Vận tải đường thủy chỉ có 5/2.500 bến cảng có khả năng bốc xếp hàng hóa

Thứ Ba, 22/07/2014, 20:48
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị về nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải khu vực ĐBSCL do Bộ GTVT và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết: “70% lượng hàng hóa của vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn phải chuyển tải về các cảng biển TPHCM và Cái Mép bằng đường bộ, khiến doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí vận tải cao hơn từ 10% - 60% tùy theo tuyến đường. Trong khi đó, năng lực vận tải container bằng đường thủy nội địa khó có thể tăng cao hơn nữa, nếu như những bất cập về cơ sở hạ tầng về luồng tuyến, thiếu các bến cảng chuyên dụng có khả năng bốc xếp container… không sớm được khắc phục”.

Thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, hiện nay chỉ có 5/2.510 bến cảng thủy nội địa trong vùng có khả năng bốc xếp hàng container. Việc chậm đầu tư đã khiến tuyến vận tải huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua kênh Chợ Gạo hiện đã bị quá tải trầm trọng.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, để xảy ra tình trạng vận tải thủy yếu kém thì lỗi thuộc về quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Đường thủy nội địa.

Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đứng ra nhận trách nhiệm về tình hình này. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam ngay trong quý IV-2014 phải công bố tuyến vận tải ven biển từ TP HCM, Vũng Tàu tới Cà Mau. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế

T.Huyền
.
.
.