Vàng trang sức đối mặt trước nguy cơ tăng giá

Thứ Năm, 26/06/2014, 11:50
Đã gần 1 tháng kể từ ngày quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh vàng và quản lý thị trường vàng trang sức trong Thông tư 22 của Bộ Khoa học - Công nghệ có hiệu lực. Tại thị trường vàng trang sức có mãi lực mua bán lớn nhất cả nước là TP HCM, người mua vẫn hầu như chưa được hưởng lợi về giá. Trong khi DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng này cũng liên tục than khó.

Thông tin được ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP HCM (SJA) đưa ra tại hội thảo do đơn vị này tổ chức để bàn về vấn đề thực hiện các quy định tại Thông tư 22 vào ngày 18/6 vừa qua cho thấy: doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức tại thành phố đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc sau Thông tư này. Nổi lên trong đó là lượng vàng trang sức khủng còn tồn đọng của các doanh nghiệp hiện chưa bán được.

Doanh nghiệp ít cũng tồn đọng chừng vài ngàn sản phẩm; doanh nghiệp nhiều và đặc biệt có những doanh nghiệp đầu mối, lượng vàng trang sức còn tồn lại có thể lên tới cả trăm ngàn sản phẩm. Vì vậy đến nay những DN còn ôm hàng tồn này vẫn đang tỏ ra khá lúng túng với số hàng chưa thể đưa ra tiêu thụ ngoài thị trường vì vướng quy định.

Lượng vàng trang sức còn tồn đọng của một doanh nghiệp.

Về giải pháp để tiêu thụ lượng vàng trang sức còn tồn đọng này, ông Dưng cho rằng, với những sản phẩm chỉ sai lệch ít nhiều về tuổi vàng, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại cho đúng thực tế. Còn với những sản phẩm không thể điều chỉnh được tuổi, doanh nghiệp chỉ còn cách  đem nấu để chế tác lại. Như vậy sẽ làm phát sinh chi phí rất lớn do hao hụt trong quá trình chế tác lại cộng với chi phí về nhân công khiến giá thành sau đó sẽ khó giảm. Những mặt hàng không thể đưa vào nấu lại được, hiện đã có nhiều doanh nghiệp đem bán ra thị trường kèm theo cam kết về chất lượng, tuổi vàng trên hóa đơn để người mua yên tâm.

Theo SJA, chi phí tiền công chế tác vàng trang sức trước kia rất thấp. Lý do, để giảm chi phí chế tác nhằm tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng này thường ăn bớt một vài phần trăm tuổi vàng để tính giá chế tác rẻ hơn. Nay thực hiện đúng tuổi vàng, cùng với việc lấy tuổi vàng để tính vào tiền công, giá vàng trang sức sẽ khó giảm.

Chưa hết, để giám định chất lượng vàng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này phải đầu tư máy huỳnh quang tia X với giá hàng tỷ đồng. Kèm theo đó là chi phí khấu hao máy móc, nhân công vận hành máy… và tất cả các chi phí này sẽ được tính vào giá thành sản phẩm. Đây cũng là một lý do khiến giá vàng trang sức khó giảm mà sắp tới còn phải đối mặt với xu hướng tăng lên. Để tránh thiệt thòi cho người mua bán vàng trang sức hiện nay, theo khuyến cáo của SJA, thì người dân nên mua đâu bán đó theo truyền thống lâu nay. Việc này khiến người mua, bán sẽ được hưởng giá ưu đãi do DN không phải chế tác lại

Đ.Thắng
.
.
.