Vận tải đường thủy chỉ có 5/2.500 bến cảng có khả năng bốc xếp hàng hóa
Ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết: “70% lượng hàng hóa của vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn phải chuyển tải về các cảng biển TPHCM và Cái Mép bằng đường bộ, khiến doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí vận tải cao hơn từ 10% - 60% tùy theo tuyến đường. Trong khi đó, năng lực vận tải container bằng đường thủy nội địa khó có thể tăng cao hơn nữa, nếu như những bất cập về cơ sở hạ tầng về luồng tuyến, thiếu các bến cảng chuyên dụng có khả năng bốc xếp container… không sớm được khắc phục”.
Thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt
Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, để xảy ra tình trạng vận tải thủy yếu kém thì lỗi thuộc về quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Đường thủy nội địa.
Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đứng ra nhận trách nhiệm về tình hình này. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam ngay trong quý IV-2014 phải công bố tuyến vận tải ven biển từ TP HCM, Vũng Tàu tới Cà Mau. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế