Vận chuyển hàng lậu ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Thứ Tư, 21/01/2015, 12:14
“Năm 2014, tình hình hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, số vụ kiểm tra, số lượng hàng hóa vi phạm, số thu xử phạt đều tăng so với năm 2013”, đó là nội dung hội nghị tổng kết công tác quản lý thị trường do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 20/1.

Ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm, QLTT thành phố đã thực hiện hơn 18.700 vụ kiểm tra chuyên ngành và phối hợp liên ngành phát hiện hơn 12.000 vụ vi phạm. Trong đó riêng kiểm tra chuyên ngành QLTT đã xử phạt hơn 5.000 vụ, thu và phạt hành chính gần 89 tỷ đồng.

Phần lớn hàng vi phạm là hàng hóa tiêu dùng, thiết bị, phụ tùng các loại sản xuất từ Trung Quốc. Hàng nhập lậu đi theo nhiều nguồn: nhập chính ngạch bằng gian lận hải quan, nhập tiểu ngạch bằng cửa khẩu qua biên giới, vận chuyển từ đất liền bên kia biên giới với các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào theo các đường mòn, lối mở.

Trong các mặt hàng nhập lậu thì mặt hàng thuốc lá nhập vào TP Hồ Chí Minh mạnh nhất. Ông Phạm Thành Bá - Đội trưởng Đội QLTT 4A cho rằng, đối tượng vi phạm liên quan đến mặt hàng thuốc lá ngày càng lộ bản chất mưu mô, xảo quyệt hơn.

Hàng hóa thường được các đầu nậu chia nhỏ dưới 150 cây để nếu bị cơ quan chức năng bắt thì các đối tượng này chỉ bị xử lý hành chính hoặc “bỏ của chạy lấy người” để không bị xử phạt hành chính. Vì nếu bị xử phạt thì đó sẽ là cơ sở để xử lý hình sự khi tái phạm.
Thuốc lá lậu vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh bị lực lượng kiểm tra bắt giữ.

Ngoài ra, khi vận chuyển hàng vào TP, các đối tượng sử dụng xe gắn máy liều lĩnh chạy tốc độ cao, chạy vào đường ôtô, thậm chí chạy đường ngược chiều để tránh bị các lực lượng kiểm tra chặn bắt.

Việc vận chuyển với số lượng lớn bằng xe tải, xe bus, xe khách... được các đối tượng lên kế hoạch chặt chẽ, lộ trình vận chuyển luôn có “tai mắt” thăm dò, thời gian và địa điểm giao hàng thường xuyên bị các đối tượng thay đổi, cả người giao và người nhận hàng đều không biết nhau.

Điển hình, mới đây, Đội QLTT 4A phối hợp với Đội QLTT Bình Chánh tiến hành khảo sát thực tế địa bàn. Sau một thời gian theo dõi, nắm rõ được quy luật hoạt động của đối tượng vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu bằng xe ôtô khách với số lượng lớn từ Long An qua TP Hồ Chí Minh để đưa đi tiêu thụ ở Đồng Nai.

Sau khi xin ý kiến và được sự chấp thuận của Chi cục trưởng Chi cục QLTT, Đội QLTT 4A, Đội QLTT Bình Chánh phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an, Đội CSGT An Sương tổ chức kiểm tra xe khách loại 46 chỗ đang trên đường vào TP, phát hiện trên xe chứa 1.635 cây (16.350 gói) thuốc lá Jet được ngụy trang trong các bao tải được giấu dưới ghế ngồi và trong hầm xe.

Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự nên Đội QLTT 4A đã bàn giao hồ sơ, tang vật, phương tiện, người vi phạm cho Phòng 10 - Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

“Với phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, tính chất  ngày càng manh động, bất chấp pháp luật, đòi hỏi lực lượng thực thi phải thay đổi cách nghĩ, cách làm theo hướng: Tập trung phối hợp đồng bộ, thường xuyên từ Trung ương đến địa phương, hình thành các mạng lưới liên huyện, liên tỉnh. Có như thế mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu”, ông Bá chia sẻ.

Thúy Hà
.
.
.