào, thì được nhìn nhận ở nhiều yếu tố: sức cầu; tuổi của người có nhu cầu; độ mạo hiểm trong tầm chịu đựng của mình; lợi thế của bản thân..., mà các yếu tố đó hoàn toàn khác nhau ở mỗi chủ thể đầu tư.

Lệ Thúy
.
.
.