Vẫn "vướng" tại công trình chợ đầu mối Thủ Đức, TP HCM

Thứ Bảy, 06/05/2006, 08:28

Theo kế hoạch, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức sẽ xây dựng thành một Trung tâm dịch vụ trao đổi - mua bán nông sản của TP. Hồ Chí Minh  và của cả khu vực. Thời gian hoàn tất các hạng mục giai đoạn 2 đã cận kề, nhưng hiện tại, mọi thứ vẫn còn nằm im trên giấy.

Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư đã thực hiện một số hạng mục và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2003. Tiếp nhận 584 thương nhân tại chợ Cầu Muối, cầu Ông Lãnh và một số thương nhân kinh doanh trên các tuyến đường thuộc các phường Cầu Ông Lãnh, Cô Giang... Nhưng đến giai đoạn 2, sau rất nhiều lần thay đổi thời hạn khởi công xây dựng một số hạng mục còn lại, dự kiến tháng 9/2006, việc xây dựng giai đoạn 2 chợ nông sản Thủ Đức sẽ hoàn tất và đi vào hoạt động. Thế nhưng, tại buổi làm việc giữa Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP HCM với Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, Ban Giám đốc công ty cho biết: "Thời gian hoàn tất các hạng mục giai đoạn 2 đã cận kề, nhưng hiện tại, mọi thứ vẫn còn nằm im trên giấy".

Được biết, trong cuộc họp với UBND TP vào ngày 13/10/2004, Sở Thương mại cho biết, dự kiến đến ngày 30/4/2005, khu B, chợ nông sản Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động. Thế nhưng đến nay, hồ sơ khu B chợ này vẫn chưa được duyệt. Ông Lê Chí Hiếu - Công ty Phát triển nhà Thủ Đức - chủ đầu tư chợ nông sản Thủ Đức cho rằng: "Chúng tôi cũng đã nhiều lần điều chỉnh hồ sơ, nhưng không biết vì lý do gì đến nay vẫn chưa được duyệt? Công ty chúng tôi với 20% vốn Nhà nước nên không được liên doanh, không được góp vốn. Vì thế, các dự án liên doanh xây dựng như kho lạnh, trạm xăng dầu, khu dịch vụ... vẫn chưa được thi công, phải chờ ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường".

Theo kế hoạch giai đoạn 2, Công ty Phát triển nhà Thủ Đức phải hoàn chỉnh các hạng mục còn lại. Đến thời điểm hiện nay, nhà lồng khu A đã đi vào hoạt động gần... 3 năm, thế nhưng nhiều hạng mục còn lại chưa được phê duyệt nên thời hạn khởi công xây dựng vẫn nằm trong... kế hoạch.

Song song với khó khăn đó, hiện chợ nông sản Thủ Đức cũng đang "vướng" phải một khó khăn nữa, đó là nạn đầu cơ sạp đang diễn ra khá phổ biến. Theo Quyết định 4285/QĐ-UBND ngày 23/8/2005 của UBND TP thì  quy định "thương nhân trả trước 30% tiền thuê địa điểm kinh doanh sẽ được quyền chuyển nhượng". Lợi dụng điều này, nhiều tiểu thương đã bỏ tiền ra trả trước 30% để "ghi danh" lấy ô vựa, rồi sang nhượng lại nhằm hưởng lợi, gây rối trong công tác quản lý tiểu thương cũng như việc quản lý thuế của cơ quan quản lý.

Trước những khó khăn trên, Ban Giám đốc công ty kiến nghị UBND TP nên quy định tiểu thương phải hoàn tất 100% tiền thuê địa điểm kinh doanh (thay vì 30% như hiện nay) mới được chuyển nhượng ô vựa để ngăn chặn nạn đầu cơ ô vựa như hiện nay.

Về các hạng mục xây dựng trong giai đoạn 2, công ty cũng kiến nghị Sở Xây dựng sớm phê duyệt trước thiết kế dự toán khu B để công ty thực hiện triển khai trước những hạng mục quan trọng này

Thuý Hà
.
.
.