Vàng trượt giá, đã đến lúc mua vào?

Thứ Ba, 10/03/2015, 08:39
Trong khi vàng thế giới giảm mạnh và tiếp tục đứng ở mức đáy của 3 tháng, thị trường vàng trong nước cũng xuống theo đã kéo sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Vậy có nên mua vàng vào lúc này?

Vàng trượt dốc, lượng mua vào tăng cao

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới, giá vàng trên thị trường thế giới có dấu hiệu nhích nhẹ, nhưng vẫn nằm ở mức đáy của 3 tháng. Cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã tụt dốc không phanh, khi bảng lương phi nông nghiệp Mỹ được công bố rất khả quan với con số 295.000 việc làm được tạo ra trong tháng 2/2015, làm ngạc nhiên các dự đoán trước đó.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích của Kitco cho rằng giá vàng đã chịu lực bán mạnh, khi thị trường phản ứng với tin tốt của nền kinh tế. Vàng giao ngay trên bảng điện tử sàn New York đã rớt xuống mức 1.183 USD/oz. Trước đó, vàng tiệm cận mốc 1.200 USD. Trong khi đó, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên bộ phận Comex của sàn Nymex lao dốc 31.90 USD (tương ứng 2.7%) đóng cửa tại 1,164.30 USD/oz, mức thấp nhất kể từ ngày 13/11/2014. Tính chung cả tuần, hợp đồng này mất 4%.

Vàng giảm giá đã kéo sự quan tâm của nhà đầu tư quay lại với kim loại quý.

Ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng SJC cũng có 5 ngày giảm giá liên tiếp. Kết thúc tuần trước, giá vàng SJC đã giảm khoảng 460.000 đồng/lượng. Sang tuần mới, dù quay đầu tăng theo giá thế giới, nhưng kim loại quý ở thị trường trong nước cũng chỉ cộng thêm vài nghìn đồng mỗi chỉ - một con số tăng không đáng kể, hiện đứng ở mức 35,20-35,30 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Con số này nếu so với lúc giá “đỉnh” vào ngày Thần Tài diễn ra cách đây 1 tuần, thì chênh gần 500 nghìn đồng/lượng. Điều này cho thấy những người mua vàng vào ngày Thần Tài, đến nay đã mất một số tiền tương ứng cộng thêm biên độ giá mua và bán, sẽ bị thiệt khoảng 600 nghìn đồng mỗi lượng.

Đáng chú ý, giá vàng tiếp tục đứng ở mức đáy đã hấp dẫn nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư và người dân. Theo số liệu từ các chi nhánh của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, lượng khách đến giao dịch tương đối đông, trong đó lượng khách mua vào cao hơn lượng khách bán ra (55% khách mua vào và 45% khách bán ra).

Trước diễn biến của thị trường vàng thế giới, ông Stefan Gleason - hiện là Chủ tịch của Công ty Kim loại quý quốc gia Money Metals Exchange (Mỹ) cho rằng khủng hoảng tiền tệ- nắm giữ vàng và bạc là điều cần thiết!

Theo phân tích của vị chuyên gia này, nếu lạm phát vẫn còn khiêm tốn với mục tiêu 2% của các ngân hàng trung ương châu Âu và Mỹ, động thái ban hành trái phiếu sau đó với lãi suất dưới 2% sẽ là kẻ thua cuộc. Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đồng ý với quan điểm trên và đang “bận rộn” tích lũy vàng.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới trong tháng 2, các chính phủ trên khắp thế giới đã mua thêm 477,2 tấn vàng dự trữ trong năm 2014. Con số này lớn thứ hai trong lịch sử 50 năm qua.

Những điều nên biết khi đầu tư vào vàng

Tuy nhiên, để đầu tư vào vàng, nhà đầu tư nên cần biết một số kiến thức cơ bản. Thứ nhất, phải nắm được 2 lý do quan trọng để đầu tư vào vàng và thứ 2 là cần nắm được những yếu tố hỗ trợ giá vàng. Một là để đa dạng hóa danh mục đầu tư, bởi vì vàng không di chuyển theo hướng tương tự như các loại đầu tư khác, ví dụ như cổ phiếu hoặc trái phiếu, vàng vẫn có thể “ung dung” khi các loại đầu tư khác đang cắm đầu đi xuống.

“Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc khi đổ quá nhiều tiền vào vàng. Điều quan trọng nhất là, làm thế nào để chúng phù hợp với kế hoạch tài chính của bạn. Vàng không phải là thứ mà bạn cần quá tập trung bởi vì chúng có thể chống lại bạn. Một nguyên tắc nhỏ là không nên để nhiều hơn 5% bất cứ khoản đầu tư hàng hóa nào trong danh mục đầu tư của mình”, chuyên gia Cary Guffey tại CFP chia sẻ. Lý do thứ 2 đầu tư vào vàng là để tự bảo hiểm chống lại lạm phát hay mất giá tiền tệ.

Vàng giảm giá đã kéo sự quan tâm của nhà đầu tư quay lại với kim loại quý. Ảnh: Thiện Hoàng.

Theo Cary Guffey, được toàn thế giới công nhận như là một khoản tài sản cất trữ giá trị, giá của vàng thường không di chuyển theo hướng tương tự như bất kỳ đồng tiền quốc gia nào. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi lạm phát hoặc một số yếu tố khác đẩy giá trị của đồng tiền đi xuống, vàng vẫn giữ được giá trị và sức mua của mình như là một phần trong danh mục đầu tư của bạn.

Với các nhà đầu tư trong nước, việc vàng giảm mạnh đã kéo sự quan tâm của người dân quay lại với kim loại quý. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư và người dân nên lựa chọn thời điểm thích hợp để mua vào đợi giá lên để bán chốt lời. Một điều đang lưu ý với riêng các nhà đầu tư Việt Nam đó là chênh lệch giá vàng nội và ngoại đang ở mức rất cao. Nếu tính theo tỷ giá Vietcombank và không bao gồm thuế, phí, giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 5,1 triệu đồng/lượng. Đây thực sự là một rủi ro rất lớn cho người đầu tư vào vàng.

Trao đổi với Báo CAND, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: giá vàng thế giới hiện đã giảm sâu và có thể tăng thời gian tới nhưng không có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam có thể kiếm lời. Bởi thứ nhất, giá vàng biến động rất khó lường. Thứ hai, thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới. Thứ ba, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, nên dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ như thường.

Đồng USD mạnh sẽ “ép” vàng giảm giá

Theo các nhà phân tích, vàng được dự báo sẽ giảm tiếp trong tuần mới, trong bối cảnh đồng USD tiếp tục mạnh lên khi mà kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 tới, trong khi ECB sẽ bắt đầu triển khai gói QE khổng lồ của mình kể từ 9/3. Nhiều khả năng vàng sẽ có xu hướng giảm cho tới cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 18/3.

"Báo cáo việc làm khả quan tại Mỹ đã làm gia tăng kỳ vọng của thị trường vào việc tăng lãi suất của Fed. Đồng đôla Mỹ được hỗ trợ tiếp tục mạnh lên, đặc biệt là so với đồng euro và đó là tiêu cực cho giá vàng", James Steel - nhà phân tích hàng hóa tại HSBC cho biết.

Nhóm PV
.
.
.