Vẫn “nóng” nỗi lo rượu lậu, rượu giả

Thứ Ba, 29/01/2013, 11:30
Lạc vào mê hồn trận các loại rượu ngoại, khách hàng cũng chỉ biết nghe nhân viên bán hàng giới thiệu, nhìn tem nhập khẩu… và mua còn những vấn đề khác liên quan đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ thì đại đa số khách hàng đều không hay...

Tết Nguyên đán cổ truyền đang cận kề, các cửa hàng kinh doanh rượu mạnh, vang ngoại trên địa bàn thành phố lại nhộn nhịp hoạt động mua bán. Nỗi lo về rượu lậu, rượu giả lại nóng lên và người tiêu dùng cần cẩn trọng để tránh tiền mất, tật mang.

Rượu mạnh, rượu vang đính tem nhập khẩu, nhập về từ nước ngoài lâu nay dường như đã trở thành một trong những sản phẩm được một bộ phận người tiêu dùng ưa chuộng nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Có người mua về để sử dụng. Có người mua về để làm quà đem đi biếu người quen.

Nắm được tâm lý này, thời gian trở lại đây, số lượng cửa hàng kinh doanh rượu ngoại gia tăng đáng kể. Ban đầu, số cửa hàng kinh doanh loại rượu này chỉ nằm tập trung tại các tuyến phố: khu vực chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm), chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình)… Nay chỉ cần dạo qua các tuyến phố như: Giang Văn Minh, Hai Bà Trưng, đường Bưởi, Giảng Võ… ta không khó để bắt gặp cảnh mọc lên như nấm các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại các loại.

Trước mê hồn trận các loại rượu ngoại, khách hàng cũng chỉ biết nghe nhân viên bán hàng giới thiệu, nhìn tem nhập khẩu… và mua còn những vấn đề khác liên quan đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ thì đại đa số khách hàng đều không hay.

Một cơ sở “chế” rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng VSATTP vừa bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện.

Vừa qua, lực lượng chức năng TP Hà Nội bắt giữ nhiều vụ “chế”, tuồn rượu giả không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ra thị trường. Đơn cử như vụ Đội QLTT số 11, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Tây Hồ bắt quả tang cơ sở làm rượu vang giả tại khu đô thị bán Thôn Đông, thu giữ lượng lớn rượu vang giả các nhãn hiệu rượu ngoại Bordeaux, Chile… Điều đáng nói, toàn bộ số tem nhập khẩu dán trên chai, hộp và số tem rời thu tại hiện trường đều là tem giả.

Không chỉ bày bán tại các cửa hàng, điểm kinh doanh cố định, nhằm né lực lượng chức năng kiểm tra, cũng như thuận tiện cho việc giao dịch mua bán, nhiều “đầu nậu” còn tận dụng cả mạng Internet, mạng xã hội facebook… để giới thiệu các sản phẩm bia rượu “xách tay” của mình; rồi việc kinh doanh ở một nơi, tập kết hàng với số lượng lớn ở một nơi. Những thủ đoạn trên đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, sự rủi ro sẽ luôn tiềm ẩn đối với người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng ham rẻ, chuộng mua rượu ngoại theo kiểu hàng “xách tay” này.

Theo ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT TP Hà Nội, hoạt động kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, giả là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Việc làm này không chỉ gây lũng đoạn thị trường, nguồn thu của Ngân sách Nhà nước bị thất thoát, mà còn khiến sức khỏe người tiêu dùng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng rượu không đảm bảo chất lượng VSATTP.

Cũng theo các cán bộ Đội QLTT số 2, rượu Johnnie Walker cũng như một số dòng rượu ngoại xịn khác có những đặc điểm cơ bản để phân biệt với các loại rượu “nhái”, làm giả khác như: Lượng rượu trong chai được đóng đầy, sát nắp chai; có tem nhỏ ghi rõ địa chỉ nhà nhập khẩu, phân phối kinh doanh trên thành sản phẩm; màu của rượu không nhạt…

Hoàng Lan
.
.
.